Skip to main content
sharethis

อัยการจังหวัดชัยภูมิได้ยื่นฟ้องศาลจังหวัดชัยภูมิ ดำเนินคดีชาวบ้านจำนวน 15 ราย หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทองแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกป่าตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของ คสช. ศาลนัดพร้อมอีกครั้ง ในวันที่ 23 ส.ค.นี้

21 ก.ค.2560 รายงานข่าวระบุว่า วานนี้ (20 ก.ค. 2560) เวลาประมาณ 09.30 น. ชาวบ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต.วังตะเฆ่ และ ต.ห้วยเย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) เดินทางมายังสำนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อเข้าพบพนักงานอัยการ ตามกำหนดนัดหมาย

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า แม้ที่ผ่านมาชาวบ้านจะได้มีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการจังหวัดชัยภูมิ และได้ขออนุญาตให้เลื่อนระยะเวลาในการยื่นส่งฟ้องศาลออกไปถึง 3 ครั้ง กระทั่งวันนี้ (20 ก.ค. 2560) อัยการจังหวัดชัยภูมิได้ยื่นฟ้องศาลจังหวัดชัยภูมิแล้ว

เวลาประมาณ 11.30 น. ผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีและชาวบ้านสมาชิก คปอ. ที่มาร่วมให้กำลังใจจำนวนกว่า 70 คน ได้เดินเท้าจากสำนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิไปยังศาลจังหวัดชัยภูมิ เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว โดยได้รับเงินประกันจากกองทุนยุติธรรม ที่ชาวบ้านได้มีการประสานขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมมาก่อนหน้า

ทั้งนี้ศาลจังหวัดชัยภูมินัดพร้อมอีกครั้ง ในวันที่ 23 ส.ค. นี้

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2559 ชาวบ้านซับหวาย ต.ห้วยเย้ อ.หนองบัวระเหว จำนวน 3 ราย ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรทองแจ้งความดำเนินคดีในฐานข้อหาหรือฐานความผิดบุกรุกป่าตามนโยบายทวงคนผืนป่าของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จากนั้นชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมรวมจำนวน 15 ราย และทั้งหมดได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเวรสถานีตำรวจภูธรวังตะเฆ่ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา

โดยในชั้นสอบสวน ชาวบ้านให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล คสช. รวมทั้งที่ผ่านมาชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่บังคับ ข่มขู่ ให้เซ็นต์เอกสารในการคืนพื้นที่ นอกจากนี้ ชาวบ้านผู้เดือดร้อนได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดินทำกินต่อเนื่องมานับแต่บรรพบุรุษ ก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net