ตุลาการผู้แถลง หักธงกองเซ็นเซอร์ ชี้ 'Insects in the Backyard' ฉายได้

ตุลาการผู้แถลงคดี กรณีฟ้องยกเลิกคำสั่งห้ามฉาย 'Insects in the Backyard' หักธง คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ฯ ชี้ฉายได้ ไม่เสื่อม ดูหนังต้องดูองค์รวม ด้านผู้กำกับเห็นว่า หากคำสั่งตัดสินเป็นไปทางเดียวกัน จะสร้างบรรทัดฐานการพิจารณาให้คณะกรรมการฯ

3 ธ.ค. 2558 ที่ศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ ได้มีการพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Insects in the Backyard ยื่นฟ้องคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หลังมีมติ "ไม่อนุญาตให้ฉาย" ตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551  โดยร้องขอให้ศาลตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของคณะกรรมการ พิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ในการออกคำสั่งไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์

ทั้งนี้ คำสั่งไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์ ของคณะกรรมการฯ ระบุเหตุผลว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีเนื้อหา "ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน"

ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ทนายความของผู้ฟ้อง ให้ข้อมูลภายหลังการพิจารณาคดีครั้งแรกว่า ตุลาการผู้แถลงคดีมีความเห็นว่า ในภาพยนตร์ซึ่งมีการฉายให้เห็นอวัยวะเพศนั้น ไม่ใช่สาระสำคัญของเรื่อง เป็นเพียงฉากที่ใช้ในการดำเนินเรื่องบางตอนเท่านั้น เมื่อวิเคราะห์จากภาพยนตร์ที่ห้ามฉาย ตามกฎหมายจะต้องมีลักษณะที่ขัดต่อความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างร้ายแรง จึงจะถูกห้ามฉาย แต่ Insects in the Backyard ไม่ได้เข้าข่ายภาพยนตร์ในลักษณะดังกล่าว อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์ที่มุ่งพูดถึงปัญหาครอบครัว และมีเจตนาสะท้อนสังคม ศาลจึงมีความเห็นว่า ให้คณะกรรมการฯ เพิกถอนคำสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ Insects in the Backyard และเห็นว่าเข้าลักษณะภาพยนตร์สำหรับผู้มีอายุ 20 ปี จึงให้เพิกถอนคำสั่งห้ามฉาย และจ่ายค่าชดเชยหนึ่งหมื่นบาท

อย่างไรก็ตามความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดียังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยศาลได้นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 25 ธ.ค. 2588

ประชาไทสัมภาษณ์ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว หลังฟังความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี เธอให้เห็นว่า หากคำพิพากษาที่จะออกมาในที่ 25 ธ.ค. เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับความคิดเห็นของตุลาการผู้แถลงคดีนั้น จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการทำงานของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กล่าวคือจะทำให้มีการพิจารณาภาพยนตร์ในลักษณะองค์รวม ไม่ใช่เป็นการพิจารณาเพียงบางฉากแล้วนำมาตัดสินภาพยนตร์ทั้งหมด

“เพราะว่าที่ผ่านมา เราโดนแบนกันด้วยการมองภาพกระจายเป็นฉากๆ ไม่ได้มองภาพองค์รวม อย่างที่ตุลาการท่านแถลงมาเห็นชัดว่าท่านดูหนังทั้งเรื่อง และพิจารณาองค์รวมทั้งเรื่องว่า หนังเรื่องนี้กำลังพูดถึงสาระสำคัญอะไร ท่านบอกว่า ok ภาพที่เห็นมีภาพร่วมเพศ มีการเห็นอวัยวะ มีการขายตัว มีการสอนนั่นสอนนี่ที่มันไม่ดีทั้งหมดเลย แต่มันมีเพราะอะไร เพื่ออะไร มันมีเหตุมีผลของมัน” ธัญญ์วาริน กล่าว

เธอกล่าวต่อไปว่า หากคำตัดสินออกมาเป็นไปตามคำแถลงของตุลาการผู้แถลงคดี ก็จะนำภาพยนตร์เข้าโรงเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ดูแน่นอน ต่อคำถามว่าเมื่อผ่านมา 5 ปี ภาพยนตร์ซึ่งทำออกมาในตอนนั้นยังจะสามารถสะท้อน หรือให้ข้อคิดกับสังคมได้อยู่หรือไม่ เธอเห็นว่า ภาพยนตร์ยังคงสะท้อนภาพสังคมได้อยู่ และที่สำคัญเธอเห็นว่าปีนี้ เป็นปีที่มีภาพยนตร์ ซึ่งพูดถึงครอบครัวเพศเดียวกันจำนวนมาก ทั้งยังมีการพูดถึงกฎหมายการยอมรับความเท่าเทียมระหว่างเพศ และมีการผลักดันกฎหมายการแต่งงานของเพศเดียวกัน Insects in the Backyard จึงเป็นหนังที่ยังเป็นปัจจุบันอยู่

“5 ปีที่ผ่านมา เรามีการพูดถึงความหลากหลายทางเพศในแง่มุมที่พัฒนาก้าวกระโดดกันมากมาย ทั้งที่เราเคยพูดถึงเรื่องนี้ เมื่อปี 5 ที่แล้วกับหนัง Insects in the Backyard ถามว่าเอามาฉายปีหน้ายังอินเทรนด์ อยู่มั้ย ยังอินเทรนด์อยู่แน่นอน และก็เข้ากับกระแสสังคมด้วย เพราะตอนนี้เราพูดถึงเรื่องเหล่านี้กันเยอะมาก” ธัญญ์วาริน กล่าว

Insects in the Backyard Trailer

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท