'อันซาน' ฮีโร่ 3 เหรียญทองยิงธนูโอลิมปิก 2020 ตกเป็นเหยื่อดราม่าเกลียดเฟมินิสต์เพราะ 'ไว้ผมสั้น'

อันซาน (An San) นักยิงธนูทีมชาติเกาหลีใต้วัย 20 ปีที่เพิ่งคว้าสามเหรียญทองในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นได้รับการโจมตีอย่างหนักในโลกโซเชียลของประเทศบ้านเกิดว่าเป็น ‘เฟมินิสต์’ เพราะ ‘ทรงผม’ ของเธอ ด้านประชาชนชาวเกาหลีใต้ยื่นคำร้องต่อสมาคมกีฬายิงธนูให้ปกป้องฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก ขณะที่ ส.ส. และนักการเมืองเกาหลีใต้แห่ให้กำลังใจ พร้อมประณามการกระทำเหยียดเพศหญิงของผู้ชายบางกลุ่มในสังคมออนไลน์

2 ส.ค. 2564 สำนักข่าวโคเรียจุงอังเดลีรายงานว่า ‘อันซาน’ นักกีฬายิงธนูทีมชาติเกาหลีใต้ได้รับเสียงชื่นชมจำนวนมากหลังจากชนะสองเหรียญทองแรกในการแข่งขันยิงธนูประเภททีมผสมและทีมหญิงเมื่อวันที่ 24-25 ก.ค. ที่ผ่านมา แต่กระแสชื่นชมบนโลกออนไลน์กลับเปลี่ยนขั้วโดยสิ้นเชิงในวันถัดมา (26 ก.ค. 2564) เพราะมีผู้ตั้งกระทู้บนสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ ‘ทรงผม’ และ ‘ประวัติการศึกษา’ ของเธอ พร้อมอ้างว่าอันซานคือเฟมินิสต์ หลังจากกระทู้นี้เผยแพร่ออกไปก็มีเนติเซน (Netizen) หรือชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเป็นชาวเน็ตเพศชาย

กระทู้ดังกล่าวมีชื่อว่า “เข้าเรียน ม.หญิงล้วน, ผมสั้น ผู้หญิงพวกนี้ 90% เป็นเฟมินิสต์” ซึ่งเนื้อหาและความคิดเห็นในกระทู้มุ่งโจมตีรูปลักษณ์ภายนอก โดยเฉพาะทรงผมของอันซาน เนื่องจากเธอตัดผมซอยสั้น ซึ่งในสังคมเกาหลีที่มีลักษณะปิตาธิปไตย หรือสังคมชายเป็นใหญ่ มักมองว่าทรงผมซอยสั้นเป็นทรงผมสำหรับผู้ชาย หากผู้หญิงตัดผมทรงดังกล่าวมักถูกเหมารวมว่าเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดสนตรีนิยมหรือเฟมินิสต์ นอกจากเรื่องทรงผมแล้ว ผู้ตั้งกระทู้ดังกล่าวยังกล่าวอ้างว่าอันซานเป็นเฟมินิสต์เพราะเธอเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยหญิงล้วนแห่งเมืองกวางจู

อย่างไรก็ตาม กระทู้ดังกล่าวถูกลบไปแล้ว แต่โคเรียจุงอังเดลีรายงานว่าความคิดเห็นบางส่วนของชายที่มาตอบกระทู้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ต่อต้านแนวคิดเฟมินิสต์ เช่น “เพราะงี้ไงฉันเลยไม่สนับสนุนเธอ”, “ฉันล่ะโคตรเกลียดพวกเฟมินิสต์เลย […] ผู้หญิงทุกวันนี้ตั้งใจไม่ไว้ผมสั้นเพราะพวกเธอไม่อยากถูกเรียกว่าเฟมินิสต์ไง”, “ผู้หญิงทุกคนที่ตัดผมสั้นก็เป็นเฟมินิสต์หมดแหละ” และ “พวกนายต้องระวังผู้หญิงผมสั้นไว้นะ ฉันให้อภัยเธอเพราะเธอเป็นนักกีฬาทีมชาติเท่านั้นแหละ” เป็นต้น

อันซาน (An San) นักกีฬายิงธนูทีมชาติเกาหลีใต้ เจ้าของ 3 เหรียญทองในกีฬาโอลิมปิก 2020
 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกที่อันซานถูกชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทรงผมของเธอ และมักกล่าวอ้างว่าเธอคือเฟมินิสต์ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา อันซานโพสต์วิดีโอการฝึกซ้อมยิงธนูของเธอลงในอินสตาแกรมส่วนตัว แต่กลับมีคอมเมนต์หนึ่งถามเธอว่า ‘ทำไมถึงตัดผมสั้นล่ะ’ พร้อมแนบอีโมติคอนหน้าเศร้า ซึ่งอันซานมาตอบกลับคอมเมนต์ดังกล่าวว่า ‘แบบนั้นสบายกว่าไง’ พร้อมแนบอีโมติคอนยิ้มมุมปาก

รยูฮย็องริม นักกิจกรรมเพื่อความเท่าเทียมทางเพศกลุ่ม Womenlink ให้สัมภาษณ์กับโคเรียจุงอังเดลีว่า “ผมยาวเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้หญิงตามแบบอนุรักษ์นิยมที่มองเห็นได้อย่างประจักษ์ชัด ดังนั้น หากผู้หญิงสักคนหนึ่งลุกขึ้นมาตัดผมสั้น บางคนก็อาจเข้าใจไปว่า ‘ผู้หญิงคนนั้นกำลังละเมิดกฎเกณฑ์ทางสังคม’ ที่กำหนดว่าเพศหญิงต้องมีลักษณะอย่างไร”

ครั้งนี้ อันซานไม่ได้นิ่งเฉยต่อความคิดเห็นด้านลบของชาวเน็ต เธอเขียนข้อความบนอินสตาแกรมส่วนตัวเพื่อตอบกลับกลุ่มคนที่เกลียดชังว่า “ขณะที่คุณอยู่ในห้องส่วนตัว กำลังส่งข้อความซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยปมด้อยของตัวเอง ฉันได้เหรียญทองโอลิมปิกมาแล้ว 2 เหรียญนะ” พร้อมโพสต์รูปบันทึกหน้าจอที่แสดงความคิดเห็นเกลียดชังที่กล่าวถึงเธอ อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ กลับไม่พบโพสต์ดังกล่าวแล้ว

ถึงแม้อันซานจะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์และมีผู้แสดงความคิดเห็นเชิงเกลียดชังต่อเธอจำนวนมาก แต่ชาวเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งได้ส่งคำร้องออนไลน์เข้าไปยังสมาคมกีฬายิงธนูแห่งชาติเกาหลีใต้ เพื่อขอร้องให้ทางสมาคมช่วยปกป้องฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกผู้นี้จากความคิดเห็นที่แสดงความเกลียดชัง และขอให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุดต่อผู้ที่เขียนข้อความเหล่านั้น โดยโคเรียจุงอังเดลีรายงานว่าช่วงเช้าของวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา มีผู้เขียนคำร้องออนไลน์ที่หน้าเว็บไซต์ของสมาคมมากกว่า 300 คำร้อง นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องทรงผมของอันซานยังทำให้ชาวเน็ตเกาหลีใต้ตั้งข้อถกเถียงว่าเหตุใดผู้หญิงผมสั้นจึงตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มคนในสังคมนัก

ตัวอย่างความคิดเห็นยอดนิยมในกระทู้โต้กลับระบุว่า “ควรจะถามนักกีฬาชายด้วยไหมว่าพวกเขาเป็นเฟมินิสต์หรือเปล่า เพราะพวกเขาก็ตัดผมสั้นเหมือนกัน”

