'เครือข่ายสิทธิปาตานี' ประณามเหตุยิงรถรับส่งนักเรียนที่รือเสาะ ชี้เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

2 มี.ค. 2560 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม องค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี และ กลุ่มด้วยใจ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ประณามการใช้อาวุธปืนยิงใส่รถรับส่งนักเรียน ใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นการกระทำที่เข้าข่าย เป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เป็นความผิดทั้งต่อกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศ

โดยแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2560 เวลา  07:00 น ได้เกิดเหตุกองกำลังติดอาวุธใช้อาวุธปืนยิงใส่รถรับส่งนักเรียนขณะเดินทางจาก บ้านโคกสะตอ อ.รือเสาะ ไปโรงเรียนที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บหนึ่งราย ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตชายหนึ่งราย หญิงสองราย รวมทั้งมีเด็กชายอายุ 8 ขวบ เสียชีวิตหนึ่งราย โดยมีเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี ได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 ราย และมีเด็กผู้หญิงอยู่ในรถแต่ไม่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

การกระทำของกองกำลังติดอาวุธดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดปฎิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ และ อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ เพราะเป็นการกระทำต่อกลุ่มคนไทยพุทธ นอกจากนี้ยังเป็นการละเมิดกฎหมายด้านสิทธิมนุษยธรรมสากลตามอนุสัญญาเจนีวาฉบับที่ 4 ว่าด้วยปกป้องพลเรือนในภาวะสงคราม

การกระทำดังกล่าวนับว่าเป็นการกระทำที่ขัดหลักการศาสนาและกฎหมายอย่างร้ายแรง โดยการก่อความรุนแรงดังกล่าว ซึ่งกระทำอย่างต่อเนื่อง กว้างขวาง เป็นระบบ เป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ที่เป็นความผิดทั้งต่อกฎหมายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศ  ผู้ก่ออาชญากรรมและผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้ากองกำลัง แม้ว่าจะเป็นกองกำลังที่ไม่ใช่รัฐ (non-state actor) จะต้องรับผิดชอบถูกดำเนินคดีในศาลอาญาในประเทศหรือศาลอาญาระหว่างประเทศ  การยิงรถรับส่งนักเรียนไม่เพียงแต่ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตเด็กเท่านั้นแต่ได้สร้างความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นและส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กในอนาคตด้วย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม องค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี และ กลุ่มด้วยใจ ขอประณามการก่ออาชญากรรมการโจมตี เข่นฆ่าดังกล่าว ซึ่งเป็นการโจมตีเป้าหมายที่เป็นพลเรือนโดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง  และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บด้วย  และขอเรียกร้องดังนี้ 1. ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนโดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงโดยทันทีและโดยปราศจากเลื่อนไขใดๆทั้งสิ้น 2. ขอให้ทุกฝ่ายแสวงหาทางออกของความขัดแย้งทั้งในระดับปัจเจกบุคคล ชุมชน และ ระดับประเทศ โดยกระบวนการสันติวิธี

3. ในระหว่างการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และ 4. ขอเรียกร้องให้รัฐดำเนินการตามนโยบายในแนวทางสันติวิธีและมีมาตรการในการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท