Skip to main content
sharethis

หลังลบโพสต์วิจารณ์ปัญหาระบบการเกณฑ์ทหาร อดีตทหารเกณฑ์ ออกแถลงการณ์แจงเหตุเพราะข้อความกระจายกว้าง ถูกข่มขู่ คุกคาม และมุ่งโจมตี แต่ไม่เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ยันยังคงไม่เห็นด้วยระบบของการเกณฑ์ทหาร หวังกองทัพพัฒนาให้ทันสมัย

2 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พงศธร จันทร์แก้ว หรือ กอล์ฟ อดีตทหารเกณฑ์ นักสังคมสงเคราะห์อิสระ และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Way’s UP ผู้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัววิพากษ์วิจารณ์ระบบทหารเกณฑ์ก่อนลบออกไปนั้น ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ย.60) พงศธร โพสต์แถลงการณ์ในกรณีการลบโพสต์ในวันปลดราชการทหารและข้อชี้แจงเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง

พงศธร กล่าวถึง โพสต์ของเขาที่ได้รับการแชร์ การถูกพูดถึง และถูกนำไปเสนอข่าวในเว็บไซต์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ว่า สิ่งเหล่านั้นก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งตัวระบบการเกณฑ์ทหาร การฝึกทหาร รวมทั้งตัวของตนเองออกไปอย่างกว้างขวาง หลายความคิดเห็นถูกบรรจุไวด้วยข้อความที่แสดงความเกลียดชัง ข่มขู่ คุกคาม และมุ่งโจมตีโดยขาดซึ่งวิจารณญาณและวิถีทางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์จึงเป็นที่มาให้ตนจำเป็นต้องลบโพสต์ดังกล่าว เพื่อหยุดซึ่งการกระจายและใช้พื้นที่ตรงนั้นในการแสดงออกซึ่งสิ่งที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น
 
อย่างไรก็ตาม พงศธร ยืนยันว่า ข้อความเหล่านั้น ยังเป็นความรู้สึกและความคิดที่ตนรู้สึกจริงๆ แต่สิ่งสำคัญที่ตนไม่เห็นด้วยคือ ตัวระบบของการเกณฑ์ทหาร และในภาพรวมหลายๆ อย่างที่มันเกิดขึ้นโดยเฉพาะการบังคับคนในนามของกฎหมายให้เข้ามาอยู่ภายในรั้วทหาร โดยไม่คำนึงถึงความสามารถทางด้านอื่นๆ ที่ทำให้เขาไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ รวมทั้งการละเลยข้อจำกัดทางด้านครอบครัว เศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่การบังคับการเกณฑ์ทหารแบบเดิมไม่ตอบโจทย์ และทำลายโอกาสทั้งของประเทศชาติ และประชาชนอย่างมาก
 
"สิ่งที่กอล์ฟต้องการสื่อและเรียกร้องจึงไม่ใช่การโจมตีแต่คือการสะท้อนเพื่อให้กองทัพเองเห็นถึงโอกาสในการพัฒนานโยบายให้มีความทันสมัย หาแนวทางให้ได้มาซึ่งทหารโดยที่ไม่ต้องบังคับ มีการปรับปรุงสิทธิสวัสดิการ ความเป็นอยู่ และการจัดการทรัพยากรของพลทหารให้ได้ทำงานที่มีคุณค่าและมีเกียรติเหมาะสมกับทรัพยากรที่ลงทุนฝึกไปให้มากกว่านี้
รวมทั้งการช่วยกันเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติต่อผลทหารทุกคนให้ได้รับเกียรติ ไม่มีการลดทอน ย่ำยี และให้เขารู้สึกเป็นแค่บุคคลชั้นต่ำสุดภายในค่าย เพราะว่าพลทหารทุกคนโดนพรากชีวิตส่วนตัวเข้ามาอยู่ในนี้ เราต้องการการปฏิบัติที่เป็นเกียรติ เท่าเทียม ได้ทำงานที่มีคุณค่า ความหมายต่อชีวิต สังคม และประเทศชาติ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมหวังว่าจะเกิดขึ้นอย่างเป็นมารตฐานเดียวกันทุกค่ายทุกหน่วยฝึกทั้งประเทศ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ออกมาพูด และรู้สึกว่าทำไมกอล์ฟถึงรู้สึกว่าถูกลดทอนคุณค่าและเสียเวลามากที่สุดในชีวิต" พงศธร หรือ กอล์ฟ โพสต์
 
พงศธร ระบุว่ากรณีดังกล่าวแม้จะเป็นเพียงโพสต์เล็กๆ จากอดีตพลทหารเล็กๆ อย่างตน แต่แสดงให้เห็นชัดว่าการลุกขึ้นมาพูดความจริงและนำเสนอสถานการณ์ตรงนี้ได้เริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นได้ อย่างน้อยในกรณีนี้ก็ทำให้ผู้บังคับบัญชาเล็งเห็นถึงความรู้สึกของพลทหารมากขึ้น มากไปกว่านั้นตนยังได้รับการติดต่อจากผู้ฝึกของหน่วยฝึกทหารใหม่แห่งหนึ่งเพื่อสอบถามเกี่ยวกับความรู้สึกในฐานะพลทหารและขอคำแนะนำแนวทางในการปฏิบัติซึ่งทำให้เห็นว่ากองทัพของเรายังมีบุคลากรที่มีเกียรติ และเป็นความหวังของประชาชนอยู่
 
รายละเอียดแถลงของ พงศธร :
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net