“การถกเถียงเรื่องผมสั้นหรือผมยาวเป็นสิ่งที่ไร้สาระ ความคิดที่ว่าคุณสามารถแยกแยะความเชื่อหรือคตินิยมของบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยใช้ความสั้นยาวของผมเป็นเกณฑ์นั้นช่างไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย ปัญหาที่ใหญ่กว่าในเรื่องนี้ คือ การแบ่งแยกคนโดยมองจากทรงผมนั้นนำไปสู่การโจมตีทางวาจาต่อใครก็ตามที่ถูกมองว่าเป็นเฟมินิสต์ มีตัวอย่างมากมายในชีวิตจริง ไม่ใช่แค่กรณีของอันซานหรอกค่ะ” รยูฮย็องริมกล่าว พร้อมบอกว่าประเด็นเรื่องเฟมินิสต์ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากในสังคมเกาหลีใต้  ซึ่งเธอเชื่อว่าสมาคมกีฬายิงธนูแห่งชาติไม่ควรยอมแพ้ต่อเรื่องนี้ และไม่ควรออกแถลงการณ์ขอโทษใดๆ ทั้งสิ้น

ส.ส.เกาหลีใต้ประณามการกระทำที่แสดงออกถึงความเกลียดชังเพศหญิง

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่าเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงครอบครัวและความเท่าเทียมทางเพศได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำที่แสดงออกถึงความเปลี่ยนชังเพศหญิง นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม ส.ส.หัวก้าวหน้าจากหลายพรรคการเมืองของเกาหลีใต้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว พร้อมเขียนข้อความให้กำลังใจอันซานต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“การนิยามความคิดของคนอื่นด้วยความคิดเห็นข้างเดียวของตัวเอง แถมยังใช้รูปลักษณ์ภายนอกและถิ่นกำเนิดของบุคคลเหล่านั้นมาเป็นตัวตัดสิน พุ่งเป้าโจมตีความคิดเหล่านั้น และวิจารณ์โดยไม่พิจารณาไตร่ตรอง ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของการขาดวิจารณญาณอย่างสุดขั้ว และอาจจัดได้ว่า[การกระทำเช่นนี้]เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง” อูวอนชิก ส.ส.จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีใต้ (DP) ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย

ด้านควอนจีอุง โฆษกประจำตัวผู้ว่าราชการจังหวัดคย็องกี ‘อีแจ-มย็อง’ ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยหน้าของพรรค DP แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโลกนี้บนโซเชียลมีเดียส่วนตัวเช่นกัน โดยควอนจีอุงระบุว่า “การไว้ผมสั้นและเป็นผู้หญิงไม่ใช่เรื่องที่จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ [อันซาน]ควรได้รับการปกป้องจากการโจมตีที่ไม่เป็นธรรมเหล่านี้”

ขณะที่ชิมซังจอง ส.ส.พรรคความยุติธรรม (Justice Party) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ด้วยการโพสต์รูปตัวเองไว้ผมสั้น พร้อมเขียนแคปชันว่า “ฉันจะยืนหยัดเพื่ออันซาน นักกีฬายิงธนูทีมชาติของเรา และขออยู่เคียงข้างกลุ่มคนผมสั้น” นอกจากนี้ ชิมซังจองยังเรียกร้องให้คณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกของเกาหลีใต้ร่วมแสดงออกถึงแรงกดดันที่ไม่เป็นธรรมต่อเหล่านักกีฬา

นอกจากนี้ มุนแจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ยังแถลงการณ์ชื่นชมและให้กำลังใจอันซาน ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกของประเทศ พร้อมยืนยันว่าเขาจะส่งเสริมวงการกีฬายิงธนูของเขาหลีใต้อย่างแน่นอน

 

 

นอกจากการสนับสนุนและการให้กำลังใจของ ส.ส. และนักการเมืองแล้ว โค้ชของอันซานยังขอร้องผู้สื่อข่าวให้หลีกเลี่ยงการถามคำถามที่ไม่จำเป็น พร้อมระบุว่าอันซานจะตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น

อนึ่ง อันซานถือเป็นนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้คนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทอง 3 เหรียญพร้อมกันในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน และเป็นนักกีฬาคนแรกที่คว้าสามเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดนเธอชนะในการแข่งขันยิงธนูประเภททีมผสม ทีมหญิง และการแข่งขันประเภทเดี่ยว

เรียบเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท