Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2557 หรือวันรัฐธรรมนูญ นางพะเยาว์ อัคฮาค และบุตรชาย ได้จัดงานตัดเค้กวันเกิดครอบครัวอัคฮาดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเพื่อรำลึกถึงลูกสาวของเธอ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม ในวันสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อ 19 พ.ค.2553

พะเยาว์ระบุว่า พ่อ แม่ และ น.ส.กมนเกดเกิดเดือนธันวาคมเหมือนกัน และเมื่อครั้งกมนเกดยังมีชีวิตอยู่ ครอบครัวจะจัดวันเกิดร่วมกันในวันที่ 10 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันเกิดของพ่อกมนเกด

กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่า “"คนที่ยิงคนในวัดปทุมวนาราม เรามีหลักฐานโยงถึงคนยิงทุกคน และตอนนั้นตำรวจก็อยู่ในวัดปทุมฯ ทำไมถึงไม่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันเหตุร้าย และที่มีการถ่ายรูปทหารได้ ก็เป็นเพราะทหารคนนั้นไปยืนแอ็คให้เขาถ่ายรูปเอง ผมทราบดีว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง กลุ่มใด หนังสือพิมพ์รับเงินจากใคร ให้มาด่าผม"  (เดลินิวส์, 3 ธ.ค.57)

ผู้สื่อข่าวรายงาน ก่อนกำหนดการจัดงานในเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ประจำการโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นจำนวนมาก

18.40 น. นัชชชา กองอุดม นักศึกษาที่ชูสามนิ้วที่โรงภาพยนตร์พารากอน ปรากฏตัวพร้อม สิรวิชญ์ หรือ 'จ่านิว' นักศึกษากลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ที่ด้านข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่ง ร.ร.สตรีวิทยา จากนั้นนัชชชาก้มลงกราบพื้นถนนหันหน้าไปทางอนุสาวรีย์หลายครั้ง โดยระบุสั้นๆเพียงว่า เป็นการกราบสิ่งที่ได้ตายไปแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวคาดว่าหน้าจะหมายถึงรัฐธรรมนูญหรือประชาธิปไตย ในการนี้มีผู้สื่อข่าวรุมถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก

18.50 น. แม่พยาบาลกมนเกด พร้อมครอบครัว 3 คนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมอาหาร เตรียมจัดงานวันเกิดลูกสาว มีสื่อและเจ้าหน้าที่ห้อมล้อมจำนวนมาก มี พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ 'พ่อเฌอ' เด็กชายผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 และผุสดี งามขำเจ้าของฉายาเสื้อแดงคนสุดท้าย และสมาชิกคนอื่นๆ ร่วมงานด้วย โดยทั้งหมดปูเสื่อรับประทานลาบและข้าวเหนียวหมูทอดกันที่ริมฟุตบาท

20.00 น. แม่กมนเกด ตัดเค้กซึ่งหน้าเค้กเป็นรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุขออธิษฐานให้สังคมไทยทำความจริงเหตุการณ์การความสูญเสียให้ปรากฏ และคืนความเป็นธรรมให้กับทุกคน

"ขอให้คนบนฟ้าเป็นกำลังใจให้แม่ต่อสู้ต่อให้สำเร็จในกระบวนการที่พยายามฟอกกันอยู่ แม่เจ็บปวดมากที่เขา (พล.อ.ประยุทธ์) พูดแบบนั้น ถ้าเขาสูญเสียลูกอย่างที่เราสูญเสียเขาจะเข้าใจ ลูกโดนฆ่าแล้วยังโดนเหยียบย่ำอีก คำสั่งศาลออกมาแล้วยังพูดแบบนั้น อย่ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม" แม่กมนเกดกล่าว

ขณะที่ 'พ่อเฌอ' กล่าวว่า ในระหว่างที่เรายังไม่มีรัฐธรรมนูญ เราก็ยังพอนำเค้กรัฐธรรมนูญมาแบ่งกันกินได้ แม้เราควรจะได้เค้กก้อนเท่าๆ กัน แต่เนื่องจากทหารมีบทบาทสำคัญ จึงขอตัดเค้กรัฐธรรมนูญก้อนใหญ่สุดให้ทหาร

จากนั้นครอบครัวกมนเกดจึงน้ำเค้กไปให้ พ.ท.พงศฤทธิ์ ภวังค์คะนันท์ ผบ.พัน.ร.ศสร. ซึ่งลงมาควบคุมความเรียบร้อยในพื้นที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net