Skip to main content
sharethis

'ส.ส.โรม' ตัวแทน กมธ.กฎหมายฯติดตามสอบถาม รับหนังสือ กรณีเหตุบุกทำร้ายคาร์ม็อบแรงงานตะวันออก ระหว่างเดินทางเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์

30 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (29 ส.ค. 65) เวลา 16.00 น. รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและโฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน และทีมงาน เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรแสนสุข เพื่อติดตามสอบถามความคืบหน้าจากกรณีกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ถูกบุกก่อกวน ทำร้าย ทุบตีรถยนต์อย่างอุกอาจโดยมวลชนไม่ทราบฝ่าย ขณะเดินทางเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา ณ สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สุขาติ ชมกลิ่น เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จากกิจกรรม "คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอสัส" ขณะที่เคลื่อนขบวนถึงยังบริเวณถนนเขาสามมุข-อ่างศิลา

บุญยืน สุขใหม่ ตัวแทนกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ผู้เสียหาย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง รังสิมันต์ ที่ บริเวณหน้า สภ.แสนสุข เพื่อให้เร่งรัดติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีให้กลุ่มผู้เสียหายได้รับทราบ

ขณะที่ รังสิมันต์ แจ้งด้วยว่าตนในฐานะโฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะนำเรื่องกรณีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการฯ พร้อมทั้งจะเชิญ ผกก.สภ.แสนสุข เข้าชี้แจงความคืบหน้าต่อกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อเสาะหาข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว

รมว.แรงงาน คาดอาจเป็นฝีมือคนที่ได้รับความเดือดร้อน-ไม่พอใจ ลั่นชลบุรีต้องการความสงบ-ไม่ต้องการม็อบ

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.หลังเหตุการณ์ วอยซ์ รายงานว่า สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์' ถึงกรณีเหตุการณ์กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ถูกมวลชนไม่ทราบฝ่ายบุกทำร้ายไล่ทุบตีขบวนรถ ขณะทำกิจกรรมคาร์ม็อบขับไล่ประยุทธ์ และคัดค้านร่างกฎหมายแรงงานที่มีผลกับการทำงานของสหภาพแรง และกำลังไปยื่นหนังสือที่สำนักงานฯ ว่า หลังทราบเรื่อง ตนได้ให้เลขาฯไปรับเรื่องกับกลุ่มแรงงานดังกล่าวในจุดนั้นแล้ว แต่ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวตนได้รับเรื่องจากสภาแรงงานใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว และกลุ่มนี้ก็ไม่ใช่สภาแรงงานในระบบ แต่ถึงอย่างไรประเด็นดังกล่าวขณะนี้ก็อยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนสาเหตุที่กลุ่มดังกล่าวถูกบุกทำร้าย สุชาติ ระบุว่า ตนไม่ทราบสาเหตุ เพราะตนก็ให้มายื่นหนังสือที่สำนักงานฯ แต่คาดว่าการที่กลุ่มดังกล่าวแสดงออกเรื่องการเมือง อาจถูกกลุ่มคนชลบุรีที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่พอใจจากการกระทำของกลุ่มนี้ จนเป็นสาเหตุนำมาสู่การขับไล่และทำร้าย พร้อมยืนยันว่าตนไม่ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุคือใคร แต่เชื่อว่า "คนชลบุรีต้องการความสงบ ไม่ต้องการม็อบ ชลบุรีไม่เคยมีม็อบ"

อนึ่งกิจกรรม ’คาร์ม็อบไล่ประยุทธ์ 8 ปีแล้วนะไอ้สัส คัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา’ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เริ่มจากการตั้งขบวนบริเวณพื้นที่ตลาดนัดมาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง รวมถึงเคลื่อนขบวนทั้งพร้อมปราศรัยตลอดการเดินทาง โดยกำหนดการต้องการเดินทางไป สนง.รมว.แรงงาน จ.ชลบุรี ขณะที่ผู้ชุมนุมได้เดินทางไปตามเส้นทางอ่างศิลา เกิดเหตุการณ์มีกลุ่มมวลชนไม่ทราบฝ่ายขับรถจักรยานยนต์มาประมาณ 20-30 คน ตรงเข้ามาทำลายรถยนต์ของผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยเข้ามาทุบตีกระจกข้างและกระจกหน้า ก่อให้เกิดความเสียหาย ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย อีกทั้งยังมีการข่มขู่ผู้สื่อข่าว Dot easterners อีกด้วย ทำให้ไม่สามารถไปถึงยังสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ จนมีตัวแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเข้ามารับหนังสือในที่เกิดเหตุ 

กิจกรรมคาร์ม็อบมี 5 ประเด็น เหตุที่ต้องคัดค้านร่างปรับปรุง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับคณะกรรมการกฤษฎีกา 1.สภาพแรงงานถูกตีกรอบ ถูกจำกัดสิทธิการบริหารกิจการ 2.“ความคุ้มครองทางกฎหมาย” ของลูกจ้าง/กรรมการลูกจ้าง/สหภาพแรงงาน ถูกตัดออกไปทั้งหมดจากกฎเดิม (หมวด 9) 3.โอกาศถูกกลั่นแกลงให้เลิกจ้างจากนายจ้างสามารถทำได้ง่ายมาก 4.โทษในคดีอาญา (จำคุก) ในกรณีนายจ้างทำผิดกฎหมายหรือทำผิดต่อลูกจ้างถูกตัดออกไปแทบทั้งหมด เหลือเพียงโทษปรับ และ 5.กิจการงานสหภาพแรงงานทุกอย่าง เช่น การจัดตั้งสหภาพแรงงานการยื่นข้อเรียกร้อง ข้อตกลงสหภาพการจ้างงาน ข้อพิพาทแรงงานทุกอย่างต้องขึ้นตรงต่ออธิบดี ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net