Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดยะลาสืบพยาน โจทก์และจำเลย คดีมารดามะกอเซ็ง ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบกและสำนักนายกฯ กรณี มะกอเซ็ง เยาวชนอายุ 15 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตเมื่อปี 55

ภาพจากเว็บไซต์ศาลจังหวัดยะลา

8 ก.พ.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อวันที่ 6 และ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดยะลาออกนั่งพิจารณานัดสืบพยานโจทก์และจำเลยคดีหมายเลขดำที่ พ.52/2560 หรือคดีคอรีเยาะ มะมิง  เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดยะลา เรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก จำเลยที่ 1 และสำนักนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่กระทำละเมิดต่อชีวิต มะกอเซ็ง ลาแซ บุตรชายอายุเพียง 15 ปี ของคอรีเยาะ โดยเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้ใช้อาวุธปืนยิงมะกอเซ็ง จนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2555 ที่บริเวณสวนยางพาราหลังบ้านพักอาศัยของครอบครัวผู้ตาย ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา 

โดยเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ฝ่ายโจทก์ได้นำพยานเข้าเบิกความต่อศาลจำนวน 3 ปาก ได้แก่ คอรีเยาะ มารดาของมะกอเซ็ง ผู้ตาย และประจักษ์พยานผู้อยู่ในเหตุการณ์อีก 2 ปาก เมื่อพยานโจทก์ทั้งสามปากเบิกความต่อศาลจนแล้วเสร็จ ทนายโจทก์แถลงหมดพยาน ต่อมาวันที่ 7 ก.พ. 2561 ทนายจำเลยได้นำพยานขึ้นเบิกความต่อศาล จำนวน 7 ปาก ได้แก่ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานผู้ตรวจอาวุธและกระสุนปืน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานผู้ตรวจเขม่าดินปืน เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการปิดล้อมจุดเกิดเหตุ ในวันเกิดเหตุจำนวน 2 ปาก และผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ เมื่อพยานจำเลยเบิกความต่อศาลจนแล้วเสร็จ

ทนายจำเลยแถลงต่อศาลจะนำพยานขึ้นเบิกความต่อศาลอีก 3 ปาก ได้แก่ พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานผู้ตรวจดีเอ็นเอ และผู้แทนคดีจำเลยที่ 2 (สำนักนายกรัฐมนตรี) แต่พยานทั้งสามปากติดราชการไม่สามารถเดินทางมาเบิกความต่อศาลในวันดังกล่าวได้ จึงขอเลื่อนสืบพยานจำเลยไป 1 นัด

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น ศาลจึงเลื่อนนัดสืบพยานจำเลยเป็นวันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 09.30 น. - 16.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net