Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้เป็นตอนสุดท้ายของชุดรำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ พูดถึงวัฒนธรรมการเชิดชูและให้การแสวงหาความชอบธรรมให้กับ "คนดีในสังคมไทย" ผ่านการใช้บทเพลง "คนดีไม่มีวันตาย" ที่เป็นมากกว่าเพลงประกอบภาพยนตร์ "ขุนรองปลัดชู วีรชนคนถูกลืม"

โดยบทเพลง "คนดีไม่มีวันตาย" นั้นยังถูกใช้ทั้งขับร้อง ทั้งทำมิวสิควิดีโอ เพื่ออุทิศให้กับการเสี่ยงภยันตรายของทหาร ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ชายแดน นอกจากนี้ยังใช้ในงานอำลาของข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ใช้ให้กำลังใจนักการเมืองอย่างอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ หรือขบวนการมวลชนอย่างพันธมิตร หรือ กปปส. รวมไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังเปิดเพลงนี้ในหลายโอกาสเพื่อให้กำลังใจข้าราชการว่าสิ่งที่ทำอยู่คือการ "ปิดทองหลังองค์พระปฏิมา"

ในช่วงที่สองเจนวิทย์ ยังชวนพินิจการเมืองของคนดี ผ่านงานวิจัยของ อภิชาต สถิตนิรามัยและคณะ "ทบทวนภูมิทัศน์การเมืองไทย" ว่าโลกทัศน์ทางการเมืองของคนเหล่านี้เป็นอย่างไร และถือสิ่งใดเป็นเกณฑ์ตัดสินความชอบธรรมทางการเมือง ติดตามได้ในหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net