Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 67 ในการประชุมสภาฯ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. ... กันวีร์ สืบแสง สส. พรรคเป็นธรรม เห็นด้วย กับการยกเลิกร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 

"ถ้าเรามองตัวหลักการและเหตุผลการที่ออกคำสั่งมาตั้งแต่แรกนั้น คือ การควบคุมสถาการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมืองเพื่อสั่งการระงับ ยับย้ำ หรือกระทำการใดใดได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะมีผลบังคับในทางนิติบัญญัติ ในทางบริหาร หรือในทางตุลาการ" 

"เราเห็นครับ มันเป็นแค่ช่วงระหว่างการเปลี่ยนผ่านอำนาจทางการเมืองเท่านั้น จริงๆ ผมไม่เชื่อหรอกครับในเรื่องคำสั่งของ คสช. ตรงนี้ ไม่อยากเอาเป็นสาระสำคัญในการพิจารณาในฝ่ายนิติบัญญัติของเรา แตัวคำสั่ง หลักการและเหตุผลใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ผมเสียใจที่เราใช้เวลา 350 กว่าวัน เพื่อที่จะมีการประชุมในวันนี้ ถกแถลงร่างราชบัญญัติต่างๆ ทั้ง 5 ร่างที่เข้ามรในสภาอันส่งเกียรติแหล่งนี้ เราทราบดีถึงรากเหง้าปัญหาว่าคำสั่งของคณะ คสช. นี้ ถ้าเรายังไว้ คงระบบของเผด็จการประเทศไทย คงระบบเผด็จการไว้ในระบบฝ่ายนิติบัญญัติของเรา ไม่ว่าคำสั่งใดใดจะให้คุณในการบริหารจัดการในประเทศเราตามคำสั่ง คสช.นี้ ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะรับได้"

"เราได้รัฐบาล เราได้ สส.ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชนโดยตรง เราต้องไม่เห็นชอบ และขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เสนอตัวร่างพระราชบัญญัติตัวนี้ขึ้นมาให้พวกเราได้พิจารณา ... จริงๆ แล้วเราควรยกเลิกคำสั่งทั้งหมด เพราะว่ามันไม่ชอบธรรม สิ่งต่างๆ เหล่านี้เราต้องพิจารณาเป็นอย่างดี ขอสรุป ทรราชที่ได้ขโมยอำนาจอันชอบธรรมของพี่น้องประชาชนและใช้อำนาจที่ได้อย่างชอบธรรม ไม่ว่าคำสั่งอะไรก็ตาม... ถือว่าเป็นคำสั่งที่เลวที่สุด เพราะฉะนั้นผมจึงเห็นชอบในหลักการร่างพระราชบัญญัติยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้ง 5 ร่าง"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net