Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. เคาะ 'จาตุรนต์' นั่งประธาน พร้อมวางกรอบแนวทางการยกเลิกให้ชัดเจน

 

30 ส.ค. 2567 สื่อโซเชียลมีเดียพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (30 ส.ค.) คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. บางฉบับที่หมดความจำเป็น และไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยการประชุมนัดแรกมีมติให้ จาตุรงต์ ฉายแสง นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ  พร้อมพิจารณากรอบแนวทางการทำงาน เนื่องจากมีการเสนอร่าง พ.ร.บ. 5 ร่าง

 

 

โดยมี 3 ร่างที่มีบัญชีแนบท้ายคำสั่ง คสช. ได้แก่ ร่างของคณะรัฐมนตรี 23 คำสั่ง พรรคประชาชน 17 คำสั่ง และพรรคภูมิใจไทย 71 คำสั่ง

เบื้องต้น ทางคณะกรรมาธิการได้ใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก แต่สามารถพิจารณาเพิ่มเติมคำสั่ง คสช.อื่นๆ จากร่างของ 4 ฉบับที่เหลือเข้ามาอีกได้ ที่เห็นว่าไม่มีความจำเป็นและเหมาะสมจะยกเลิก

ขณะนี้คณะกรรมาธิการแบ่งคำสั่ง คสช.ที่จะยกเลิกออกเป็น 3 แบบ

แบบ 1 คือ คำสั่งที่ยกเลิกแล้วจะไม่มีปัญหาอะไรตามมา ซึ่งสามารถยกเลิกไปได้เลย

แบบที่ 2 คือ คำสั่งที่ยกเลิกแล้วจะมีผลกระทบต่อระบบยุติธรรมหรือการดำเนินคดีที่ค้างอยู่

แบบที่ 3 คือ คำสั่งที่ยกเลิกแล้วจะมีผลกระทบต่อการบริหารของฝ่ายบริหาร หรือการทำงานของส่วนข้าราชการ

"คำสั่ง คสช.เหมือนท่อนซุงที่ไหนมาตามน้ำแล้วมาติดอยู่ที่ฝาย บางท่อนหยิบออกมาจากน้ำได้เลย บางท่อนไปอุดอยู่ที่ฝาย ถ้าเอาออกมาจะมีรอยรั่ว ดังนั้นการยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่จะสร้างผลกระทบตามมาจึงเป็นสิ่งที่คณะกรรมาธิการต้องมาพิจารณาว่าจะแก้ไขป้องกันปัญหาที่ตามมาได้อย่างไร" จาตุรนต์ กล่าว

จาตุรงต์ กล่าวผ่านบัญชีโซเชียลมีเดีย X ระบุด้วยว่า การประชุมครั้งถัดไปตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมาธิการฯ จะนำข้อมูลมาเสนอ ซึ่งเมื่อมีกรอบแนวทางในการดำเนินงานที่ชัดเจน จะทำให้การทำงานของกรรมาธิการฯ เป็นไปอย่างรวดเร็ว
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net