กลุ่มนักสิทธิจีนร่อน จม.ขวางปักกิ่ง 'เจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2022'

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในจีนออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เรียกร้องให้ไม่เลือกปักกิ่งเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 เพราะปัญหาสิทธิมนุษยชน ก่อนการโหวตเลือกเมืองเจ้าภาพศุกร์นี้


แคมเปญรณรงค์ใน change.org
International Olympic Committee members: Reject Beijing’s bid to host the 2022 Winter Olympics
 

29 ก.ค. 2558 สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในจีนได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) ให้ปฏิเสธข้อเสนอการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ที่จะมีการโหวตเลือกเมืองเจ้าภาพในวันศุกร์ที่ 31 ก.ค.นี้ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เนื่องจากตอนนี้จีนกำลังประสบวิกฤติทางสิทธิมนุษยชน และกำลังเกิดการละเมิดสิทธิอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนตั้งแต่ปี 2008

จดหมายระบุว่า ในเวลาที่จดหมายฉบับนี้เขียนขึ้น มีนักสิทธิมนุษยชน, นักกฎหมาย, นักกิจกรรมและครอบครัวกว่า 250 รายที่ถูกจับ ถูกไต่สวน และถูกทำให้หายไปตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. โดยมีตั้งแต่เด็กอายุ 16 ไปจนถึงคนแก่อายุ 81 ปี

จดหมายระบุว่า รัฐบาลจีนได้ใช้กีฬาโอลิมปิกเป็นข้ออ้างในการประชาสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน และหากปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 จุดประสงค์ของกีฬาโอลิมปิกที่มุ่ง “สนับสนุนการสร้างสังคมที่สงบสุขและปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ “ จะถูกนำไปใช้เพื่อรับใช้รัฐบาลเผด็จการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกครั้ง

จดหมายดังกล่าวระบุด้วยว่าในกีฬาโอลิมปิก 2008 มีผู้ถูกบังคับย้ายถิ่นฐานกว่า 1.5 ล้านคน และถูกไล่ที่หลายพันครัวเรือน มีการคุมขังผู้พิการเพื่อความสะอาดเรียบร้อย ก่อนจะได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกปี 2008 รัฐบาลจีนสัญญาจะพัฒนาเสรีภาพในการแสดงออก แต่กลับมีการจับกุมผู้ประท้วงและนักข่าว

จดหมายสรุปว่า การเลือกปักกิ่งเป็นเจ้าภาพนั้นแปลว่า การละเมิดสิทธิโดยรัฐบาลจีนนั้นได้รับการสนับสนุนจาก IOC และกีฬาโอลิมปิกที่จัดขึ้นในประเทศจีนจะถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์ในฐานะกีฬาอัปยศ

กู่อี๋ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ผู้ร่วมเขียนจดหมายฉบับนี้กล่าวว่า “โลกควรจะปฏิเสธโอกาสครั้งที่สองของปักกิ่งนี้ ถ้าหากปักกิ่งได้รับเลือกแสดงถึงว่า โลกและ IOC ไม่สนใจการสลายการชุมนุมที่ผ่านมาและการละเมิดสิทธิเหล่านี้เป็นสิ่งที่รับได้”

ด้านโกล็อก จิ๊กมี พระชาวธิเบตที่อพยพหนีออกจากประเทศจีนในปี 2557 ได้ออกจดหมายถึงโธมัส บาค ประธาน IOC กล่าวถึงนโยบายข่มเหงธิเบตของรัฐบาลจีน และตั้งคำถามว่า IOCจะให้เกียรติเช่นนั้นกับจีนได้อย่างไร

ด้านสำนักข่าวซินหัว หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีน กล่าวว่า ปักกิ่งเป็นตัวเลือกในการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปลอดภัย เป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวและธุรกิจ ด้านนายซู จี้เชิง เจ้าหน้าที่จากปักกิ่งในการเจรจาที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังจัดการกับปัญหามลพิษทางอากาศในปักกิ่ง พร้อมระบุว่า ในปัจจุบันมีการจำกัดและลดมลพิษได้แล้ว และมีเวลาอีกเจ็ดปีในการสร้างเมฆขาวและฟ้าคราม

ด้านเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งเป็นคู่แข่งของปักกิ่งในการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ก็ประสบกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนเช่นกัน องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า ไม่ว่าจีนหรือคาซัคสถานจะได้เป็นเจ้าภาพ IOC จะต้องปรับมาตรฐานในการปกป้องสิทธิมนุษยชน 

มิงกี้ วอร์เด็น เจ้าหน้าที่ประสานงานระดับโลกขององค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ เสนอว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากลควรจะควบคุมให้ประเทศเจ้าภาพปฏิบัติตามกฎบัตรโอลิมปิกและหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงกับการไม่ได้เป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า มีหลักฐานจำนวนมากที่บ่งชี้ว่า การเลือกประเทศที่มีสถิติทางสิทธิมนุษยชนเลวร้ายเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกจะนำมาสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรงขึ้นจากการเตรียมจัดงาน และ IOC มีโอกาสว่าจะนำกีฬาโอลิมปิกไปใช้พัฒนาสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ไหน ซึ่งต้องการความร่วมมือจากประเทศเจ้าภาพเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก:
Beijing must not win 2022 winter Olympics bid, say human rights activists
http://www.theguardian.com/sport/2015/jul/29/beijing-2022-winter-olympics-bid-human-rights-activists
China / Kazakhstan : 2022 Games Major Test of of Olympics Reform
https://www.hrw.org/news/2015/07/21/china/kazakhstan-2022-games-major-test-olympic-reforms

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท