แอมเนสตี้ห่วงไทยใช้ ม.116 ปราบคนเห็นต่าง เรียกร้องให้เสรีภาพสื่อ

แอมเนสตี้แสดงความเป็นห่วงว่าการใช้มาตรา 116 ปราบปรามคนเห็นต่างของทางการไทยยังไม่มีท่าทียุติลง เรียกร้องส่งเสริมเสรีภาพสื่อให้ทำงานโดยไม่ถูกคุกคาม 'พิชัย' เข้ารับทราบข้อหา ยุยง ปลุกปั่น กับ ปอท.หลังโพสต์วิเคราะห์เศรษฐกิจ 

4 ส.ค. 2560 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่าความพยายามของทางการไทยที่จะใช้กระบวนการทางอาญา เพื่อคุกคามผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในรูปแบบต่างๆ ยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติลง โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคนไทยหลายสิบคนถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา เพียงแค่พวกเขาออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างสงบทั้งในการชุมนุมหรือผ่านโซเชียลมีเดีย

"รัฐบาลไทยได้ใช้กฎหมายที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางและคำสั่งต่างๆ หลายฉบับเพื่อปิดปากผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะกับสื่อมวลชน" เจมส์ โกเมซ ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

ปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 ผ่านการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ คสช. บนเฟซบุ๊ก ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุดหลายสิบปีจากการแสดงความคิดเห็นอย่างสงบ

แอมเนสตี้เรียกร้องให้ทางการไทยยกเลิกข้อกล่าวหาและยุติธรรมกระบวนการทางกฎหมายที่คุกคามการทำงานของเขา ตลอดจนส่งเสริมให้สื่อมวลชนต่างๆ ในประเทศสามารถทำหน้าที่และแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระโดยปราศจากการคุกคามใดๆ

พิชัย เข้ารับทราบข้อหากับ ปอท.

ขณะที่วันนี้ (4 ส.ค.60) Banrasdr Photo รายงานว่า พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมทนายความเดินทางมายังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามมาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่นปลุกระดม และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ข้อความวิเคราะห์เศรษฐกิจ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

พิชัย นริพทะพันธุ์ (ภาพจากเพจ Banrasdr Photo)

ก่อนหน้านั้น (1 ส.ค.60)  วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ ก็เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ที่ปอท. เช่นกัน หลังถูกตำรวจกองปราบปราม เข้าแจ้งความในความผิดตามมาตรา 116 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กชวนให้ประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท