'ทิชา' หอบ 8 หมื่นรายชื่อ ร้อง 'พล.อ.ประยุทธ์' จี้ 'พล.อ.ประวิตร' ลาออก

'ทิชา' หอบ 8 หมื่นรายชื่อ จี้ 'พล.อ.ประวิตร' ลาออก เพื่อแสดงความกล้าหาญทางจริยธรรม และรักษาสัจจะตามที่ลั่นวาจาไว้ พร้อมยกตัวอย่างนักการเมืองหลายประเทศที่แสดงสปิริต และเรียกร้อง ป.ป.ช. รักษาความเที่ยงตรง
 
16 ก.พ. 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และภาคประชาชน10 คน นำรายชื่อที่รวบรวมผ่านทางเว็บไซต์ Change.org กว่า 8 หมื่นรายชื่อ ยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงสปิริตด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ตามที่เคยได้ลั่นวาจาต่อสาธารณะ พร้อมทั้งเรียกร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้รักษาความเที่ยงตรง โดยมี สาธิต  สุทธิเสริม หัวหน้าฝ่ายประสารมวชลน ศูนย์บริการประชาชน เป็นผู้แทนมารับหนังสือ
 
ทิชา กล่าวว่า จากกรณีรองนายกรัฐมนตรี ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินนาฬิกาหรู ราคา กว่า 30 ล้าน ต่อป.ป.ช.ตามกฎหมาย ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่อาจยอมรับได้ จึงร่วมกันลงชื่อผ่านทาง www.change ตั้งแต่วันที่ 31ม.ค.-15 ก.พ. ที่ผ่านมา และรวบรวมได้ทั้งหมดกว่า 8 หมื่นรายชื่อ ซึ่งเป็นการเข้าลงชื่อที่มีจำนวนมากกว่า ที่กำหนดไว้ในกฎหมายการลงประชามติถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ภายใต้รัฐธรรมนูญปี 40 ที่กำหนดไว้เพียง 5 หมื่นชื่อ โดยผู้ร่วมลงชื่อครั้งนี้ ต้องการเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญทางจริยธรรม และรักษาสัจจะตามที่ลั่นวาจาไว้
 
“สงสารประเทศไทยเหลือเกิน ในเมื่อนาฬิกาหรูราคานับ 30 ล้าน อ้างว่ายืมเพื่อน ใส่วนกัน เท่ากับท่านรองนายกประวิตร ไม่เคลียร์ ไม่แคร์เสียงประชาชน ผู้นำระดับสูงของประเทศ ไม่ให้ความสำคัญ ไม่เคารพกฎหมาย ทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ ท่านก็หมดความชอบธรรม และขอให้ไปดูแบบอย่างนักการเมืองในหลายประเทศ ที่ลาออก แม้ความผิดเพียงเล็กน้อย เช่น นางยูโก โอนุจิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ลาออกเพราะเรื่องข่าวลือเงินบริจาค นายลอร์ด เบทส์ สมาชิกขุนนางอังกฤษ ลาออกเพราะไปสภาสายไม่ทันตอบคำถามในสภา ซุง ฮองวอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ลาออกเพราะช่วยเหลือเหยื่อล่าช้า จากเหตุเรือล่ม  และล่าสุด ฮัลเบอ เซลสตรา รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากยอมรับว่า เคยโกหกช่วงหาเสียงเลือกตั้ง” ทิชา กล่าว
 
ทิชา  กล่าวว่า นอกจากนี้อยากฝากไปถึงป.ป.ช.ที่เป็นองค์กรตรวจสอบการทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้าราชการระดับสูง ที่กำลังตีความโน้มเอียง ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นเสมือนผงฟอกขาว ให้รองนายกประวิตร ซึ่งประชาชนคงไม่สามารถให้ความมั่นใจ ว่าจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาได้ ที่สำคัญ ป.ป.ช.ชุดนี้หมิ่นเหม่ต่อการทำลายบรรทัดฐานและเจตนารมณ์ขององค์กรอย่างยิ่ง สร้างบรรทัดฐานใหม่ที่เอื้อต่อการทุจริตคอรัปชั่น และกลไกที่มีอยู่อาจตรวจสอบไม่ได้ สุดท้ายขอยืนยันคำพูดของนายกรัฐมนตรีที่กล่าวไว้ในวันต่อต้านคอรัปชั่นว่า “คนไทยจะไม่ทนต่อการโกง” และการแสดงออกของตนและประชาชนในครั้งนี้ก็เป็นไปตามนั้น ซึ่งตนอยากเห็นนักการเมือง ข้าราชการทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เห็นแก่พวกพ้อง และพร้อมที่จะกล่าวขอโทษประชาชน แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท