ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึกการตรวจค้นบ้านทนายประเวศ ขณะที่เชียงใหม่มีคนถูกคุมตัวอีกหนึ่งคน

อัพเดทความคืบหน้ากรณีทนายประเวศ ถูก คสช. เรียกรายงานตัว ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึกการตรวจค้นพบถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. โดยพลตรีวิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย คสช. อ้างคำสั่ง 3/58 ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ถูกควบคุมตัวอีก 1 ราย ทั้งนี้ยังไม่ทราบสถานที่คุมตัวของทั้งคู่

2 พ.ค. 2560 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ภายหลังจากการรายงานข่าว ประเวศ ประภานุกูล ทนายความ ถูก คสช. เรียกรายงานตัว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับบันทึกการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจค้นบ้านพักของประเวศ ย่านสายไหม กรุงเทพฯ ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่าการตรวจค้นเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 6.00-8.00 น. ของวันที่ 29 เม.ย.2560 โดยเจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ

ในบันทึกดังกล่าวปรากฏรายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการตรวจค้นเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ได้แก่ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ คสช. ร.ท.นพดล บู๊เตียว หัวหน้ากองร้อยรักษาความสงบที่ 1(ร.อ.พัน 1รอ.) และตำรวจจาก สน.บางเขน 2 นาย ได้แก่ ร.ต.ท.ยงยุทธ เกตุแดง และ ร.ต.ท.สุภัทร หนูเขียว

รายการสิ่งของที่เจ้าหน้าที่ได้ยึดไปมีทั้งหมด 14 รายการ ได้แก่ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 3 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง แผ่นซีดี 3 แผ่น เสื้อยืดคอกลม 13 ตัว ฮาร์ดไดรฟ์ 2 ลูก และแฟลชไดรฟ์ 2 อัน

สำหรับทนายประเวศ ประภานุกูล อายุ 57 ปี เป็นอดีตทนายของดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ‘ดา ตอร์ปิโด’ ในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และเคยให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ในช่วงเมษายน–พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้นอกจากคดีการเมืองเขายังรับว่าความช่วยเหลือในคดีผู้บริโภคด้วย

คุมตัวพนักงานบริษัทเบียร์ ที่เชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านระบุ ถูกคุมตัวเพราะโพสต์เฟซบุ๊กและแชร์เรื่องการเมือง

วันเดียวกัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า 29 เม.ย. 60 เวลาประมาณ 6.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เดินทางไปควบคุมตัวนายดนัย (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี พนักงานจัดซื้อของบริษัทเบียร์แห่งหนึ่ง จากบ้านในพื้นที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และจนถึงวันนี้ (2 พ.ค.60) นายดนัยถูกควบคุมตัวไปเป็นเวลาระยะเวลา 4 วันแล้ว แต่ญาติระบุว่ายังไม่มีการติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่ และยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายดนัยถูกควบคุมตัวไปไว้ที่ใด

นายนิคม บิดาของนายดนัยที่อยู่ในขณะเกิดเหตุเล่าว่า ประมาณ 6.00 น.ของวันเสาร์ที่ผ่านมามีกลุ่มบุคคล รวมกันมากกว่า 10 นาย ซึ่งบางคนระบุตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.สันป่าตอง แต่งกายในชุดดำ และยังมีเจ้าหน้าที่ทหารแต่งชุด “สห.” หรือสารวัตรทหาร อีก 4 นาย เดินทางโดยรถตู้ 1 คัน และรถกระบะ 2 คัน เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามาตามหาตัวนายดนัยและจะควบคุมตัวไปที่กรุงเทพฯ

จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวนายดนัยและทำการตรวจค้นห้องพัก เจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ซิมการ์ดไม่ทราบจำนวน และสมุดเงินฝากของนายดนัย นำมาเรียงบนโต๊ะและทำบันทึกรายการสิ่งของไว้ แล้วแจ้งให้นายดนัยทำการจัดเตรียมเสื้อผ้าเพื่อลงไปกรุงเทพฯ โดยไม่ได้ระบุว่าจะถูกนำตัวไปยังสถานที่ใด แล้วนำตัวนายดนัยขึ้นรถตู้ไปตลอดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ไม่แสดงหมายจับ หมายค้นแต่อย่างใด

นายนิคมได้พยายามสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าเกิดอะไรขึ้นและจะพาตัวลูกชายไปที่ใด ด้วยสาเหตุใด เจ้าหน้าที่ตอบเพียงว่าให้สอบถามจากผู้ใหญ่บ้าน จะเป็นคนแจ้งรายละเอียดให้ฟังและระบุว่าให้ญาติรอ 7 วัน ทางเจ้าหน้าที่จะทำการติดต่อกลับมา แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าจะติดต่อทางไหน อย่างไร

ในวันเดียวกัน เมื่อนายนิคมเดินทางไปสอบถามจากผู้ใหญ่บ้าน ทางผู้ใหญ่บ้านแจ้งเพียงว่าสาเหตุมาจากนายดนัยได้แชร์และโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยไม่ทราบรายละเอียดเนื้อหา ขณะที่นายนิคมก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าลูกชายได้ใช้เฟซบุ๊กใด หรือมีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องใดบ้าง

บิดาระบุว่านายดนัยมีประวัติเคยได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลผู้ป่วยอาการทางจิตในช่วงเด็กเนื่องจากมีอาการเครียดและชัก แต่ในช่วงหลังไม่ต้องรับการรักษาในเรื่องนี้แล้วและไม่เคยเข้าร่วมการชุมนุมหรือการจัดกิจกรรมทางการเมืองใดๆ และไม่ได้สังกัดอยู่กับกลุ่มการเมืองใด และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่นายดนัยถูกเจ้าหน้าที่จับกุมควบคุมตัวไปในลักษณะนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท