เขื่อนจีนปล่อยน้ำลงโขง ชาวบ้านหวั่นเสียหายซ้ำ

25 ส.ค. 2559 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า สุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงในปัจจุบัน ที่มีการเฝ้าระวังและเตรียมการอย่างใกล้ชิดถึงระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น โดยมีผลจากการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีน ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ เตือนประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงพร้อมรับสถานการณ์ ฟังข่าวสารจากหน่วยงานและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างใกล้ชิด

สุพจน์ กล่าวว่า เดือนกันยายนและตุลาคม ปี 2559 พื้นที่ต่ำบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง มีความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่ง ประชาชนใน 10 พื้นที่ประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดชัยนาท จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และกรุงเทพมหานคร ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตามคำแนะนำเช่นกัน

ขณะที่ ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายและประธานกรรมการบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานการระบายน้ำจากเขื่อนจิงหงของจีนที่ปล่อยน้ำสูงกว่ามาตรฐานปกติ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยเมื่อวันที่ 22-23 ส.ค. ได้ปล่อยน้ำวันละกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะที่วันที่ 24 ส.ค. มีการปล่อยน้ำมากขึ้นเป็น 2,800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้มีมวลน้ำขนาดมหึมากำลังไหลสู่แม่น้ำโขงตอนล่าง

“ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงแถวจังหวัดหนองคายและอุดรธานีก็มีมากอยู่แล้ว หากน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนจีนมาถึง ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วง ซึ่งเมื่อโทรไปสอบถามทางจีน เขาก็ให้เราช่วยเช็คให้ด้วยว่า น้ำที่มากมายขนาดนี้เกิดจากลำน้ำสาขาด้วยหรือไม่ เพราะฉะนั้นวันที่ 25 ส.ค. ต้องจับตาดูว่าน้ำที่มาถึงเชียงแสนจะมากมายขนาดไหน และส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง” ผกายมาศ กล่าว

จินตนา เกสรสมบัติ ชาวบ้านตำบลหอคำ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ระดับน้ำโขงได้เพิ่มขึ้นมา 2-3 วันแล้ว สร้างความเสียหายบางส่วน ตอนนี้ชาวบ้านได้ยินว่า เขื่อนจีนระบายน้ำเพิ่มทำให้ยิ่งกังวลว่า น้ำโขงจะไหลเข้าลำน้ำสาขาและท่วมที่นาซึ่งกำลังปลูกข้าวอยู่

“ปีนี้แนวโน้มน้ำท่วมรุนแรง เพราะมีทั้งน้ำฝนที่ตกทางตอนล่างและยังซ้ำเติมด้วยน้ำจากเขื่อนจีนที่กำลังปล่อยมา ชาวบ้านต่างกังวลกันมาก จึงเร่งเก็บพริก เก็บพืชผักที่ปลูกไว้เพราะกลัวว่าจะได้รับความเสียหาย” จินตนา กล่าว

ย้อนรอยการปล่อยน้ำจากเขื่อนของจีนลงโขง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อช่วงมี.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์ที่เขือนของจีนปล่อยน้ำ โดยระบุว่าเพื่อเป็นการคลายความกังวลของกลุ่มประเทศที่อยู่ตอนล่างของแม่น้ำโขง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขง แปรผันแบบรวดเร็ว และไหลเชี่ยว จากที่ก่อนหน้านี้ น้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างมาก กระทบกับผู้เลี้ยงปากระชังที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ต้องเร่งยกกระชังให้สูงขึ้น และมัดเชือกให้แน่นหนาป้องกันความเสียหาย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ซึ่งในขณะนั้น นิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และสมาชิกเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง กล่าวถึงการปล่อยน้ำจากเขื่อนของจีนเมื่อต้น มี.ค.ที่ผ่านมานั้นด้วยว่า ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วปัญหาแม่น้ำโขง ต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าปัญหาเกิดจากอะไรกันแน่ อยู่ๆ ไม่ใช่เหตุการณ์ปกติที่น้ำในแม่น้ำโขงจะแห้งลงไปเอง ทุกวันนี้สาธารณชนทุกคนมองไปที่เขื่อนจีนอยู่แล้ว

ภาพแปลงผักริมโขงเมื่อ 6 มี.ค. 2558 (ที่มาภาพ Paskorn Jumlongrach

“ดูง่ายๆ ว่าเวลานี้แม่น้ำโขงแห้งเกิดปัญหา แล้วแม่น้ำสาละวินล่ะ มีปัญหามั้ย สาละวินกับแม่น้ำโขงมีแหล่งกำเนิดเดียวกันไหลเคียงกันมาในยูนนาน สาละวินไม่มีปัญหานี้เลย แต่แม่น้ำโขงกลับมีปัญหา เพราะเขื่อนเยอะ เวลานี้มีแล้วถึง 6 เขื่อน การที่จีนประกาศปล่อยน้ำลงมาตอนนี้เหมือนมีพระคุณกับประเทศท้ายน้ำ ผมขอถามหน่อยเถอะว่า แล้วจีนเอาน้ำจากไหนมาปล่อย ก็คุณกักไว้แล้วในเขื่อนของคุณตั้ง 6 เขื่อนไง เขื่อนจีนคือปัญหาใช่ไหม คำถามจากผม ถามว่าคุณเอาน้ำมาจากไหนมาปล่อยให้คนท้ายน้ำ คุณเป็นคนเดียวที่กักน้ำ ไม่มีใครอีก คุณนั้นล่ะคือตัวปัญหาของแม่น้ำโขง ที่มาแถลงข่าวแบบนี้เป็นการแสดงออกแบบคนดี แต่ซ่อนต้นตอของปัญหา” นิวัฒน์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท