ชาวมุสลิมในอังกฤษตัดพ้อ สื่อกระแสหลักไม่นำเสนอการประท้วงต้าน 'ไอซิส'

11 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าองค์กรชาวมุสลิมในอังกฤษที่ชื่อว่า 'ฮุสเซนนีอิสลามิคทรัสต์' (Hussaini Islamic Trust) ซึ่งเป็นองค์กรมุสลิมนิกายชีอะฮ์จัดการประท้วงต่อต้านกลุ่มไอซิสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลายพันคน ในงานมีการรำลึกถึงอิหม่ามฮุสเซนผู้ที่ชาวนิกายชีอะฮ์ถือว่าเป็นนักสู้เพื่อความยุติธรรม ในงานเดินขบวนปีนี้มีการประกาศต่อต้านการก่อการร้ายของกลุ่มไอซิสที่ก่อเหตุรุนแรงในกรุงปารีส กรุงเบรุต และในที่อื่นๆ

วาการ์ ไฮเดอร์ ผู้จัดการชุมนุมเปิดเผยว่ามีผู้ประท้วงจำนวนมากถือป้ายประท้วงการก่อการร้ายของไอซิสด้วยข้อความที่ตรงไปตรงมา ถึงแม้ว่าการเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับพิธีรำลึกจะเสี่ยงต่อการกลายเป็นข้อถกเถียง แต่ไฮเดอร์ก็บอกว่าพวกเขาต้องการให้ชุมชนทางศาสนาของพวกเขาไม่แยกขาดตัวเองออกจากสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก

อย่างไรก็ตามไฮเดอร์เปิดเผยว่ามีสื่อกระแสหลักทำข่าวพวกเขาน้อยมากโดยตั้งสมมุติฐานว่าน่าจะเป็นเพราะ "การเหมารวม" ว่าชุมชนชาวมุสลิมจะเหมือนๆ กันไปหมด แต่สำหรับไฮเดอร์แล้วเขาบอกว่าชุมชนชาวมุสลิมมีความหลากหลายด้านต่างๆ เช่นด้านเชื้อชาติ และชาวมุสลิมส่วนใหญ่ก็รู้สึกสยดสยองต่อการกระทำของพวกไอซิส

อาสาสมัครอีกรายหนึ่งชื่อ โมฮัมเหม็ด อัลชาริฟี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์วิจารณ์การที่สื่อกระแสหลักไม่ทำข่าวการประท้วงครั้งนี้เช่นกัน โดยระบุว่า มีชาวมุสลิมหลายร้อยคนเดินขบวนบนท้องถนนในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้เพื่อประณามการก่อการร้าย แต่สื่อก็ตอบสนองด้วยการเงียบเฉย ข้อความของเขาได้รับการเผยแพร่ต่อ 5,000 ครั้ง ในขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียวรายอื่นๆ เห็นตรงกันว่าการประท้วงควรได้ออกสื่อมากกว่านี้

อย่างไรก็ตามอัลชาริฟีให้สัมภาษณ์ต่อดิอินดิเพนเดนต์ถึงสาเหตุที่สื่อไม่ทำข่าวเรื่องนี้ว่าน่าจะเป็นเพราะสื่อคงมองว่าเรื่องของพวกเขาไม่มีสีสันมากพอที่จะขายได้ แต่อัลชาริฟีก็ยังวิจารณ์การที่สื่อบางแห่งกลับเน้นนำเสนอเรื่องที่ทำให้เกิดการแบ่งแยก เช่นถ้าหากชาวมุสลิมทำเรื่องดีๆ กลับไม่มีการนำเสนอแต่เมื่อมีชาวมุสลิมบางคนทำเรื่องในทางลบก็กลับนำมาขึ้นหน้าหนึ่งโดยเน้นถึงศาสนาที่พวกเขานับถือ ซึ่งการกระทำแบบนี้ของสื่อถือเป็นการ "หล่อเลี้ยงความเกลียดชัง" และทำให้ช่าวมุสลิมดูเป็นผู้ร้าย

อัลชาริฟีกล่าวอีกว่าสื่อควรจะมีความรับผิดชอบมากขึ้นเพราะเขาเชื่อว่าสังคมรอบตัวเริ่มรับรู้แล้วว่าสิ่งที่สื่อคอยป้อนพวกเขากับความจริงในโลกภายนอกมีความแตกต่างกันจากการได้ปฏิสัมพันธ์กับชาวมุสลิมในชีวิตประจำวัน และอัลชาริฟียังเรียกร้องให้ผู้นำของอังกฤษต่อต้านความหวาดกลัวอิสลามอย่างไม่มีเหตุผล (Islamophobia) ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Muslim anti-Isis march not covered by mainstream media outlets, say organisers, The Independent, 09-12-2015

http://www.independent.co.uk/news/uk/home-news/muslim-anti-isis-march-not-covered-by-mainstream-media-outlets-say-organisers-a6765976.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท