นักวิชาการชี้ ‘จำนำข้าว’ นโยบายผิด ลงโทษทางการเมือง ไม่ใช่ฟ้องค่าเสียหาย

 

2 ต.ค.2558 โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกจากมีการดำเนินคดีอาญาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ยังมีความพยายามจะดำเนินคดีเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากโครงการนี้กับยิ่งลักษณ์ด้วย

'วิษณุ' เผยฟ้องแพ่งคดีจำนำข้าว ดูจากความเสียหาย

ล่าสุดวันที่ 1 ต.ค.58 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการเรียกค่าเสียหายทางแพ่งจากโครงการดังกล่าวว่า มูลค่าความเสียหายนั้นตนยังไม่สามารถตอบได้ เพราะยังมีตัวเลขอื่น ๆ อีก แต่ในส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นจบแล้ว จึงได้ตัวเลขเพียงคร่าวๆ โดยมีการเสนอสูตรการคำนวณไม่ใช่การมั่วตัวเลข

"เดิมผมคิดว่ามีความซับซ้อน แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อน เพราะเมื่อใช้สำนวนของป.ป.ช.เป็นหลัก เพราะเป็นสำนวนในการถอดถอนและเป็นสำนวนในการฟ้องร้องคดี จะแต่งสำนวนขึ้นมาใหม่ไม่ได้ เรื่องข้าวนี้มีอยู่ 4-6 ประเด็น เราจำกัดเพียงบางประเด็นเท่านั้นเพื่อประโยชน์ในเรื่องการเรียกให้รับผิดทางแพ่งเท่านั้น ไม่ได้เป็นการตรวจสอบทุกเรื่องเพื่อจะเอาเรื่องทุกเรื่องที่เกี่ยวกับข้าว" วิษณุ กล่าว

รองนายกฯ กล่าวว่า ดังนั้นนโยบายนี้ถูกหรือผิด ไม่ใช่เรื่องที่จะพูดกัน แต่มาพูดกันในเรื่องที่ว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นหรือไม่ ใครต้องรับผิด และรับผิดเท่าไรเท่านั้นเอง    

 ‘อรรถจักร-ชำนาญ’ ชี้บริหารนโยบายผิด ต้องลงโทษทางการเมืองไม่ใช่ทางกฎหมาย

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาไท’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ช่วงท้ายของงานรัฐศาสตร์เสวนา ในหัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองของชาวนา" คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.อรรถจักร สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาประวัติศาสตร์คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอบคำถามถึงการดำเนินคดีทางแพ่งเรียกค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวว่า นโยบายจำนำข้าวนี้ผิดตั้งแต่ต้น และเขาเขียนวิจารณ์ตั้งแต่ 2-3 อาทิตย์แรกที่ออกมาว่าเป็นนโยบายที่ไม่เข้าใจตลาดโลกเลย อย่างไรก็ตาม อรรถจักร มองว่า การเอาผิดทางกฎหมายกับการดำเนินนโยบายนั้นไม่ถูกต้อง ถ้าเอาผิดทางกฎหมายกับนโยบายในลักษณะนี้ ต่อไปจะเป็นเรื่องยุ่งไปกันใหญ่

ขณะที่ ชำนาญ จันทร์เรือง อาจารย์พิเศษ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเสริมด้วยว่า เรื่องนโยบายก็ส่วนเรื่องนโยบาย เรื่องกระทำผิดทุจริตก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นคนละอันกัน งานนโยบายก็ต้องรับผิดชอบทางการเมือง หากต้องรับผิดกับความผิดพลาดทางนโยบายรัฐบาลชุดอื่นก็จะโดนด้วย

“ถ้านโยบายผิดพลาดวิถีทางรับผิดชอบทางการเมืองก็คือไม่ต้องเลือกเข้ามา ทำโทษทางการเมืองไป” ชำนาญ กล่าวและว่า ในส่วนของคดีทุจริตนั้นก็เป็นเรื่องของศาลอาญาที่จะดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท