Skip to main content
sharethis

"ขอเชิญตัวแต่โดยดี ถ้าไม่ไปจะมีมาตรการเพิ่ม" เจ้าหน้าที่บอกก่อนจับกุม นักศึกษากลุ่มดาวดิน หลังชูป้ายผ้า คัดค้านรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

22 พ.ค. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น นักศึกษากลุ่มดาวดินได้ออกมาแสดงสัญลักษณ์คัดค้านการรัฐประหาร โดยการถือป้ายผ้าที่เขียนข้อความว่า “คัดค้านรัฐประหาร” และได้พูดถึงปัญหาสำคัญประเด็นหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากมีการรัฐประหารคือ ประเด็นปัญหาด้านทรัพยากร เช่น เหมืองแร่ทองคำ การจัดการน้ำ ปิโตรเลียม การไล่รื้อที่ดินจากแผนแม่บทป่าไม้และที่ดิน โดยระบุว่า การกระทำทั้งหลายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน และไม่สนในประเด็นเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ และสิทธิชุมชน

“จริงๆ แล้วการรัฐประหารเป็นการตัดตอนประชาธิปไตย ตัดอำนาจประชาชน ซึ่งประชาชนทุกคนควรมีสิทธิมีเสียงในประเทศตัวเอง แต่อำนาจกลับถูกคนแค่กลุ่มเดียวมายึดเอาไป ส่วนเหตุผลที่เลือกชูประเด็นเรื่องทรัพยากรก็เพราะว่ากลุ่มของพวกเราก็ทำงานเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงเห็นปรากฏการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นว่าได้มีหน่วยงานรัฐและทหารมาอำนวยความสะดวกให้กลุ่มนายทุน รวมถึงการใช้อำนาจในการกดขี่ไม่ให้ชาวบ้านสามารถออกมาต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านของตัวเองได้ พวกเราจึงต้องการออกมาแสดงจุดยืนในการต้อต้านอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน ต่อต้านอำนาจที่ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อต้านรัฐทหาร ต่อต้านเผด็จการและต่อต้าน คสช. อีกเหตุผลหนึ่งที่เราเลือกบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น เพราะว่า ที่แห่งนี้เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย ที่โดน คสช. ขโมยไปจากประชาชนคนไทย และเรายังเชื่อมั่นว่าสิ่งที่เราทำคือสิ่งที่ถูกต้องการวิพากษ์การทำงานของรัฐบาล เป็นสิทธิและเสรีภาพของทุกคน ถ้า คสช. คิดว่าผิด ประเทศนี้ก็เป็นประเทศของเผด็จการไปแล้ว” นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หนึ่งในนักศึกษาที่ออกมาแสดงความคิดเห็นกล่าว

ต่อมาเวลา 13.27 น. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เข้าจับกุมนักศึกษากลุ่มดังกล่าว ทั้งหมด 7 คน คือ จตุภัทร บุญภัทรรักษา อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์  พายุ บุญโสภณ  ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์  สุวิชชา ฑิพังกร ศุภชัย ภูครองพลอย และ วสันต์ เสธสิทธิ โดยในระหว่างเข้าจับกุ่มเจ้าหน้าที่ได้กล่าวว่า "ขอเชิญตัวแต่โดยดี ถ้าไม่ไปจะมีมาตรการเพิ่ม"

ขณะเดียวกัน เพจดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน รายงานว่า เวลา 13.40 น. นักศึกษาทั้ง 7 คน และผู้ติดตามจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวมทั้งหมด 13 คน ได้มาถึงมณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร (มทบ.23) โดย นศ.ทั้ง 7 คน ถูกนำตัวเข้าห้องขังทันที

อัทเดพรายชื่อผู้ถูกควบคุมตัว จากเดิมที่ทราบชื่อทั้งหมด 7 คน คือกลุ่มนักศึกษาดาวดินที่ออกไปชูป้ายผ้า ล่าสุดทราบว่าในจำนวน 13 คน ที่อยู่ที่ค่ายศรีพัชรินทร มีนักศึกษากลุ่มดาวดินอีก 3 คนคือ จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ ขวัญหทัย ปทุมถาวรสกุล และจิรัขญา หาญณรงค์ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ทนายความฯคือ ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ ธีระยุทธ สินธุโคตร และจิรวิชญ์ ฉิมมานุกูล ซึ่งติดตามไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ ถูกควบคุมตัวด้วย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้ง 13 คน ถูกนำตัวมาที่ สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net