ห้างค้าปลีกและร้านอาหารชื่อดังในสหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ขายปลาแซลมอนจีเอ็มโอ

หลังจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ รับรองปลาแซลมอนตัดต่อพันธุกรรมหรือ GMO ของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ 'อควาเบาน์ตี' ก็มีการต่อต้านจากร้านอาหารบางแห่งในสหรัฐฯ และห้างค้าปลีกอย่างคอสโค (Costco) ห้างค้าปลีกใหญ่ซึ่งมี 487 สาขาทั่วสหรัฐ โดยแถลงว่าร้านจะไม่ขายแซลมอนจีเอ็มโอ ด้านวอลมาร์ทและพับลิกซ์ยังไม่มีการแถลงต่อเรื่องนี้

ปลาแอตแลนติกแซลมอนทั่วไป (หน้า) เทียบขนาดกับปลาแซลม่อนตัดต่อพันธุกรรมของบริษัท AquaBounty (ที่มา: AquaBounty Technologies, Inc./NPR)

28 พ.ย. 2558 เว็บไซต์เนชันออฟเชนจ์รายงานว่าห้างคอสโคซึ่งเป็นห้างค้าปลีกที่ใหญ่เป็นอันดับสองมีร้านค้าอยู่ 487 แห่งทั่วสหรัฐฯ ที่มีการค้าปลีกแซลมอนและอาหารทะเลจำนวนมากประกาศเจตนารมณ์ของตัวเองว่าพวกเขาจะไม่ขายแซลมอนจีเอ็มโอ

แถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า "ถึงแม้องค์การอาหารและยาจะให้การรับรองปลาแซลม่อนดัดแปลงพันธุกรรม แต่คอสโคก็ไม่เคยขายและไม่ต้องการจะขายปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรมในตอนนี้ด้วย"

แถลงการณ์ของคอสโคออกมาหลังจากที่นักกิจกรรมต่อต้านจีเอ็มโอในสหรัฐฯ แสดงออกต่อต้านในเรื่องนี้อย่างแข็งขัน โดยองค์กรเฟรนด์ออฟดิเอิร์ธซึ่งเป็นองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่าในขณะที่ร้านค้าปลีกมากกว่า 60 แห่งทั่วสหรัฐฯ เช่น เซฟเวย์, โครเกอร์, ทาร์เก็ต, เทรดเดอร์โจส์, โฮลฟู้ด, อัลดิ และห้างอื่นๆ ประกาศเจตนารมณ์ว่าจะไม่ขายแซลมอนจีเอ็มโอ แต่ก็ยังมีห้างอย่างวอลมาร์ทและพับลิกซ์ก็ยังคงไม่แสดงออกต่อต้านในเรื่องนี้

นอกจากห้างค้าปลีกแล้วร้านอาหารอย่างเรดล็อบสเตอร์ที่มีสาขาอยู่ 705 แห่งทั่วอเมริกาเหนือและอีก 40 แห่งทั่วโลกให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าพวกเขาจะไม่ขายแซลมอนที่มาจากการตัดต่อดัดแปลงพันธุกรรม

เนชันออฟเชนจ์ยังระบุถึงความกังวลว่าผู้บริโภคอาจจะไม่รู้ตัวว่าแซลมอนที่พวกเขาได้ทานเป็นแซลมอนจีเอ็มโอหรือไม่เนื่องจากภายใต้หลักการปฏิบัติขององค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ไม่มีการระบุบังคับให้ต้องติดฉลากจีเอ็มโอ และยังไม่แน่นอนว่ากฎหมายซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงอยู่ในตอนนี้ของสหรัฐฯ จะมีมาตรการให้ต้องติดฉลากเพื่อผู้บริโภตจะได้มีทางเลือกหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ส.ส. สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายที่ห้ามไม่ให้รัฐต่างๆ ออกกฎบังคับให้มีการติดป้ายฉลากจีเอ็มโอ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการพยายามปกป้องอาหารจีเอ็มโอไม่ห้ถูกแบนโดยรัฐ เช่นที่เคยมีกรณีรัฐเวอร์มอนต์เมื่อปีที่แล้วออกกฎให้พืชจีเอ็มโอต้องมีการแปะป้ายเตือนประชาชนอย่างไม่มีเงื่อนไข

กลุ่มคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Working Group) กล่าวหาว่ามีการล็อบบี้ ส.ส. ในสภาสหรัฐฯ ให้รีบผ่านร่างกฎหมายเพื่อใช้อำนาจยับยั้งไม่ให้รัฐเวอร์มอนต์สามารถอ้างใช้กฎหมายแปะฉลากจีเอ็มโอได้ ในเรื่องนี้เว็บไซต์อีโควอทช์เคยรายงานว่าองค์กรอุตสาหกรรมอาหารที่ทรงอิทธิพลในสหรัฐฯ ได้ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับการฟ้องร้องคดีและการล็อบบีให้มีการห้ามออกกฎหมายบังคับแปะฉลากจีเอ็มโอ

อย่างไรก็ตามสมาคมผู้ผลิตสินค้าในร้านขายของชำ (Grocery Manufacturers Association) กำลังร่วมมือกับวุฒิสมาชิก เดบบี สตาเบนาว และคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านการเกษตรเพื่อหวังจะให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายให้มีการแปะคิวอาร์โคด (QR Code) บนผลิตภัณฑ์เพื่อบ่งบอกผู้บริโภคว่าผลิตภัณฑ์ชั้นนั้นๆ มีวัตถุดิบจีเอ็มโอผสมอยู่

 

เรียบเรียงจาก

Costco and Red Lobster Say No to GMO Salmon, Nation Of Change, 25-11-2015 http://www.nationofchange.org/2015/11/25/costco-and-red-lobster-say-no-to-gmo-salmon/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท