หมายเหตุประเพทไทย #188 สายโลหิตและมหากาพย์รีเมค

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ พูดถึงมหากาพย์รีเมคของละครพีเรียด "สายโลหิต" ที่เริ่มเปิดกล้องมาตั้งแต่ปี 2559 และคาดว่าจะได้ฉายในปี 2561 นับว่านิยายของ "โสภาค สุวรรณ" ถูกนำมาผลิตละครแล้วเป็นรอบที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2529 และเฉพาะสายโลหิตปี 2538 เวอร์ชั่น "ศรราม-สุวนันท์" ช่อง 7 นำมาออกอากาศและรีรันแล้ว 4 ครั้ง

การที่ละครแนวพีเรียดอย่าง "สายโลหิต" สามารถนำกลับมารีเมคและรีรันได้เรื่อยๆ นัยว่าเรื่องเล่าและชุดแนวคิดของละครยังคง "ต่อติด" กับผู้ชมที่ยังคงยึดมั่นคุณค่าและเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์แบบขนบหลัก อย่างไรก็ตามในการรีเมค "สายโลหิต 2561" ผู้กำกับคือ "สยาม สังวริบุตร" และผู้เขียนบทโทรทัศน์คือ "ศัลยา" ได้ออกมาเปิดเผยในช่วงที่มีการเปิดกล้องถ่ายทำว่ามี "สายโลหิต 2561" มีการเปลี่ยนแปลงไปมากทั้ง หนึ่ง ฉากของละคร ที่จะพิถีพิถันมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มมุมมองแบบภาพมุมสูง เพื่อให้เห็นภาพรวมของกรุงศรีอยุธยา สอง บทละคร ที่คำนึงถึงหลักฐานและการตีความทางประวัติศาสตร์ใหม่ๆ รวมทั้งประเด็นเชิงละเอียดอ่อนต่อประเทศพม่า โดยเลิกทำฉากกรุงแตก ฉากเผากรุงศรีอยุธยา และใช้วิธีเล่าแบบอื่นแทน และสาม การนำเสนอภาพความอ่อนแอของอยุธยาตอนปลาย เพื่อสะท้อนมาถึงสถานการณ์ทางการเมือง-สังคมยุคปัจจุบัน

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai 
หรือลงทะเบียนรับชมที่ 
https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท