นักการเมืองต้านอิสลามในเนเธอร์แลนด์ถูกดำเนินคดีข้อหา 'เฮทสปีช'

เคียร์ต วิลเดอร์ส นักการเมืองชาวเนเธอร์แลนด์ที่พูดต่อต้านอิสลามถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้คำยุยงให้เกิดความเกลียดชังต่อกลุ่มคนหรือ 'เฮทสปีช' ซึ่งอัลจาซีรามองว่าคดีนี้จะกลายเป็นจุดทดสอบขอบเขตของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในเนเธอร์แลนด์ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ในปีหน้า


เคียร์ต วิลเดอร์ส 13 เม.ย. 2558
ภาพจาก
Metropolico.org (CC BY-SA 2.0)

2 พ.ย. 2559 อัลจาซีรา รายงานว่า มีการดำเนินคดีกับ เคียร์ต วิลเดอร์ส นักการเมืองในเนเธอร์แลนด์ ด้วยข้อหาใช้คำยุยงให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติต่อ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (31 ต.ค.) อย่างไรก็ตามวิลเดอร์สปฏิเสธไม่ให้ความร่วมมือกับการถูกดำเนินคดีที่เขาเรียกว่าเป็น "คดีที่มีการเมืองเกี่ยวข้อง" โดยการไม่ไปรากฏตัวในศาลขณะมีการพิจารณาคดี ซึ่งตามกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ให้สิทธิแก่กรณีแบบวิลเดอร์สในการให้ทนายความเข้ารับฟังและแก้ต่างในการพิจารณาคดีในศาลแทนได้

สาเหตุที่วิลเดอร์สถูกดำเนินคดีในครั้งนี้เนื่องจากเขาเคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชาวโมร็อกโกที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยเขาถูกกล่าวหาว่ายุยงให้เกิดความเกลียดชังต่อเชื้อชาติและกล่าวเหยียดหยามกลุ่มเชื้อชาติ ความคิดเห็นที่ทำให้เขาถูกดำเนินคดีคือช่วงที่เขาอภิปรายหาเสียงระดับท้องถิ่นในเดือน มี.ค. 2557 วิลเดอร์สถามผู้สนับสนุนของเขาว่าพวกเขาอยากให้มีชาวโมร็อกโกอยู่ในเมืองของพวกเขาและอยู่ในเนเธอร์แลนด์มากขึ้นหรือน้อยลง ซึ่งฝูงชนตะโกนกลับว่า "น้อยลง! น้อยลง!" วิลเดอร์สตอบกลับฝูงชนไปว่า "พวกเราจะจัดการตามนั้น"

มีผู้คนส่วนหนึ่งแสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของวิลเดอร์สรวมถึงชุมชนชาวมุสลิมในเนเธอร์แลนด์ที่ถึงแม้ว่าจะไม่ใหญ่มากแต่ก็มีปากเสียงในสังคม มีคนกระหน่ำร้องเรียนในเรื่องนี้มากถึงจำนวน 6,400 คำร้อง นี่ไม่ใช่ครั้งแรก วิลเดอร์สถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการเหยียดศาสนาและแพร่ความเกลียดชังมาแล้วในปี 2553 ศาลเคยตัดสินให้เขาพ้นจากข้อกล่าวหาคดีแรกนี้ในปี 2554

คำกล่าวของวิลเดอร์สยังถูกประณามในรัฐสภาโดยพรรคการเมืองหลายพรรคไม่ให้ความร่วมมือกับวิลเดอร์สและพรรคฟรีดอม (PVV) ของเขาถึงแม้ว่าวิลเดอร์สจะได้รับความนิยมมากขึ้นโดยเฉพาะในหมู่ชาวอนุรักษ์นิยมของเนเธอร์แลนด์ก็ตาม

ทั้งวิลเดอร์สและทนายความต่างก็โต้ตอบข้อกล่าวหาว่าเป็นความพยายามปิดปากเขาก่อนการเลือกตั้งซึ่ง PVV ได้รับความนิยมสูสีพรรคลิเบอรัลซึ่งเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน ทนายความของวิลเดอร์สยังอ้างอีกว่าในตอนนั้นวิลเดอร์สแค่พูดเกี่ยวกับ "ปัญหา" ในประเทศของพวกเขา ตัววิลเดอร์สเองอ้างว่าถ้าหากเขาถูกลงโทษเพราะพูดในเรื่องดังกล่าวเนเธอร์แลนด์ก็จะ "ไม่ใช่เสรีประชาธิปไตยอีกต่อไป แต่เป็นเผด็จการ"

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาในเนเธอร์แลนด์ก็ตัดสินตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาเห็นควรให้มีการดำเนินคดีต่อไป โดยบอกว่านักการเมืองได้รับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกว้างขวางมากเพราะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งของทางการ ดังนั้นนักการเมืองจึงมีบทบาทสำคัญในการหลีกเลี่ยงที่จะหล่อเลี้ยงการไม่อดกลั้นต่อความต่างในสังคมด้วยการประกาศต่อสาธารณะในรูปแบบดังกล่าว

อัลจาซีราระบุว่าถ้าหากวิลเดอร์สถูกตัดสินให้มีความผิด เขามีโอกาสถูกลงโทษจำคุก 2 ปี และปรับมากกว่า 20,000 ยูโร (ราว 770,000 บาท) อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยวชาญมองว่าเขาอาจจะไม่ถูกลงโทษหนักขนาดนี้เพราะมีโอกาสที่เขาจะถูกลงโทษสถานเบาสำหรับผู้กระทำผิดครั้งแรกเช่นการปรับเงินจำนวนน้อยหรือให้ทำงานบริการชุมชนแทนการชดใช้โทษ

 

เรียบเรียงจาก

Geert Wilders on trial for 'fewer Moroccans' comment, Aljazeera, 31-10-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/10/geert-wilders-trial-moroccans-comment-161031090957953.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Trial_of_Geert_Wilders

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท