ประยุทธ์ย้ำต้องปฏิรูปตำรวจ ยังไม่ใช้ ม.44 แต่ สตช.ออกมายินดีใช้ ม.44 ปฏิรูปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยันไม่มีการออกคำสั่ง คสช.มาตรา 44 ที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ ขณะที่การปฏิรูปตำรวจ ควรแก้ปัญหาซื้อขายตำแหน่ง ระบบอุปถัมภ์ รับสินบน ตั้งบอร์ดพิจารณา ขณะที่สตช.น้อมรับหากคสช.จะใช้ ม.44 ปฏิรูป

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล 

1 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปข้าราชการตำรวจว่า ควรมีการปฏิรูปด้วยการแก้ไขปัญหาที่สังคมให้ความสนใจ อาทิ ปัญหาการซื้อขายตำแหน่ง ระบบการอุปถัมภ์ รวมไปถึงการรับสินบน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อทำให้เกิดการไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน อย่างไรก็ตาม ประชาชนก็ต้องเข้าใจด้วยว่าทุกหน่วยงาน จะมีบุคลากรทั้งที่เป็นคนดี และเป็นคนไม่ดี อยู่รวมกัน ซึ่งจะต้องแก้ปัญหาโดยการสร้างกลไก หรือโครงสร้างภายใน เพื่อยกระดับให้มีจำนวนคนดีมากกว่าคนไม่ดี แต่ทั้งนี้ก็จะมีการหารือกับฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างมีประสิทธิผล

“การหารือใน คสช.วันนี้ไม่มีการออกคำสั่ง คสช.มาตรา 44 ที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ เป็นเพียงการพูดคุยหารือกันว่าทำอย่างไรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะเรื่องของการแต่งตั้งที่มีการกล่าวอ้างกันตลอดมาว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง การกล่าวหาว่ามีการเรียกรับเงินทองต่างๆ เรื่องเหล่านี้ก็ต้องให้ผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับล่างเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนของผู้การจังหวัดก็ให้มีการพิจารณาแต่งตั้งลูกน้องตัวเอง และให้ ผบ.ตร.เป็นผู้ตัดสินในขั้นตอนสุดท้ายเพราะเป็นอำนาจของตัวเอง ก็จะต้องมีการพิจารณาตั้งแต่ระดับล่าง ตรงกลาง และข้างบน โดยมีคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ในการพิจารณา เดิมไม่มีเช่นนี้ อยู่ที่ข้างบนที่เดียวก็ตายกันพอดี วันนี้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงต้องพิจารณารายชื่อทั้ง 300 ตำแหน่ง เอาชื่อมาดูมันเหนื่อยเกินไป มันควรจะต้องมีบอร์ดกลั่นกรองในแต่ละดับ”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สตช.น้อมรับหากจะใช้ ม.44 ปฏิรูปตำรวจ

วันนี้ (1 ก.พ.60) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีปฏิรูปตำรวจ ว่า เป็นความชัดเจนของรัฐบาลที่มีแนวคิดต้องการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็มีความยินดีและน้อมรับหากจะใช้มาตรา 44 มาปฏิรูปตำรวจเพื่อประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวม รวมทั้ง สตช.มีหน้าที่สนองนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว หากรัฐบาลมีคำสั่งลงมา สตช.ก็พร้อมน้อมรับปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ สตช.มีแนวคิดปฏิรูปตำรวจมานานหลายปีแล้ว โดยมีแผนปฏิรูปใน 10 ด้าน แบ่งเป็นระยะกลางและระยะยาว โดยเฉพาะการแก้ปัญหาซื้อขายตำแหน่ง ก็เป็นหนึ่งใน 10 ด้านที่ สตช.ต้องการปฏิรูป
 
พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ยังเชื่อว่าการที่รัฐบาลจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 มาปฏิรูปตำรวจ ไม่น่าจะเกี่ยวกับการลดทอนอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งที่ผ่านมาการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจก็เป็นไปตามกฎระเบียบ มีคณะกรรมการกลั่นกรองและมีขั้นตอนโปร่งใสตรวจสอบได้
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท