Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



นายกรัฐมนตรีถือเป็นข้าราชการการเมือง เมื่อเป็นผู้มีอำนาจและใช้อำนาจทางการเมืองในการบริหารประเทศ ไม่ว่าจะสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ ก็ถือได้ว่าเป็นนักการเมืองในความหมายหนึ่ง

แต่ที่พลเอกประยุทธ์ยืนยันมาตลอดว่า ตนเองไม่ใช่นักการเมือง ก็เพราะพลเอกประยุทธ์ต้องการเหยียดหยามประณามนักการเมืองว่า เป็นคนเลวและเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหลายทั้งปวง พร้อมกันนั้นก็ยืนยันว่า ตนเองไม่ใช่นักการเมือง และดังนั้น จึงเป็นคนดี

แต่พอมีคนเสนอให้หาทางป้องกันไม่ให้รัฐบาลทหารครองอำนาจต่อไปอีกนานๆ พลเอกประยุทธ์ก็รู้สึกเดือดร้อน ต้องออกมาปฏิเสธว่า ตนไม่ใช่รัฐบาลทหาร แต่เป็นนักการเมือง

ที่พูดอย่างนี้ ความจริงก็ไม่มีอะไรมาก เพียงต้องการที่จะไม่ให้ตนเองต้องตกเป็นเป้าและลดแรงต่อต้านที่มีต่อรัฐบาลทหาร เพื่อให้ตนเองอยู่นานๆ และสามารถกลับเข้าสู่อำนาจได้อีกครั้งหลังการเลือกตั้ง

แล้วรัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นรัฐบาลอะไรกันแน่ รัฐบาลทหารหรือรัฐบาลนักการเมือง

ความจริง เวลาที่เขาพูดถึงรัฐบาลทหารกันนั้น มักหมายถึงรัฐบาลที่มาจากการใช้กำลังทหารหรือกองทัพเข้ายึดอำนาจ มีความหมายตรงข้ามกับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐบาลทหารในความหมายนี้ มีอยู่ในประเทศไม่กี่ประเทศในโลกและถือเป็นเรื่องน่ารังเกียจ จนพลเอกประยุทธ์ต้องพยายามชิ่งหลบว่า ตนเองเป็นนักการเมือง

แต่พลเอกประยุทธ์ได้อำนาจมาในขณะที่ตนเองเป็นผู้บัญชาการทหารบกและใช้กำลังทหารหรือกำลังของกองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง นับแต่นั้นมาพลเอกประยุทธ์จึงเป็นหัวหน้ารัฐบาลทหารตลอดมา

แม้ต่อมาพลเอกประยุทธ์จะเกษียณอายุราชการและพ้นจากความเป็นผบ.ทบ.แล้ว แต่พลเอกประยุทธ์ก็ยังมีอำนาจทางทหารอยู่ เนื่องจากมีอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวในฐานะที่เป็นหัวหน้า คสช. ที่มี ผบ.ทบ.เป็นเลขาธิการ ในขณะนี้พลเอกประยุทธ์จึงยังคงเป็นหัวหน้ารัฐบาลทหารอยู่

หากหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าพลเอกประยุทธ์ใช้ระบบกลไกที่ได้สร้างไว้ รวมถึงฐานสนับสนุนจากกองทัพทำให้เป็นรัฐบาลต่อไปได้อีก รัฐบาลนั้นก็หนีไม่พ้นที่จะต้องถูกเรียกว่ารัฐบาลหารอยู่นั่นเอง

นอกจากนั้นใน 3-4 ปีที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ยังได้ใช้คำอธิบายที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองอย่างมาก ที่บอกว่ารัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งนั้นไม่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบได้ มีแต่ความวุ่นวาย ความรุนแรง ต้องให้รัฐบาลของตนเข้ามาควบคุมอำนาจ จึงจะทำให้บ้านเมืองสงบนั่น ก็คือ การสร้างหลักเหตุผลค่านิยมที่เกื้อกูลต่อการดำรงอยู่ของรัฐบาลทหาร

พลเอกประยุทธ์เป็นหัวหน้ารัฐบาลทหารมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร ยังเป็นอยู่ และต้องการเป็นไปอีกนาน

ดังนั้น การที่พลเอกประยุทธ์ออกมาบอกว่า ตนเองเป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหารจึงไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ายินดีอะไร หากแต่เป็นเพียงเล่ห์เหลี่ยมที่พลเอกประยุทธ์ต้องการใช้เพื่อลดกระแสคัดค้านรัฐบาลทหารและเพื่อให้ตนเองอยู่ในอำนาจต่อไปอีกนานๆ เท่านั้นเอง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net