Skip to main content
sharethis

10 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 คณะกรรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลอีกทั้งรัฐสภาของประเทศไทยทำการทบทวนคำสั่ง คสช.ที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด รวมถึงคำสั่งต่าง ๆ ที่เปลี่ยนเป็นกฎหมายในเวลาต่อมา

22 พ.ค. 2567 คณะกรรรมการนักนิติศาสตร์สากล (International Commission of Jurists - ICJ) แจ้งข่าวว่าวันนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว กองทัพไทยซึ่งปฏิบัติการในนามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ก่อรัฐประหาร ทำการรื้อโครงสร้างสถาบันที่สำคัญต่อการดำเนินการตามหลักนิติรัฐและนิติธรรมและการปกป้องสิทธิมนุษยชน

ในโอกาสนี้ คณะกรรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลอีกทั้งรัฐสภาของประเทศไทยทำการทบทวนคำสั่ง คสช.ที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมด รวมถึงคำสั่งต่าง ๆ ที่เปลี่ยนเป็นกฎหมายในเวลาต่อมา โดยกระบวนการดังกล่าวต้องผ่านการปรึกษาหารือในวงกว้าง พร้อมการมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกเลิกหรือแก้ไขผลกระทบที่ไม่สอดคล้องกับหลักนิติรัฐและนิติธรรม รวมทั้งพันธกรณีของประเทศไทยภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net