Skip to main content
sharethis

14 ก.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรียกรายงานตัวที่กองทัพภาคที่ 1 ตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้ จนถึงขณะนี้ (12.00น.) ยังติดต่อไม่ได้

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า เช้าวานนี้ได้รับการติดต่อจากประวิตรว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารติดต่อให้เข้าพบในช่วงบ่ายวันอาทิตย์โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดใดๆ แม้ว่าประวิตรจะถามว่าต้องเตรียมเสื้อผ้าไปด้วยหรือไม่ ก็ไม่ได้รับคำตอบ

ภาวิณี เล่าว่า ต่อมา เวลาประมาณ 14.00 น. ตนเอง พร้อมด้วยปกป้อง เลาวัณย์ศิริ เจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชน สำนักข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จึงเดินทางไปที่กองทัพภาคที่ 1 กับประวิตร แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ทหารให้ประวิตรฝากโทรศัพท์มือถือไว้ที่ผู้ติดตาม รวมถึงไม่อนุญาตให้ผู้ติดตามเข้าไปข้างในค่ายและไม่ให้รอด้วย

ภาวิณี กล่าวว่า ต่อมา เวลาประมาณ 16.00 น. ตนเองและเจ้าหน้าที่จากยูเอ็น ได้เดินทางกลับไปที่ค่ายเพื่อสอบถามอีกครั้ง ได้คำตอบจากเจ้าหน้าที่ทหารว่า ประวิตรถูกนำตัวไปอีกที่หนึ่ง แต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ใด

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ เจ้าหน้าที่ทหารสองนายได้เดินทางไปที่บ้านของประวิตรซึ่งเขาไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้ว ทำให้เกิดคำถามว่า หากเจอกันที่บ้านตั้งแต่วันเสาร์ คงจะไม่ได้เป็นข่าวแบบนี้หรือเปล่า อย่างกรณีของเก่ง การุณ ที่มีการควบคุมตัวไปจากบ้าน

ทั้งนี้ ภาวิณีระบุว่า ประวิตรมีสีหน้ามีกำลังใจดี โดยได้เตรียมเสื้อผ้าและหนังสือเข้าไปด้วย อย่างไรก็ตาม เธอระบุว่า ไม่มีการให้รายละเอียดของการเรียกตัวครั้งนี้ว่าเพราะเหตุใด ส่วนตัวคาดว่าอาจจะมาจากการแสดงความเห็นของประวิตรในฐานะสื่อ ซึ่งก็เป็นการทำหน้าที่ปกติ อย่างไรก็ตาม ไม่คิดว่าจะมีการคุมตัวไว้ หากอยากจะเตือนก็น่าจะปล่อยกลับได้ในวันเดียวกัน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ได้ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมยุทธการที่ติดต่อประวิตร ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบรายละเอียดใดๆ และทำหน้าที่เพียงเชิญตัวเท่านั้น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประวิตร ทวีตว่า "ทหารสองนายไปหาผมที่พักแต่ผมไม่อยู่ #คสช มีเบอร์ผม โทรได้เสมอ ผมไม่หนีไปไหนแน่! #ป #คสช #เสรีภาพ #เผด็จการ"

ทวีตล่าสุดของเขาเมื่อวันที่ 13 ก.ย. เวลา 14.00 น. คือ "เสรีภาพย่อมหมดไปในที่สุดหากเรามิกล้าปกป้อง #ป #เสรีภาพ" "Freedom can't be maintained if we're not willing to defend it. #Thailand #ป"

ก่อนหน้านี้ เขาถูกเรียกรายงานตัวตามคำสั่ง คสช.ที่ 6/2557 หลังการรัฐประหาร 2 วัน และถูกควบคุมตัวไว้ในกองพลพัฒนาที่ 1 จ.ราชบุรี เป็นเวลา 7 วัน

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คสช.คุมตัว พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและ การุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากการวิจารณ์ คสช. โดยระบุเป็นการนำตัวไป "ปรับทัศนคติ" 
 

เนชั่น เรียกร้องให้ปล่อยประวิตรโดยทันที
ด้านเว็บไซต์สำนักข่าวเดอะเนชั่นรายงานว่า หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เรียกร้องให้ปล่อยประวิตร โรจนพฤกษ์ โดยทันที

เทพชัย หย่อง บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่นกรุ๊ป กล่าววานนี้ว่า เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประวิตรโดยทันที

"ไม่มีการให้เหตุผลว่าคุมตัวเขาไว้เพราะเหตุใด ถ้ากองทัพเชื่อว่า เขาทำอะไรผิด ก็สามารถใช้ช่องทางตามกฎหมายปกติดำเนินการกับเขาได้" เทพชัยกล่าวและว่า "เรามองว่านี่คือการคุกคามเสรีภาพสื่อโดยตรง"

เนชั่นระบุด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ที่เรียกประวิตรเข้าพบเพื่อสอบถามรายละเอียด เหตุผลในการคุมตัวและสถานที่คุมตัว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวปฏิเสธจะให้ข้อมูลใดๆ โดยกล่าวแต่เพียงว่าเขาทำหน้าที่เชิญประวิตรเท่านั้น และว่า มีเพียง คสช.ที่จะให้รายละเอียดได้ 

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เนชั่นได้ติดต่อไปยัง พันเอกวินธัย สุวารี โฆษก คสช. ซึ่งเขาระบุว่ายังไม่ได้รับรายงานเรื่องการควบคุมตัวประวิตรแต่อย่างใด ทั้งนี้เขาจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net