คุมตัว 'การ์ตูน-ลูกเกด-ปอ' หลังมาให้กำลังใจ 'จ่านิว' - 'หนุ่ย' ลั่น บ่าย 3 เจอกันที่ สน.

คสช.ยัน ให้เกียรติละมุนละม่อมกับ 'จ่านิว' ย้ำ ขอความร่วมมือแล้ว แต่มีพฤติกรรมยั่วยุ ตร. คุมตัว 'การ์ตูน-ลูกเกด-ปอ' หลังมาให้กำลังใจจ่านิว ขณะที่ หนุ่ย ลั่น บ่าย 3 เจอกันที่ สน.

21 ม.ค.2559  หลังจาก สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ถูกทหารในเครื่องแบบ 8 บุกอุ้มบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ในเวลาประมาณ 22.30 น. เมื่อคื่น(20 ม.ค.59)ที่ผ่านมา ส่งผลให้เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย ต่อมาเจ้าหน้าที่คุมตัวจ่านิวจากสน.นิมิตรใหม่ ไปยังสน.รถไฟธนบุรี ซึ่งเจ้าของพื้นที่การจัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมตัว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลาราว 07.40 น. ร.ต.อ.วัธวัฒน์ ยอดคำ และ ร.ต.ท.แสงเพชร ศิริบูรณ์ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนเดินทางมาถึง จึงเริ่มมีการสอบปากคำนายสิรวิชญ์ โดยเจ้าหน้าที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12 เรื่องการมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป จากกรณีการจัดกิจกรรม “นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.58 โดยมี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายของคสช.เป็นผู้กล่าวหา
 
นายสิรวิชญ์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะขอให้การเพิ่มเติมในเรื่องพฤติกรรมการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมจะทำหนังสือคำให้การในรายละเอียดมายื่นต่อพนักงานสอบสวนต่อไป
 
คุมตัว 'การ์ตูน-ลูกเกด-ปอ' หลังมาให้กำลังใจจ่านิว
 
ในระหว่างการสอบปากคำนายสิรวิชญ์ ได้มีสมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ได้แก่ ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด  ชนกนันท์ รวมทรัพย์ หรือ การ์ตูน และกรกช แสงเย็นพันธ์ หรือ ปอ เดินทางมาให้กำลังใจที่สถานีตำรวจด้วย ซึ่งทั้งสามคนถูกออกหมายจับร่วมกับนายสิรวิชญ์ และยืนยันไม่เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนก่อนหน้านี้
 
และต่อมา เวลา 9.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.รถไฟธนบุรีได้เดินออกมาแสดงหมายจับต่อทั้งสามคน ก่อนนำตัวเข้าไปในห้องสอบสวนในสถานี เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่เตรียมนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปขออำนาจฝากขังที่ศาลทหารต่อไป
 
ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์รายงานด้วยว่า ในเช้าวันนี้ ได้มีรถของเจ้าหน้าที่ทหาร1คัน มาจอดที่หลังบริเวณหลังสน.รถไฟธนบุรี พร้อมมีเจ้าหน้าที่ทหาร 4 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบจำนวน คอยสังเกตการณ์โดยรอบสถานี
 
 
หนุ่ย ลั่น บ่าย 3 ไปให้จับที่ สน.
 
นอกจากนี้เฟซบุ๊ก 'ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM' ได้โพสต์ข้อความด้วยว่า 10.48 น. ได้รับแจ้งจากหนุ่ย อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ ว่ามีทหาร 6 นาย ขับรถฮัมวี่ มาสอดส่องบริเวณที่เขาอยู่เมื่อสักครู่นี้ พร้อมให้ช่วยบอกต่อว่า เขาไม่ได้หนี บ่ายสามจะเข้าไปแสดงตัว เยี่ยมเพื่อนที่สน.ตำรวจรถไฟ แน่นอน
 
โดย อภิสิทธิ์ เป็นหนึ่งในผู้ถูกออกหมายจับในคดีดังกล่าวด้วยเช่นกัน 
 
คสช.ยัน ให้เกียรติละมุนละม่อมกับ 'จ่านิว' ย้ำ ขอความร่วมมือแล้ว แต่มีพฤติกรรมยั่วยุ
 
ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. ชี้แจงกรณี เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว นายสิรวิชญ์ ตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป
 
