5 นร.ในโคโลราโดถูกไล่ออกหลังทำเพจเฮทสปีช ยุฆ่าคนดำ-ชาวยิว

นักเรียน 5 คนจากโรงเรียนไฮสคูลในเมืองโบลเดอร์ รัฐโคโลราโดถูกไล่ออกจากโรงเรียนหลังจากกลุ่มแนวทางนิยมนาซีของพวกเขาในเฟซบุ๊กเรียกร้องให้มีการ "ประหารชีวิต" ชาวยิวและคนดำในอเมริกัน ซึ่งเดอะการ์เดียนระบุว่าถือเป็นคดีที่ไม่ค่อยได้พบเห็นในเมืองเสรีนิยมอย่างโบลเดอร์ที่มีกลุ่มวัยรุ่นตั้งกรุ๊ปแนว "ขวาทางเลือก" แพร่ถ้อยคำสร้างความเกลียดชังหรือ "เฮทสปีช"

14 ต.ค. 2559 เดอะการ์เดียนรายงานว่า จากรายงานของตำรวจระบุว่ามีนักเรียนราว 15 รายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มในเฟซบุ๊กที่เรียกว่า "กลุ่มแชตอย่างเป็นทางการของไรซ์ที่สี่" ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึง "ไรซ์ที่สาม" ชื่อที่พรรคนาซีใช้เรียกเยอรมนีช่วงที่พวกเขาเรืองอำนาจ รายงานของตำรวจยังระบุอีกว่ากลุ่มเหล่านี้มีการพูดถึงการสังหารชาวยิวให้หมดและใช้ถ้อยคำหยาบคาย รวมถึงส่งเสริมให้หาพรรคพวกเข้ากลุ่มเพิ่มเพื่อทำ "ภารกิจ" ให้สำเร็จ

สมาชิกกลุ่มเหล่านี้ยังคอยส่งข้อความส่งเสริมอำนาจของคนขาวและมีการโพสต์รูปของอาวุธปืนแล้วตั้งชื่อมันในเชิงเหยียดเพศชาวเกย์ มีการเล่นมุกตลกเกี่ยวกับการข่มขืน ล้อเลียนชาวเม็กซิกัน และเรียกร้องให้ออกไปฆ่าแขวนคอแบบศาลเตี้ย

เดอะการ์เดียนระบุว่าการสั่งไล่ออกนักเรียนฝ่ายขวาเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ขวาทางเลือก" เริ่มแสดงบทบาทมากขึ้นในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในสหรัฐฯ โดยคนกลุ่มนี้เป็นคนขาวที่เชื่อว่าเชื้อชาติของตนเหนือกว่าเชื้อชาติอื่นและมีแนวคิดเหยียดเชื้อชาติแบบสุดโต่งมาก

ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครพรรคเดโมแครตกล่าวหาว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครพรรครีพับลิกันเป็นคนทำให้ "ความเกลียดชังกลายเป็นกระแสหลัก" โดยกล่าวหาว่าการรณรงค์หาเสียงของทรัมป์เป็นการขับเคลื่อนกลุ่มขวาจัดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเหยียดเชื้อชาติผิวขาวที่เรียกว่า "คูคลักซ์แคลน" (Ku Klux Klan) และมีกลุ่มสังคมออนไลน์แปลกๆ ที่เชิดชู "อัตลักษณ์คนขาว"

การหาเสียงของทรัมป์มักจะเป็นไปในเชิงลดคุณค่าและเหมารวมคนเม็กซิกัน, คนดำ, ชาวมุสลิม และคนกลุ่มน้อยอื่นๆ ทำให้มีคนมองว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดกลุ่มขวาทางเลือกซึ่งเป็นกลุ่มคนขาวชนชั้นแรงงานในชนบทของสหรัฐฯ ที่รู้สึกผิดหวังและรู้สึกถูกละเลยจากการเมืองกระแสหลัก แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นในรัฐโคโลราโดนี้ทำให้ทราบว่าการใช้ถ้อยคำให้เกิดความเกลียดชังและความรุนแรงนั้นยังเข้าถึงชุมชนคนขาวที่ร่ำรวยและอยู่ในเมืองด้วย แม้แต่ในเมืองที่เสรีนิยมจัดและเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองที่เปิดรับความต่างรวมถึงมี "วัฒนธรรมฮิปปี้" อย่างโบลเดอร์

กลุ่มแนวทางนาซีกลุ่มนี้ได้รับการรายงานเป็นข่าวครั้งแรกในหนังสือพิมพ์เดลีคาเมราหลังจากที่มีผู้อ้างว่าหนึ่งในผู้นำกลุ่มฆ่าตัวตายเพื่อแสดงความภักดีต่อพรรคนาซีและต่อการสังหารชาวยิว รายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุอีกว่านักเรียนในโรงเรียนที่โบลเดอร์ยังถูก "ข่มขู่และกลั่นแกล้ง" จากเพื่อนร่วมชั้นด้วย ในกลุ่มนาซีใหม่พวกนี้ยังมีการเรียกชื่อเล่นกันในแบบของนาซีเช่น "ฟูห์เรอร์" หรือ "ท่านผู้นำ" มีการเขียน "ทางแก้ปัญหาสุดท้าย" ด้วยถ้อยคำอย่าง "กำจัดพวกต้อยต่ำให้หมด" หรือบ้างก็เขียนวิธีการฆ่าแขวนคอชาวยิว

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนเตรียมโบลเดอร์จะบอกตำรวจว่าไล่เด็ก 5 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มสร้างความเกลียดชังนี้ออกแล้ว แต่สมาชิกของกลุ่มนี้ยังมีอยู่ในโรงเรียนอื่นๆ ในโบลเดอร์ด้วย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ตั้งข้อหาวัยรุ่นเหล่านี้โดยบอกว่า "ไม่มีบันทึกหรือหลักฐานมากพอจะทำให้เห็นว่าเป็นภัยต่อนักเรียน" โดยที่เจ้าหน้าที่เขตการศึกษาโบลเดอร์แวลีย์ที่ดูแลเรื่องการสืบสวนในเรื่องนี้หลายๆ โรงเรียนระบุในแถลงการณ์ว่าให้มีการโต้ตอบอย่างเหมาะสมกับนักเรียนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

มีนักเรียนคนหนึ่งพยายามบอกว่ากลุ่มที่พวกเขาตั้งขึ้นเป็นเรื่อง "ขำๆ" ไม่จริงจัง และเขาก็ไม่เคยทำในสิ่งที่เขียนถึงในกลุ่มเลย อย่างไรก็ตามในรายงานตำรวจระบุว่ามีแม่ของเด็กคนหนึ่งแสดงอาการสั่นคลอนอย่างเห็นได้ชัดเมื่อรู้เรื่องที่ลูกตัวเองทำ

ถึงแม้ว่าเฟซบุ๊กจะมีนโยบายสั่งห้าม "เฮชสปีช" หรือเนื้อหาที่ยุยงให้เกิดความเกลียดชังกลุ่มคนจากเชื้อชาติ ชนชาติ เพศสภาพ หรือปัจจัยอื่นๆ แต่ตัวแทนของเฟซบุ๊กก็ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ในเรื่องนี้และไม่มีใครทราบว่ากลุ่มนี้มีมานานเท่าใดแล้ว เฟซบุ๊กรับรู้ถึงการมีอยู่ของกลุ่มสร้างความเกลียดชังแบบนี้หรือไม่

คริสตินา ฮิวส์ สมาชิกแกนกลางของกลุ่มชีวิตคนดำก็มีความหมาย 5280 (Black Lives Matter 5280) ซึ่งเป็นสาขารัฐโคโลราโดบอกว่าในโรงเรียนเตรียมโบลเดอร์มีนักเรียนคนดำอยู่เพียงเล็กน้อยและเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่การศึกษาให้การศึกษานักเรียนในเรื่องอคติทางเชื้อชาติอย่างจริงจังด้วย โดยการใส่วิชาต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติสีผิวไว้ในหลักสูตรการศึกษา "พวกเราต้องการเห็นระบบที่กำจัดความเชื่อที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเช่นนี้ทิ้งทั้งหมดถูกนำมาใช้จริง"

 

 

เรียบเรียงจาก

Students expelled after Facebook group calls for 'execution' of Jews, black people, The Guardian, 14-10-2016
https://www.theguardian.com/us-news/2016/oct/14/nazi-facebook-group-alt-right-execution-jews-black-people-colorado-students-expelled

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท