Skip to main content
sharethis
ศาลแพ่งกรุงเทพใต้มีคำสั่งให้พ่อ-แม่ อนัน เกิดแก้ว วางค่าธรรมเนียมศาล กรณีเรียกค่าเสียหายต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตของลูกชายจากการจับกุมและควบคุมตัวต่อ สตช. แม้จะเชื่อว่าเป็นคนยากจน ด้านพ่อ-แม่ อนันเตรียมยื่นอุทธรณ์ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลต่อไป
 
 
28 ก.พ. 2560 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ ห้องพิจารณาที่ 703  ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ผู้พิพากษาได้ออกนั่งพิจารณานัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในคดีหมายเลขดำที่ พ.2307/2559  ระหว่าง วาสนา เกิดแก้ว โจทก์ที่ 1 และพนม เกิดแก้ว โจทก์ที่ 2  มารดาและบิดา อนัน เกิดแก้วตามลำดับ กับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลย โดยศาลได้ไต่สวนโจทก์ทั้งสองถึงฐานะความเป็นอยู่ รายได้ ทรัพย์สิน หนี้สิน และความเดือดร้อนของโจทก์ทั้งสองตามคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ฝ่ายจำเลยมีพนักงานอัยการเป็นทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านและถามค้านโจทก์ทั้งสองแล้ว
 
ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์ทั้งสองแล้ว เชื่อว่า โจทก์ทั้งสองเป็นคนยากจน ไม่มีเงินเสียค่าธรรมเนียมศาลจริง แต่อย่างไรก็ตามคำฟ้องของโจทก์ทั้งสอง ซึ่งเรียกให้จำเลยชดใช้ความเสียหายต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตของ อนัน เกิดแก้ว นั้น เป็นการที่โจทก์ทั้งสองเรียกให้จำเลยชำระค่าเสียหายที่ไม่มีเหตุผลอันสมควร ศาลจึงมีคำสั่งให้โจทก์ทั้งสองเสียค่าธรรมเนียมศาลในส่วนนี้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ 27 ก.พ. นี้  สำหรับค่าธรรมเนียมศาลในส่วนค่าขาดไร้อุปการะ ค่าปลงศพ ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล
 
ดังนั้น จึงถือว่าคดีนี้ศาลยังไม่รับฟ้องคดีของโจทก์ทั้งสอง เนื่องจากโจทก์ทั้งสองต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลตามคำสั่งดังกล่าวข้างต้นเสียก่อน ซึ่งหากโจทก์ทั้งสองไม่นำเงินมาเสียค่าธรรมเนียมศาลในส่วนที่ศาลสั่งให้เสียภายในกำหนดเวลาดังกล่าวก็ถือว่าโจทก์ไม่ประสงค์ฟ้องเรียกค่าเสียหายส่วนนั้น ศาลก็จะมีคำสั่งรับคำฟ้องเฉพาะที่ได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลให้และดำเนินคดีตามลำดับต่อไป
 
โจทก์ทั้งสองยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในส่วนที่ไม่ยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป
 
สำหรับคดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์การเสียชีวิตของ อนัน เกิดแก้ว ซึ่งถูกพนักงานตำรวจของตำรวจภูธรนครราชสีมาจับกุมในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2558 ต่อมาในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจ สภ.จอหอ ปรากฏนายอนัน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมาและเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2558  ต่อมาในวันที่ 8 พ.ย. 2559 บิดาและมารดาของ อนัน เกิดแก้ว ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลย ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เรียกค่าเสียหายจากจำเลยในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำละเมิด รวมเป็นเงิน (ทุนทรัพย์ที่ฟ้อง) 9,653,500 บาท ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่  พ.ศ. 253  และศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ในวันที่ 27 ก.พ. 2560 ดังกล่าว
 
เรื่องราวของคดีดังกล่าวสามารถสืบค้นข้อมูลได้ที่ อ่านข้อมูลเพิ่มเติม คดีของ อนัน เกิดแก้ว ได้ที่ เว็บไซต์มูลนิธิผสานวัฒนธรรม
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net