Skip to main content
sharethis

ยันไม่ขอลี้ภัยที่สหรัฐฯ เพราะต้องกลับไทยมาปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนและปกป้องเสรีภาพสื่อต่อ ขอบคุณผู้ให้รางวัลที่สะท้อนว่าเผด็จการคุกคามสื่อไม่ใช่แค่เรื่องในประเทศ


ประวิตร โรจนพฤกษ์ ในงานรับรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติ 2017 (ที่มา:twitter/CPJ‏)


16 พ.ย. 60 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ (ข่าวสดอิงลิช) ได้รับมอบรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติ 2017 (International Press Freedom Awards 2017) จากคณะกรรมการเพื่อปกป้องนักข่าว หรือซีพีเจ ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกับนักข่าวชาวเม็กซิโก แคเมอรูน และเยเมนอีก 3 คน งานรับรางวัลมีขึ้นเมื่อช่วงสายวันนี้ตามเวลาประเทศไทยหรือคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ประวิตร โรจนพฤกษ์ รับรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติ วอนประชาชนอย่ายอมจนไม่เหลือพื้นที่เปิดปาก

ประวิตรกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานและคณะกรรมการซีพีเจในช่วงรับรางวัล ที่ช่วยแสดงให้เห็นว่าการคุกคามสื่อมวลชนโดยเผด็จการในประเทศต่างๆ เป็นประเด็นสากล

 

 

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้รับรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติจากคณะกรรมการคุ้มครองสื่อที่มหานครนิวยอร์ก ขอบคุณข่าวสด ข่าวสดอิงลิชและเครือมติชนที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด” ประวิตรกล่าว

“หลายคนถามผมว่าจะขอลี้ภัยที่สหรัฐเลยไหม ผมตอบว่าไม่ เพราะผมต้องกลับไปปฎิบัติหน้าที่สื่อ และพยายามปกป้องเสรีภาพสื่อและเสรีภาพการแสดงออกที่ประเทศไทยต่อไป”

แถลงการณ์ให้รางวัลของซีพีเจระบุถึงประวิตรว่าเป็น "นักข่าว นักวิพากษ์ และนักรณรงค์ด้านเสรีภาพสื่อ ถูกคุกคามโดยรัฐบาลและถูกคุมขัง 2 ครั้งในช่วงไม่กี่ปีนี้จากการทำข่าวประเด็นการเมืองและสิทธิมนุษยชน”

ประวิตรเคยเป็นผู้สื่อข่าวที่สำนักข่าว เดอะเนชั่นกว่า 20 ปี ประวิตรเคยถูกควบคุมตัวไปแบบไม่สามารถติดต่อกับคนอื่นได้เพื่อ 'ปรับทัศนคติ' โดยรัฐบาลทหารถึง 2 ครั้งหลังแสดงความเห็นที่ถูกตีความว่ากระทบกับรัฐบาล คสช. และกฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ในปี 2557 และ 2558 โดยครั้งหลังประวิตรได้ถูกกดดันให้ลาออกจากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ที่ตนสังกัดอยู่ ณ เวลานั้น จนได้ย้ายมาร่วมงานกับข่าวสดอิงลิชและทำงานมาจนถึงปัจจุบัน 

“เป็นเกียรติยิ่งที่คณะกรรมการคุ้มครองสื่อแห่งมหานครนิวยอร์กมอบรางวัลเสรีภาพสื่อนานาชาติประจำปี 2017 แก่ผม (คณะกรรมการคุ้มครองสื่อเป็นหนึ่งในสององค์กรสำคัญที่ต่อสู้ผลักดันเพื่อเสรีภาพสื่อระดับโลก อีกองค์กรคือกลุ่มนักข่าวไร้พรมแดนแห่งกรุงปารีสที่ผมเคยได้รับการเสนอชิงรางวัลเสรีภาพสื่อรอบสุดท้ายในปี 2015) ขอบคุณทั้งเสียงสนับสนุนชื่นชมและเสียงวิพากษวิจารณ์ด่าเพราะทั้งสองคือเสรีภาพการแสดงออกและไม่ควรมีผู้ใดอยู่เหนือการวิพากษ์วิจารณ์ ขอบคุณข่าวสดอิงลิชและเครือมติชน ขอบคุณบ้านเก่าที่เดอะ เนชั่น" ประวิตรกล่าวกับประชาไทเมื่อครั้งได้รับทราบว่าตนได้รับรางวัลจากซีพีเจเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
 
"รางวัลนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการขาดเสรีภาพสื่อและเสรีภาพการแสดงออกอย่างแท้จริงในสังคมไทย ไม่ว่าโดยเผด็จการทหาร ม.112 หรือวัฒนธรรมล้าหลังอนุรักษ์นิยมของสื่อและสังคมไทย"
 
"ผมตระหนักว่าคงไม่ได้รางวัลนี้หากไม่มีเผด็จการ คสช. คุกคาม แต่ที่สำคัญคือเราจะปฎิบัติตนอย่างไรเมื่อเจออำนาจอันไร้ความชอบธรรมคุกคามละเมิดสิทธิ เมื่อเผชิญกับเผด็จการ คุณจะยอมก้มหัวสยบหรือยืนหยัดเพื่อเสรีภาพ” 
 
ล่าสุด ประวิตรถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่กองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี (ปอท.) ในข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว วิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด โดยปรากฏรูปภาพที่แสดงท่าทีไม่เหมาะสม และแสดงความคิดที่มีผลกระทบต่อรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปแล้วเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา หากประวิตรถูกตัดสินว่ามีความผิดก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 14 ปี
 
สำหรับประวัตินักข่าวอีก 3 คนที่ได้รับรางวัลเดียวกันกับประวิตรมีดังต่อไปนี้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ahmed abba
 
อาห์เมด อับบา (ที่มา: CPJ)
 
อาห์เมด อับบา - นักข่าวจาก Radio France Internationale’s Hausa service ถูกจำคุกในแคเมอรูนเมื่อปี 2558 จากข้อหาว่ามีความเกี่ยวพันกับการก่อการร้าย ถูกตัดสินจำคุก 10 ปีเมื่อต้นปี 2560 จากการทำข่าวประเด็นลัทธิหัวรุนแรง โบโก ฮาราม
 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Patricia Mayorga
 
แพทริเซีย มาญอร์กา (ที่มา: San Miguel PEN)
 
แพทริเซีย มาญอร์กา - นักข่าวจากหนังสือพิมพ์ Proceso ในกรุงเม็กซิโก ซิตี ถูกข่มขู่จากการทำข่าวเรื่องความเกี่ยวโยงระหว่างกลุ่มพรรครัฐบาลกับขบวนการอาชญากรรม การบังคับสูญหาย และประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Afrah Nasser
 
อัฟราห์ นาสเซอร์ (ที่มา: Afrah Nasser's Blog)
 
อัฟราห์ นาสเซอร์ - นักข่าวและคนเขียนบล็อกชาวเยเมนที่ติดตามประเด็นเหตุการณ์ความตึงเครียดในเยเมนจากประเทศสวีเดน นาสเซอร์รายงานเหตุการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชน ประเด็นสตรีและเสรีภาพสื่อ โดยได้ลี้ภัยไปที่สวีเดนเนื่องจากถูกขู่ฆ่า หลังจากเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในช่วงการลุกฮือขึ้นเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนในปี 2556

 

ที่มา: ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net