'บุญยืน สุขใหม่' นักสหภาพแรงงานรางวัลสมชายฯ โดนเลิกจ้าง

'บุญยืน สุขใหม่' นักสหภาพแรงงานรางวัล 'สมชาย นีละไพจิตร' ปี 2557 จากผลงานด้านการปกป้องสิทธิแรงงาน ถูกบริษัทต้นสังกัดยื่นฟ้องขอเลิกจ้างอ้างผิดข้อบังคับเรื่องการขาดและลางาน 
 
 
บุญยืน สุขใหม่ ผู้ประสานงานกลุ่มแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก รางวัลสมชาย นีละไพจิตร ปี 2557 จากผลงานด้านการปกป้องสิทธิแรงงาน (แฟ้มภาพประชาไท)
 
26 เม.ย. 2559 บุญยืน สุขใหม่ นักสหภาพแรงงานรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ปี 2557 จากผลงานด้านการปกป้องสิทธิแรงงานถูกบริษัทต้นสังกัดยื่นฟ้องขอเลิกจ้างเนื่องจากเขาเป็นคณะกรรมการลูกจ้าง ซึ่งการเลิกจ้างนั้นจะต้องขออำนาจศาลก่อน โดย บริษัท ไอที ฟอร์จิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลแรงงานภาค 2 ลงวันที่ 15 ธ.ค. 2558 โดยระบุว่าบุญยืนได้ฝ่าฝืนข้อบังคับการทำงานเกี่ยวกับกฎระเบียบการทำงาน รวมทั้งระบุว่าบุญยืนเป็นบุคคลด้อยประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้แก่องค์กร เนื่องจากมักจะใช้สิทธิลาเพื่อไปทำกิจธุระอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทฯ โดยบริษัทฯ ระบุว่ามีสิทธิที่จะเลิกจ้างบุญยืนโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าและไม่ต้องให้สินไหมทดแทน
 
ทั้งนี้บุญยืนระบุว่ารู้สึกแปลกใจโดยตนเองได้ลางานเพื่อไปประชุมเกี่ยวกับกิจกรรมสหภาพแรงงาน ให้คำปรึกษากับแรงงาน รวมทั้งการทำงานของบอร์ดประกันสังคม, คณะอนุกรรมการประกันสังคมด้านการประชาสัมพันธ์ และคณะอนุกรรมการ สปสช. ซึ่งได้ขออนุญาตและนายจ้างก็อนุมัติมาโดยตลอด ทั้งนี้ศาลได้นัด ไกล่เกลี่ยครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา และนัดยื่นคำให้การและกำหนดประเด็นในนัดหน้าคือวันที่ 6 ก.ค. 2559 
 
"คนส่วนใหญ่อาจจะมองแค่ว่าเราลางานเยอะแต่เขาไม่ได้มองว่าเราลาไปทำอะไร รวมทั้งผมเคยเป็นบอร์ดประกันสังคมลาไปทำหน้าที่แทนผู้ประกันตนกว่า 10 ล้านคน หรือไปประชุมต่าง ๆ ตามที่ราชการกำหนด และนายจ้างก็อนุมัติตลอด" บุญยืนกล่าว
 
อนึ่งบุญยืน สุขใหม่ เป็นนักสหภาพแรงงานที่ทำกิจกรรมด้านปกป้องสิทธิแรงงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเริ่มตั้งแต่ปี 2535 บุญยืนได้ย้ายมาทำงานที่ จ.ระยอง ซึ่งในสมัยนั้นในภาคตะวันออกมีนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเพียงแห่งเดียว ได้เห็นสภาพการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมทั้งจากนายจ้างและผู้บังคับบัญชา คนงานจึงได้ร่วมกับเพื่อนหารือกันในการจัดตั้งสหภาพแรงงาน ในปี 2536 ได้ตั้งสหภาพแรงงานขึ้นเป็นแห่งแรกในจังหวัดระยองขึ้น  
 
ในปี 2536-2538 บุญยืนได้เข้าร่วมเป็นกรรมการฝ่ายจัดตั้งและคุ้มครองแรงงาน สภาองค์การลูกจ้างแรงงานแห่งประเทศไทย และก้าวเดินไปสู่ตำแหน่งอื่นๆ ตามเส้นทางของนักสหภาพ ไม่ว่าจะเป็น รองประธานกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก (ระหว่าง ปี 2548 ถึง 2550), เลขาธิการกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก (ระหว่าง ปี 2550 ถึง 2552), เลขาธิการคณะทำงานกลุ่มแรงงานบ่อวินสัมพันธ์ (ระหว่าง ปี 2548 ถึง 2550), ประธานคณะทำงานกลุ่มแรงงานบ่อวินสัมพันธ์ (ระหว่าง ปี 2550 ถึง 2552), รองประธาน(ฝ่ายวิชาการ) สภาองค์การลูกจ้างแรงงานสัมพันธ์แห่งประเทศไทย (ตั้งแต่ ปี 2553 ถึง2554) และผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ตั้งแต่ (ปี 2552 ถึงปัจจุบัน) ไได้รับรางวัลสมชาย นีละไพจิตร ปี 2557 ในฐานะนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิแรงงาน ซึ่้งเป็นพนักงานเต็มเวลาในอุตสาหกรรมรถยนต์ ใช้นอกเวลางานเคลื่อนไหวและให้คำปรึกษาด้านสิทธิแรงงานแก่เพื่อนผู้ใช้แรงงาน โดยเปิดบ้านของตัวเองเป็นสถานที่ให้คำปรึกษา หลังเลิกงานจนถึงหนึ่งทุ่มของทุกวัน และได้รับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการประกันสังคมในปี 2557 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท