รวบ 11 นักศึกษา LLTD ให้กำลังใจเพื่อนขอนแก่น ก่อนปล่อยไม่แจ้งข้อหา

ตำรวจทหารรวบนักศึกษาปิคนิคอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 'ชิมไปบ่นไป' ให้กำลังใจกลุ่มดาวดินที่ถูกควบคุมตัวหลังชูสามนิ้วให้ พล.อ.ประยุทธ์ เบื้องต้นตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ลงบันทึกประจำวัน และไม่แจ้งข้อหา ก่อนปล่อยตัว

นักศึกษาจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย หรือ LLTD จัดรับประทานอาหารที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ช่วงค่ำวันที่ 19 พ.ย. นี้ เพื่อให้กำลังใจนักศึกษากลุ่มดาวดิน จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งถูกควบคุมตัวในค่ายทหารช่วงกลางวัน อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจได้ควบคุมตัวนักศึกษากลุ่ม LLTD ไปที่ สน.สำราญราษฎร์เพื่อลงบันทึกประจำวัน (ที่มา: ภาพจากเพจ LLTD)

 

เวลาประมาณ 20.00 น. นักศึกษาจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) จัดกิจกรรม ชิมไปบ่นไป ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเป็นการนำอาหารมานั่งรับประทานกันเอง ตัวแทนกลุ่มระบุว่ากิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำลังใจกับนักศึกษาขอนแก่น ‘กลุ่มดาวดิน’ ที่ถูกรวบตัวไปค่ายทหารหลังจากเมื่อช่วงเช้าได้ “ชูสามนิ้ว” อันเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐประหาร กลางงานที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวมอบนโยบายที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น  (อ่านรายละเอียดที่นี่)

เพจ LLTD ระบุว่าระหว่างจัดกิจกรรม เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เข้ามาสอบถามประวัตินักศึกษา และขอความร่วมมือนักข่าวที่อยู่บริเวณนั้นให้ลบรูปออก รวมทั้งขอให้นักศึกษายุติกิจกรรม จากนั้นไม่นานเพจ LLTD ก็แจ้งว่านักศึกษาที่จัดกิจกรรมถูกควบคุมตัวไป สน.สำราญราษฎร์ 

เวลาประมาณ 22.40 น. ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่เดินทางไปสน.สำราญราษฎร์ ให้สัมภาษณ์ว่า นักศึกษาถูกคุมตัวมายังสน.สำราญราษฎร์รวมแล้ว 11 ราย เบื้องต้นตำรวจเพียงทำการลงบันทึกประจำวันโดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ปล่อยตัวทั้งหมดออกมาโดยแจ้งว่านายทหารระดับสูงต้องการพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษา นักศึกษาทั้งหมดจึงยังรออยู่ที่ สน.

เวลาประมาณ 23.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวนักศึกษาทั้งหมดกลับบ้านแล้ว โดยไม่ได้มีทหารมาพูดคุยด้วยแต่อย่างใด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท