Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่การเลือกนายกฯ ใหม่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ปรากฏข่าวความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ กระทั่งมีข่าวว่า “ธรรมนัส” จะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี จน “ประวิตร” ให้ข่าวว่าจะให้ "สันติ" นั่ง รมว.เกษตรฯ แทน "ภูมิธรรม" ให้พลังประชารัฐไปคุยกันเอง ตกเย็นธรรมนัสเปิดตัว 26 สส.ในกลุ่มตัวเอง

20 ส.ค.2567 พรรคพลังประชารัฐตกเป็นประเด็นข่าวต่อเนื่องมาทั้งวันตั้งแต่เช้าวันนี้ ถึงเรื่องการแยกทางกันระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค กับธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ท่ามกลางกระแสข่าวการตั้งคณะรัฐมนตรีชุด “แพทองธาร 1”

“ป้อม” ให้ “ธรรมนัส” หลุดตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ

นับตั้งแต่มีวาระเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(16 ส.ค.2567) เพื่อมาแทนเศรษฐา ทวีสิน ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งถอนตำแหน่งนายกฯ ไป การไม่ไปโหวตนายกฯ ของพล.อ.ประวิตรในฐานะ สส.พรรคร่วมรัฐบาลกลายเป็นประเด็นที่คนตั้งข้อสังเกตว่าเกิดความขัดแย้งกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จากนั้นก็ปรากฏข่าวตามมาในช่วงวันหยุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายของพล.อ.ประวิตรก็อาจจะหลุดจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปด้วย

แต่กลายเป็นว่าคนที่จะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีคือ ร.อ.ธรรมนัส  แทน โดยเมื่อวานนี้ (19 ส.ค.2567) พล.อ.ประวิตรกลับออกมาให้ข่าวว่าสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะได้ขึ้นมาเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ แทน ร.อ.ธรรมนัส โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากพรรคแกนนำรัฐบาลติดเรื่องข้อจำกัด ส่วนน้องชายของตนจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงเดิม

“ภูมิธรรม” เผยคน พปชร. ต่อหาตนถึง 3 คน ขอให้พรรคไปคุยกันเอง

จากการสลับสับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐทำให้เช้าวันนี้ ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ถูกสื่อถามถึงเรื่องนี้โดยเขาตอบประเด็นว่า ยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีใครบ้าง แต่ให้พรรคพลังประชารัฐไปพูดคุยกันให้เสร็จและทำให้ชัดเจน  เพราะมีคนของพรรคโทรมาประสานตนถึง 3 คน ตนไม่ขอก้าวล่วงเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ตาม ภูมิธรรมไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องที่ถูกถามว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการธรรมนัสเข้าร่วมรัฐบาล เพียงแค่ตอบว่าพรรคไม่ได้ระบุว่าต้องการหรือไม่ต้องการใคร แต่ให้ส่งรายชื่อกันมาเพื่อนำไปตรวจสอบประวัติโดยไม่ได้ระบุเป็นรายคนเพื่อป้องกันสับสน และหลายพรรคก็ได้ส่งชื่อมาแล้วยกเว้นพรรคพลังประชารัฐที่ยังมีหลายความเห็นจึงขอให้พรรคคุยกันให้ชัดเจน

นอกจากนั้นภูมิธรรมยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกระแสข่าวพล.อ.ประวิตร ต่อสายถึงทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย

น้องชายประวิตร ไม่รู้ “ธรรมนัส” หลุดตำแหน่ง ส่วนตัวเองส่งชื่อไปแล้ว

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐว่า พรรคส่งรายชื่อในโควตารัฐมนตรีของพรรคแล้ว ตัวเขาเองก็ส่งชื่อผ่านสันติ พร้อมพัฒน์ไปแล้วไม่รู้ถูกใส่ไว้ด้วยหรือไม่ให้ถามสันติเอาเอง

ทั้งนี้พล.ต.อ.พัชรวาทได้ตอบว่าไม่รู้ว่ามีการใส่ชื่อธรรมนัส ไปด้วยหรือไม่ และยังได้ปฏิเสธว่าไม่รู้เมื่อถูกถามเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีชุดนี้ที่เข้มขึ้นอาจทำให้ธรรมนัสหลุดตำแหน่ง แต่ได้คุยกับพล.อ.ประวิตรแล้วก็ไม่มีอะไร

นอกจากนั้นพล.ต.อ.พัชรวาท ยังปฏิเสธว่าไม่ทราบเรื่องเมื่อถูกถามทั้งเรื่องที่พล.อ.ประวิตรต่อสายคุยกับทักษิณ เกี่ยวกับกระแสข่าวว่ารัฐบาลไม่เอาตระกูลวงษ์สุวรรณแล้ว และเรื่องที่ภูมิธรรมกล่าวถึงเรื่องที่มีคนพรรคพลังประชารัฐต่อสายหาถึง 3 คน ไปจนถึงเรื่องจะมีสมาชิกพรรคประกาศจะลาออกเพราะปัญหาขัดแย้งในพรรค

“สันติ” ปฏิเสธไม่ตอบทุกคำถาม

ทางด้านสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธตอบถึงความชัดเจนตำแหน่งรัฐมนตรีของคนในพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงเรื่องของธรรมนัสเขาก็ตอบว่าไม่เห็นมีอะไรและยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกันภายในพรรค

สันติยังถูกนักข่าวถามถึงเรื่องคุณสมบัติของเขาด้วยถึงมีข่าวว่าได้ปลอมบัตรประจำตัวนักศึกษาให้คนอื่นเข้าสอบแทนจนทำให้มหาวิทยาลัยรามคำแหงลบชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษา แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าวด้วย

“ธรรมนัส” บอกรับใช้คนๆ หนึ่งมาพอแล้ว ไม่คุยกับ “ป้อม” แล้ว

The Reporter รายงานทางด้านธรรมนัส ตอบถึงเรื่องพล.อ.ประวิตรบอกว่าไม่มีชื่อเขาใน ครม.ชุด “แพทองธาร 1” ว่า ตนไม่รู้สถานการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรค และบอกว่าตนเองไม่ทะเลาะกับใคร 6 ปีที่ผ่านมารับใช้คนๆ หนึ่งพอสมควรแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเดินออกมา ส่วนจะไปอยู่พรรคไหนนั้นตนเองไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ไหนและไม่ต้องฝากไว้กับการเป็นนักการเมือง สร้างพรรคพลังประชารัฐกับพี่น้องนักเรียนนายร้อย จปร. คนอื่นเกษียณไปหมดแล้วเหลือเขาอยู่คนเดียว คงถึงเวลาที่ต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตนเองแล้ว

ธรรมนัสยังตอบเรื่องที่มีนักข่าวถามว่าได้พูดคุยกับพลเอกประวิตรแล้วหรือไม่ เขาตอบว่าไม่คุยจะคุยทำไมในเมื่อประวิตรไม่ใช้ตนแล้วก็ไม่จำเป็นต้องคุย ถ้าไม่ขับออกจากพรรคแล้วจะอยู่กันอย่างไร ก็อยู่กันแบบนี้ และเดี๋ยวก็รู้ว่าตัวเองมีพี่น้องประมาณกี่คน ส่วนเรื่องจะโหวตสวนมติพรรคหรือไม่เขาระบุว่า ตอนนี้แยกออกมาชัดเจนว่าจะอยู่อย่างไรแต่จะไม่ทำลายบ้านเมืองและไม่ทำลายรัฐบาล ไม่แตกหักกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ตอนรัฐบาลที่แล้ว ตนรักคน ๆ หนึ่งมาก ใช้ให้ไปตายก็ไปแต่สุดท้ายก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง

ธรรมนัส กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตรว่าไม่ได้มีการมาถามและไม่ได้คุยกันเลย และธรรมนัสยังยืนยันว่าไม่ได้แตกหักกับพล.อ.ประวิตร ส่วนจะมีการพูดคุยกันอีกรอบไหม เขาบอกว่าได้พูดคุยกับคนในครอบครัวแล้วว่าพอแล้ว

ธรรมนัสตอบเรื่องที่ทำใจว่าหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีได้แล้วหรือไม่ว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ จะเสนอใครไป ไม่ใช่ว่าเขาเอาทุกอย่าง ครั้งที่แล้วก็ไม่ได้ส่งชื่อใคร ส่วนเรื่องคุณสมบัตินั้นก็พร้อมจะถูกตรวจสอบ

“ทักษิณ” บอกไม่เคยได้ยินเสียง “ประวิตร”

จากกรณีที่นักข่าวไปถามเรื่องพล.อ.ประวิตรต่อสายถึงทักษิณ ThaiPBS รายงานถึงเรื่องนี้ด้วยว่า ทักษิณได้ให้สัมภาษณ์หลังจากมาทำงานที่ตึกชินวัตร 3 ว่า ตนไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตร มีแต่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น ส่วนเรื่องที่จะตั้งรัฐบาลได้ช้าเพราะปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐนั้นก็ไม่เป็นไร แพทองธาร หัวหน้าพรรคตั้งคณะกรรมการมาช่วยดูทุกอย่างเพื่อให้เรียบร้อยที่สุด

ส่วนเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐแตกเป็น 2 ฝ่ายนั้นฝ่ายใดเหมาะที่จะมาร่วมรัฐบาล ทักษิณตอบเรื่องนี้ว่าฝ่ายที่ทุ่มเทให้รัฐบาลมาตลอดก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง

สส.ของ พปชร. 26 คน ร่วมกลุ่ม “ธรรมนัส”

จากนั้นในช่วงเย็น ThaiPBS รายงานถึงรายชื่อ สส. 26 คนที่เข้าร่วมกับธรรมนัส จากจำนวน สส.ของพรรคพลังประชารัฐทั้งหมด 40 คน สส.พรรคพลังประชารัฐที่เข้าร่วมกลุ่มกับธรรมนัส ประกอบด้วย

1.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา เขต 1

2.นายอนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต 2

3.นายจีรเดช ศรีวิราช สส.พะเยา เขต 3

4.นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ เขต 9

5. นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เขต 1

6.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.กำแพงเพชร เขต 2

7.นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน เขต 1

8.นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก เขต 3

9.นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เขต 2

10นายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี เขต 3

11.นายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี เขต 5

12.นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 2

13.นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส เขต 3

14.นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา เขต 4

15.นางสาวพิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 1

16.นายจักรัตน์ พั้วช่วย สส.เพชรบูรณ์ เขต 2

17.นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 3

18.นายวรโชติ สุคนธ์ขจร สส.เพชรบูรณ์ เขต 4

19.นายบุญชัย กิตติธาราทรัพย์ สส.เพชรบูรณ์ เขต 5

20.นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ เขต 6

21.นายจำลอง ภูนวนทา สส.กาฬสินธุ์ เขต 3

22.นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด เขต 3

23.นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เขต 7

24.นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรี เขต 10

25.นายองอาจ วงษ์ประยูร สส.สระบุรี เขต 4

26.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา เขต 2

ส่วนพรรคเล็กที่ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่าเป็นกลุ่มเดียวกันนั้น มีจำนวน 5 พรรค ประกอบด้วย

  1. เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ   พรรคพลังสังคมใหม่
  2. สุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่
  3. กฤติทัช แสงธนโยธิน พรรคใหม่
  4. บัญชา เดชเจริญศิริกุล พรรคท้องที่ไทย
  5. ปรีดา บุญเพลิง พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

ทำให้ สส.ในกลุ่มของธรรมนัสมีรวมแล้ว 33 คน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net