'โตโต้' โต้ 'ศรีวราห์' ยันธเนตรไม่คิดหลบหนี ถูกจับในห้องศัลยกรรมชาย

จากกรณีที่วานนี้ (14 ธ.ค.58) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. แถลงชี้แจงกรณีการจับกุม ธเนตร อนันตวงษ์ ผู้ต้องหาที่กดไลค์กดแชร์ข้อความ ตามในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  โดยระบุว่า ช่วงเย็นวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.อ.นพสิทธิ์ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมหมายศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 64/2558 ลงวันที่ 12 ธ.ค. ช่วงเวลานั้นเจ้าหน้าที่พบนายธเนตร กำลังจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลในช่องชำระเงินเพื่อเตรียมออกจากโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวทันที
 
รอง ผบ.ตร. ยืนยัน ด้วยว่าเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวบริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงินของโรงพยาบาลสิรินธร โดยไม่ได้ควบคุมตัวที่เตียงคนไข้ที่นายธเนตรนอนพักรักษาตัวแต่อย่างใด (อ่านรายละเอียด)
 
ล่าสุดวันนี้(15 ธ.ค.58) ปิยะรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นักกิจกรรมนฐานะผู้ที่อยู่กับธเนตรไม่นานก่อนที่เขาจะถูกควบคุมตัว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Piyarat Chongthep' ในลักษณะสาธารณะ เพื่อโต้แย้ง รอง ผบ.ตร. ว่า การจับกุม ธเนตร เกิดขึ้นภายในห้องศัลยกรรมชายชั้น 7 โรงพยาบาล สิรินธร หลังจากตนเยี่ยมเสร็จ ตนลงมาที่รถ ขณะกำลังขับรถออกไป ธเนตรโทรกลับมาที่เบอร์ตน ซึ่งไม่ใช่เครื่องของเขาเพราะเขาไม่ได้นำโทรศัพท์มา
 
"เบอร์ของใครเดียวคงจะถูกใช้เป็นหลักฐานต่อไป"  ปิยะรัฐ กล่าว
 
โดย ปิยะรัฐ กล่าวถึงสิ่งที่ธเนตร กล่าวกับตนว่า โทรกลับมาบอกว่าถูกจับแล้วให้มาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วย ซึ่งพอตนขึ้นไปก็เป็นจังหวะที่เขาถูก เจ้าหน้าที่ 2 นายพาเข้าลิฟท์ลงไปอย่างรวดเร็ว
 
"ผมก็มีบิลค่ารักษาพยาบาลซึ่งปกติต้องชำระก่อนจึงจะออกไปได้ แน่เหตุใดคนกำลังชำระอยู่ คนไข้ก็ถูกพาออกไปแล้ว และถ้าคนไข้ประสงค์จะหนีออกจาก โรงพยาบาลจริง จะไปแจ้ง ทาง โรงพยาบาล ให้อนุญาตทำไม ตามพฤติกรรมการหลบหนีผมสังเกตว่าแค่ถอดสายน้ำเกลือแล้วเดินปะปนออกมาก็คงทำได้" ปิยะรัฐ ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่ รอง ผบ.ตร.อ้างว่าธเนตรจะหลบหนี  
 
ปิยะรัฐ กล่าวด้วยว่า หลักฐานที่นำมาแสดงมันก็ย้อนถามท่าน(รอง ผบ.ตร.)เองว่าคนจะหนีแต่ไปขออนุญาต โรงพยาบาลทั้งทีรู้ว่าตนถูกออกหมายจับ แล้วไม่คิดหรือว่าเขาตั้งใจจะไปมอบตัว เพราะเจ้าตัวเองก็ย้ำกับตนว่าขอปรึกษาทนาย ตนยังสำทับว่ามอบตัวพร้อมแถลงข่าวนะ เขาก็ไม่ขัดแต่อย่างใด ย้ำด้วยปากคำที่ว่า เขาเองก็ไม่รู้จะหนีไปไหน เงินติดตัวก็ไม่มี รองเท้าก็ไม่มี 
 
 

ข้อโต้แย้ง ผบ.ตร. ...การจับกุม ธเนตร เกิดขึ้นภายในห้องศัลยกรรมชายชั้น 7 รพ. สิรินธร หลังจากผมเยี่ยมเสร็จ ผมลงมา...

Posted by Piyarat Chongthep on 14 ธันวาคม 2015

ทั้งนี้หลังรัฐประหาร ธเนตรได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยกับกลุ่มต่างๆ โดยตลอด  การเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเกิดจากอาการป่วยลำไส้ใหญ่อักเสบ และไส้เลื่อนบริเวณถุงอัณฑะ ซึ่งอยู่ระหว่างการรับยาปฏิชีวนะและการรอคิวผ่าตัด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท