Skip to main content
sharethis

โจชัว หว่อง ซึ่งมีกำหนดร่วมพูดในงานรำลึก "40 ปี 6 ตุลา 19" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกทางการไทยกักตัวห้ามเข้าประเทศ โดยผู้จัดงาน "เนติวิทย์" ขอให้รัฐบาลไทยรับรองความปลอดภัย "โจชัว หว่อง" ขอให้เขากลับถึงฮ่องกงโดยสวัสดิภาพ

โจชัว หว่อง จี้ฟง หรือ โจชัว หว่อง แกนนำนักเรียนนักศึกษาฮ่องกง (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

5 ต.ค. 2559 เช้ามืดวันนี้ ในเฟซบุ๊คของ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้จัดงาน "6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯมองอนาคต" เปิดเผยในสเตตัสของเขาว่า เขาและเพื่อนๆ กว่าสิบคนไปรอรับโจชัว หว่อง จี้ฟง หรือ "โจชัว หว่อง" แกนนำนักเรียนนักศึกษาฮ่องกงถูกกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งนี้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ระบุกับตำรวจท่องเที่ยวว่า  "มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้"

ทั้งนี้โจชัว หว่อง มีกำหนดเดินทางถึงไทยโดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบิน EK385 ฮ่องกง-กรุงเทพฯ-ดูไบ ซึ่งมีกำหนดถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเวลา 23.45 น. โดยเนติวิทย์และเพื่อนๆ ซึ่งไปรอรับที่สนามบินและอยู่จนถึงเวลา 01.00 น. ก็ยังไม่พบโจชัว หว่อง จึงได้สอบถามสายการบิน และตำรวจท่องเที่ยวทำให้ทราบว่า "โจชัว หว่อง" ถูกกักตัว

"ผมกับเพื่อนๆ เกือบสิบคน มารอรับโจชัว หว่องที่สนามบินตามที่กำหนดไว้ สายการบิน emirate EK 385 ตามกำหนดเที่ยวบินจะมาถึงประเทศไทยเวลา 23.45 น. พวกเรารอเขาที่ทางออกขาเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 23.00 และรอไปจนกระทั่ง 01.00 ประมาณ 2 ชั่วโมง เรารู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมเขาจึงมาไม่ถึง จึงได้ไปถามที่สายการบินemirate จึงได้ทราบจากพนักงานว่า "เขาถูกกักตัว" และเขาไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านั้นเลย ทางเราจึงไปถามที่ตำรวจท่องเที่ยว ทางตำรวจท่องเที่ยว แจ้งว่า เขาถูกกักตัวที่ ตม. และไม่สามารถให้เราติดต่อโจชัวได้อีกด้วย เมื่อเราถามสาเหตุว่าทำไม ตำรวจซึ่งคุยกับทาง ตม. ได้สื่อสารกับเราว่า "มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้" สเตตัสของเนติวิทย์ระบุ

"เราไม่สามารถติดต่อโจชัวได้เลย ขณะนี้ ตี 4 แล้ว เขาเพิ่งไปที่ไต้หวันก่อนจะมาไทย เขาก็ไปได้ ญี่ปุ่นก็ได้ ไม่ต้องพูดถึงประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ไม่มีอะไรที่พวกเราสามารถทำอะไรมากกว่ายอมรับ ตอนนี้พวกเราเป็นห่วงโจชัวมากที่สุด เราไม่สามารถสื่อสาร ไม่รู้ว่าเขาจะกลับประเทศได้เมื่อไหร่

ผมและเพื่อนๆ ขอร้องให้รัฐบาลไทยรับรองความปลอดภัยของโจชัว หว่อง ให้เขาถึงฮ่องกงโดยสวัสดิภาพ" เนติวิทย์ระบุในสเตตัสของเขา

 
อนึ่ง สงวน คุ้มรุ่งโรจน์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้แปลข้อความของโจชัว หว่อง ซึ่งเขียนทิ้งท้ายก่อนเดินทางจากฮ่องกงมายังประเทศไทย (คลิกเพื่ออ่านข้อความต้นฉบับ) โดยข้อความในเฟซบุ๊คเพจของผู้สื่อข่าวอาวุโสมีดังนี้
 
"เฟสบุคส่วนตัวของ"หว่อง จี๊ฟ้ง"(黄之鋒 Joshua Wong Chi-fung) เขียนทิ้งท้ายเมื่อคืนวันที 4 ตุลาคม 2016 ก่อนจะขึ้นเครื่องจากสนามบิน"เชก หลาบ-กอก"( 赤鱲角)ไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ
 
"ขอบคุณการเชิญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิมยาลัยและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผมกำลังจะออกจากฮ่องกงไปกรุงเทพฯ 4 วัน เพื่อบรรยายในมหาวิทยาลัยชื่อดังของไทยสองแห่งนี้ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์"รณรงค์ร่มกันฝน"(หวี่-ซาน-หวั่น-ต่ง 雨傘運動) ผลักดันการกำหนดประชาธิปไตยด้วยตนเอง อีกทั้งการที่พรรคของเรา Demosistō (香港眾志เฮยื้อง-ก๋อง-จ่ง-จี่) เข้าร่วมการเลือกตั้ง หวังว่าจะได้ร่วมกับสังคมพลเมืองที่นั่น โดยเฉพาะเพื่อนที่ร่วมกิจกรรมนักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความเห็นกันมากๆ
 
พูดก็พูดเถอะ ผมยังกังวลว่าจะได้ไปสำเร็จหรือไม่ เพราะนึกถึงเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วที่ได้รับเชิญไปแลกเปลี่ยนที่มาเลเซีย ขณะผ่านขั้นตอนเข้าเมืองได้ถูกทางการที่นั่นปฎิเสธเข้าเมืองด้วยเหตุผล"เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" และ"ทำลายความสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย" ในที่สุด บังคับผมนั่งเครื่องบินลำเดิมกลับฮ่องกง ... แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คืนนี้ผมก็จะนั่งเครื่องบินสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK385 ออกเดินทาง เวลา 21:50 ไปกรุงเทพฯ จะถึงสนามบินที่นั่นประมาณตีหนึ่งตามเวลาฮ่องกง
 
ทุกคนทราบดีว่า สถานการณ์การเมืองในไทยไร้เสถียรภาพ การลุแก่อำนาจ ฉ้อราษฎร์บังหลวงของรัฐบาลไม่ใช่เป็นของแปลกใหม่ การพึ่งพิงจีนคอมมิวนิสต์มีท่าทีเด่นชัด ตอนนี้ผมหวังแต่ทุกอย่างเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่ต้องการเห็นสิ่งที่เคยเจอมาแล้วในมาเลเซีย
 
ก็มีแค่นั้น
 
(แปลและเรียบเรียงโดย สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)"

ขณะเดียวกันพรรค Demosistō ที่ฮ่องกง ได้ออกแถลงการณ์ด่วน "ขอประณามการคุกคามสิทธิและเสรีภาพในการเดินทางเข้าประเทศอย่างไร้เหตุผลของรัฐบาลไทย และขอให้ปล่อยตัวโจชัว หว่อง ทันที ขณะเดียวกันก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงให้ความช่วยเหลือและรับรองความปลอดภัยของโจชัว หว่อง" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้ โจชัว หว่อง แกนนำนักเรียนนักศึกษากลุ่ม Scholarism ปัจจุบันอายุ 19 ปี ในปี 2557 เคยผู้นำนักเรียนนักศึกษาฮ่องกงในการชุมนุม Occupy Central หรือ "ปฏิวัติร่ม" เป็นเวลา 79 วัน เพื่อเรียกร้องให้ฮ่องกงปฏิรูประบบเลือกตั้งให้เป็นสากล

โดยในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อกันยายนนี้ พรรคการเมืองที่เขาร่วมก่อตั้งคือ เดโมซิสโต (Demosistō) ซึ่งมีนโยบายเรียกร้องสิทธิ "การกำหนดอนาคตของตนเอง" เรียกร้องให้จัดการลงประชามติภายใน 10 ปี เกี่ยวกับอนาคตของฮ่องกง โดยผลการเลือกตั้ง แกนนำพรรค "นาธาน หลอ" วัย 23 ปี ชนะการเลือกตั้งได้เป็นผู้แทนอายุน้อยที่สุดของฮ่องกงด้วย

สำหรับ โจชัว หว่องมีกำหนดมาพูดที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโอกาสรำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 และคาดหมายว่าเขาจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการชุมนุม "ปฏิวัติร่ม" ในปี 2557

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมปี 2558 "โจชัว หว่อง" ถูกกักตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย และห้ามเข้าประเทศ โดยเขามีกำหนดการที่จะร่วมเสวนากับภาคประชาสังคมมาเลเซียเกี่ยวกับประสบการณ์จากการชุมนุมในปี 2557

กรณีของประเทศไทย มักมีรายการเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมนักเคลื่อนไหวชาวจีนและส่งกลับไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ แทนการให้ลี้ภัยไปยังประเทศที่สาม บางกรณีก็มีนักกิจกรรมชาวจีนหายตัวลึกลับระหว่างเดินทางอยู่ในประเทศไทยแล้วปรากฏตัวอีกทีในวิดีโอรับสารภาพของทางการจีน

เจ้าของร้านหนังสือและผู้จัดพิมพ์หนังสือในฮ่องกง กุ้ย หมินไห่ (Gui Minhai) ซึ่งจำหน่ายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีนในฮ่องกง ก็หายตัวไประหว่างเดินทางมาประเทศไทยและต่อมาปรากฏตัวในวิดีโอสารภาพผิดของทางการจีน นอกจากนี้พนักงานในร้านอีก 3 รายก็หายตัวไปเช่นกัน (ที่มา: SCMP)

นอกจากนี้เคยมีเหตุที่ "กุ้ย หมินไห่" ชาวจีนถือสัญชาติสวีเดน และดำเนินกิจการเปิดร้านหนังสือในฮ่องกง จำหน่ายหนังสือวิจารณ์รัฐบาลจีน ต่อมาหายตัวไปจากหน้าอพาร์ทเมนท์ที่เขาพักอาศัยที่เมืองพัทยา ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกทีในวิดีโอรับสารภาพผิดของทางการจีนว่าก่อคดีเมาแล้วขับรถชนคนตาย ขณะที่พนักงานในร้านอีก 3 คนที่อยู่ฮ่องกงก็หายตัวไปเช่นกัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net