ทั้งนี้ ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ การดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ปฏิบัติอย่างให้เกียรติละมุนละม่อมไม่มีรุนแรง อย่างที่บางคนพยายามจะบิดเบือน เพราะที่ผ่านมาต่อกรณีผู้เห็นต่าง เจ้าหน้าที่จะใช้แนวทางการขอความร่วมมือและทำความเข้าใจเป็นลำดับแรกอยู่แล้ว แต่กรณีนายสิรวิชญ์ หรือในบางบุคคล ไม่พยายามเข้าใจ และไม่พยายามให้ความร่วมมือ จึงเลยไปถึงขั้นต้องออกหมายจับกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่พยายามที่จะหาวิธีอะลุ้มอล่วยให้กันมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามผู้ถูกกล่าวหายังสามารถไปแก้ต่างได้ตามขั้นตอนกระบวนการ
 
นอกจากนี้ กล่าวว่า มีข้อสังเกตบางประการ ระยะหลัง นายสิรวิชญ์ ค่อนข้างมีพฤติกรรมเชิงยั่วยุมากขึ้น จะด้วยเจตนาแท้จริงประการใดก็ตาม เชื่อว่าสังคมที่ติดตามข่าวอยู่จะสามารถรู้เท่าทันได้ จะอย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เกิดภาพหรือความรู้สึกที่ไม่ดีกับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะกรณีที่อาจมีผู้ไม่หวังดีพยายามจะหาเหตุนำไปขยายผลให้เกิดภาพในเชิงลบ เจ้าหน้าที่จึงต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง
 
สำหรับกรณีจะมีบางกลุ่มนัดหมายมวลชนมาเรียกร้องกดดัน เจ้าหน้าที่คงต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็คงจำเป็นจะต้องดำเนินการ เพื่อให้ภาพรวมของการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพกับทุกๆ กรณี
 
 
ทนายความเผยให้แพทย์ตรวจร่างกาย "จ่านิว" ถูกทำร้ายตรงไหนบ้าง
 
 
สถานการณ์หลัง สน.รถไฟธนบุรี ควบคุมตัวสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว ตามหมายจับกรณีนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ โดยเป็นการควบคุมตัวต่อจากการบุกจับของเจ้าหน้าที่ทหารกลางดึกและ สน.นิมิตรใหม่นั้น เมื่อเวลา 13.00 น. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความของสิรวิชญ์ หรือ จ่านิว ให้สัมภาษณ์ว่า สิรวิชญ์กำลังรอแพทย์ตรวจร่างกาย เพราะตอนรับของ สน.รถไฟธนบุรี ต้องมีการบันทึกว่ามีสภาพร่างกายมีบาดแผลตรงไหนบ้าง เพื่อให้เป็นหลักฐาน
 
ส่วนการสอบปากคำนักศึกษาทั้ง 3 คน "การ์ตูน-ลูกเกด-ปอ" ที่ถูกจับวันนี้ตามหมายจับ หลังมาเยี่ยมสิรวิชญ์นั้น ทนายความเปิดเผยว่า ทั้งหมดไม่เซ็นคำให้การชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนก็บันทึกไว้ ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่ดุลยพินิจพนักงานสอบสวนว่าจะปล่อยตัวหรือส่งฝากขังที่ศาลทหาร และอยู่ที่ดุลยพินิจว่าจะขอประกันหรือไม่
 
ทนายชี้เป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนสืบหาว่าบุคคลทั้ง 8 คือใคร เพราะคดีอาญาต้องทราบชื่อผู้จับกุม
 
ภาวิณี ระบุว่า สิรวิชญ์เปิดเผยว่าในช่วงควบคุมตัวของทหาร มีการข่มขู่ ทุบตี เตะให้ล้ม มีการใช้วัตถุของแข็งมาจี้ แต่เขามองไม่เห็นเพราะถูกคลุมหัว และการข่มขู่ถึงชีวิต ดังนั้นจะมีการบันทึกไว้เพื่อให้เห็นพฤติการณ์จับกุมตัว ตามบันทึกการจับกุมของ สน.นิมิตรใหม่ เจ้าหน้าที่ซึ่งนำส่งตัวระบุสังกัดว่าเป็นทหารจาก ร.2 พัน 2 ค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี โดยพนักงานสอบสวนจะสืบหาอีกว่าบุคคลทั้ง 8 คนคือใคร เพราะการจับกุมคดีอาญาต้องทราบชื่อผู้จับกุม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท