ประวิตร ยันศาลทหารออกหมายจับ 17 ผู้ต้องหา ไม่เกี่ยวเหตุระเบิดภาคใต้

19 ส.ค. 2559 จากกรณีศาลทหารกรุงเทพ อนุมัติหมายจับ 17 ผู้ต้องหา ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาเหล่านี้ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารมาแล้วหลายวันนั้น และต่อมาวันนี้ (19 ส.ค.59) มีการนำตัวมาแถลงข่าวที่กองบังคับการปราบปราม ในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุด สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลทหารอนุมัติออกหมายจับ 17 ผู้ต้องหาวานนี้  ว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการก่อกวน และความไม่สงบ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการจับกุมผู้ต้องหากลุ่มนี้ใกล้เคียงกับการหาเบาะแสผู้ก่อเหตุหลายจังหวัดภาคใต้ นั้น ไม่ใช่เพ่งเล็งเฉพาะช่วงนี้เพราะเจ้าหน้าที่ติดตามมาโดยตลอด และการจับกุมผู้ต้องหาคงไม่ใช่การจับผิดตัว ไม่เช่นนั้นศาลคงไม่อนุมัติออกหมายจับ ทั้งนี้จะยังไม่มีการปรับโครงสร้างกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (รส.) ซึ่งตนเองไม่ได้ให้คำแนะนำเป็นพิเศษ เพราะมีหน้าที่ดูแลด้านความมั่นคงอยู่แล้วจึงต้องทำงานให้เป็นไปตามโรดแมป

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ยังไม่ผ่อนปรนให้ประชุมพรรคการเมืองตามที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวในค่ายทหาร นั้น ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย อะไรที่ทำให้เกิดความสงบก็ต้องทำ และจะไม่ยอมให้ทำอะไรที่เกิดความไม่เรียบร้อยกับบ้านเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท