สนข.-ตัวแทนคนพิการจี้บีทีเอส หลังส่อแววไม่เสร็จลิฟต์ 12 ตัวแรกสิ้น เม.ย.

หลังประชุมติดตามกรณีศาลปกครองสูงสุดสั่งบีทีเอสสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกคนพิการอย่างยืดเยื้อกว่าปี  พบคืบหน้าน้อย-ลิฟต์ตัวแรกยังไม่เปิดให้ใช้งาน-การดำเนินการล้าช้ากว่ากำหนด กลุ่มคนพิการเตรียมงัดมาตรการจัดการ

20 เม.ย. 2559 ภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) เข้าร่วมประชุมติดตามงานก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ณ สำนักการจราจร และขนส่ง (สนข.) กรุงเทพมหานคร โดยมีตัวแทนจากภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A), คนพิการ, บีทีเอส, ทีโอที, แคทเทเลคอม, บริษัท เสรีการโยธา จำกัดเข้าร่วม หลังเลยกำหนด 1 ปี ที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้บีทีเอสจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ 21 ม.ค. 2558

ก่อนหน้านี้ (12 เม.ย. 2559) ทางภาคีได้เข้าร่วมประชุมไปแล้วครั้งหนึ่งเพื่อติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถไฟฟ้า หลังจากมีการรับปากจะติดตั้งลิฟต์เสร็จสมบูรณ์ 12 ตัว ได้แก่สถานี พร้อมพงษ์ อ่อนนุช พญาไท ราชดำริ ราชเทวี ทองหล่อ สนามเป้า สนามกีฬา เพลินจิต เอกมัย สุรศักดิ์ และอารีย์ ภายในสิ้นเดือน เม.ย. (http://www.prachatai.org/journal/2016/03/64696) โดยจะติดตั้งตัวลิฟต์ 6 สถานีแรก ได้แก่ อ่อนนุช พร้อมพงษ์ ราชดำริ ทองหล่อ สนามกีฬาและอารีย์ภายในวันที่ 20 เม.ย. นอกจากนั้นได้ทำการทดลองระบบไฟไปแล้ว 10 สถานี เหลืออีกสองสถานีได้แก่ อ่อนนุช และพญาไทยังไม่ได้ทำการติดตั้งระบบไฟ

ทั้งนี้ ประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง และภาคีเครือข่ายฯ มองว่า ลิฟต์ทั้ง 12 ตัวนี้ น่าจะไม่เสร็จตามกำหนดเวลาภายในสิ้นเดือน เม.ย.อย่างแน่นอน อีกทั้งยังมีปัญหาร่วมอื่นๆ เช่น การก่อสร้างสกายวอล์กเพื่อต่อเชื่อมลิฟต์กับชั้นจำหน่ายตั๋ว โดยพบว่า สถานีอ่อนนุช และพญาไทยังสร้างสกายวอล์กไม่เสร็จ สถานีพระโขนง ชิดลม และศาลาแดงต้องสร้างสกายวอล์กที่ยาวเป็นพิเศษ รวมทั้งสถานีสะพานตากสิน ที่ยังไม่มีการกำหนดตำแหน่งสกายวอล์กให้ชัดเจน


ตารางเปอร์เซ็นความคืบหน้างานก่อสร้างลิฟต์บีทีเอส
(ที่มา http://www.transportationforall.org/)

ล่าสุด (20 เม.ย.) ที่ประชุมติดตามงานได้ติดตามความคืบหน้า หลังเหลือเวลาไม่ถึงครึ่งเดือนในการก่อสร้างลิฟต์ให้แล้วเสร็จทั้งสิ้น 12 ตัวพบว่า จนถึงปัจจุบัน ลิฟต์ทั้ง 6 ตัวที่จะต้องติดตั้งตัวลิฟต์แล้วเสร็จภายใน 20 เม.ย. มีที่สถานีพร้อมพงษ์เพียงตัวเดียวที่เสร็จตามกำหนดเวลา

ทั้งนี้ บริษัทเสรีการโยธา ได้ชี้แจงผลการดำเนินงานทั้งหมดว่าปัจจุบันแล้วเสร็จร้อยละ 63.297 โดยเหตุผลที่ดำเนินการก่อสร้างล่าช้าเนื่องจากทางบริษัทสามารถควบคุมการก่อสร้างได้เพียงส่วนของฐานราก และโครงต่างๆ เพราะเป็นส่วนงานที่สามารถทำได้เอง แต่ในส่วนของการติดตั้งตัวลิฟต์หรืออื่นๆ นั้น เป็นการทำงานของบริษัทผู้ผลิตแต่ละเจ้า ที่จ้างมาเพื่อทำงานในแต่ละส่วน จึงทำให้การทำงานนั้นอยู่นอกเหนือการควบคุม แต่จะพยายามเร่งรัด และดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

ประภาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการกองนโยบายและแผนงาน สำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวว่า การประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา ก็ยังคงมีเพียงเรื่องเดียวที่ต้องพูดซ้ำๆ นั่นก็คือความพยายามเร่งรัดเพื่อให้เกิดการดำเนินงานให้เป็นไปตามกำหนดเวลา และย้ำว่า ขณะนี้เวลาล่วงเลยมามากกว่า 16 เดือนแล้วนับแต่มีคำสั่งศาล ทางผู้รับเหมาจึงควรต้องติดตามงานและเร่งรัดให้งานดำเนินการตามแผนที่ล้าช้านี้เกิดขึ้นอย่างไวที่สุด

ด้านมานิตย์ อินทรพิมพ์ ประธานคณะติดตามระบบราง เครือข่าย T4A กล่าวว่า ทางภาคี และเครือข่ายคนพิการก็ต่างปักธงไว้ตามที่ตกลงจะติดตั้งลิฟต์ 12 ตัวเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนเมษายน แต่หากดำเนินการไม่เสร็จตามแผน ทางเครือข่ายและกลุ่มคนพิการก็มีมาตรการที่จะงัดออกมาเพื่อกระตุ้นเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เขามองว่า ลิฟต์ 12 ตัวดังกล่าว ไม่น่าจะเสร็จทันภายในสิ้นเดือน เม.ย.อย่างแน่นอน และได้ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมคือให้ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จพร้อมใช้งานได้ ทั้งสิ้น 6 ตัวจาก 12 ตัว ภายในเดือน เม.ย. โดยแนะให้เลือกสถานีที่ทำงานก่อสร้างได้ง่าย และไม่มีข้อจำกัดทั้งในเรื่องระบบสาธารณูปโภค หรืออื่นๆ เพราะเขาเกรงว่า ด้วยข้อจำกัดของทีมงานหากทำงานแบบกระจายทั้ง 12 สถานี ภายในระยะเวลาประมาณ 10 วันที่เหลืออยู่ จะทำให้งานไม่คืบหน้าเหมือนเช่นที่ผ่านมา หลังจากนั้นจึงดำเนินการก่อสร้างอีก 6 ตัว ให้เสร็จสิ้นตามในต้นเดือน พ.ค.

นอกจาก 12 สถานีที่จะดำเนินการเสร็จในล็อตแรกแล้ว ยังคงมีอีกหลายสถานีที่มีปัญหา เช่น สถานีชิดลมมีปัญหาการล้อมพื้นที่ทำงานกีดขวางทางเข้าออกโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ส่งผลให้ต้องแก้แบบในการก่อสร้างเพื่อให้ไม่กีดขวาง หรือสถานีพระโขนง ซึ่งยังทำการขุดย้ายระบบสาธารณูปโภคไม่แล้วเสร็จ เพราะหาสายของแคทเทเลคอมไม่พบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท