Skip to main content
sharethis

อัยการทหารสั่งฟ้อง ‘รักษ์ชาติ’ ผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่3/2558 และ พรบ.ประชามติ ม.61(1) วรรคสองและวรรคสาม ด้านศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ใช้หลักทรัพย์ 5 หมื่นบาท พร้อมเตรียมถอนหมายจับ

1 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เวลา 10.30น. รักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ ได้เดินทางเข้าพบอัยการศาลทหาร ที่กรมพระธรรมนูญ สืบเนืองมาจากคดีแจกแผ่นพับ ใบปลิว และเอกสารให้ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่รณรงค์ให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ บริเวณพื้นที่ตลาดเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ 23 มิ.ย. 2559 โดยรักษ์ชาติ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้ร่วมแจกเอกสารในครั้งนั้น เพียงแต่ไปสังเกตการณ์เท่านั้น

ในเวลา 15.30น. อัยการศาลทหารได้มีความเห็นสั่งฟ้อง รักษ์ชาติต่อศาลทหารเป็นคดีหมายเลขดำที่ 929/2559 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่3/2558 ข้อ 12 ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป และข้อหาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 มาตรา 61(1) วรรคสองและวรรคสาม ศาลทหารมีความเห็นรับฟ้องคดี และศาลได้สั่งขังระหว่างพิจารณาคดี

ด้านรักษ์ชาติ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาล จากนั้นเวลา 16.30น. ศาลทหารอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินสด 50,000บาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราว

ทั้งนี้อัยการทหารแจ้งว่าจะดำเนินการถอนหมายจับ รักษ์ชาติ ต่อศาลทหาร เนื่องจาก รักษ์ชาติ ได้เดินทางมาพบอัยการและส่งฟ้องคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในคดีนี้นอกจาก รักษ์ชาติแล้วยังมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์เดียวกันนี้อีก 12 คน ได้แก่ พรรณทิพย์ แสงอาทิตย์, ปีใหม่ รัฐวงษา, เตือนใจ แวงคำ, กรชนก ธนะคูณ, วรวุฒิ บุตรมาตร, รังสิมันต์ โรม, กรกช แสงเย็นพันธ์, อนันต์ โลเกตุ, ธีรยุทธ นาขนานรำ, ยุทธนา ดาศรี, สมสกุล ทองสุกใส และนันทพงศ์ ปานมาศ

เรียบเรียงจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net