'สิระ' ล่าชื่อขอให้รัฐบาลทบทวนมติ ครม​.​ที่ให้ชาวต่างชาติมีสิทธิซื้อที่ดิน

สิระ เจนจาคะ ตั้งแคมเปญ รณรงค์ล่ารายชื่อใน Change.org ขอให้รัฐบาลทบทวนมติ ครม​.​ที่ให้ชาวต่างชาติมีสิทธิซื้อที่ดิน ระบุเพื่อปกป้องแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน

2 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ Change.org พบแคมเปญ รณรงค์ล่ารายชื่อในหัวข้อ "ขอให้รัฐบาลทบทวนมติ ครม​.​ที่ให้ชาวต่างชาติมีสิทธิซื้อที่ดิน เพื่อปกป้องแผ่นดินไว้ให้ลูกหลาน" โดยมีผู้ตั้งแคมเปญคือ สิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ อดีตประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน 

โดย สิระ ระบุเหตุผลประกอบแคมเปญดังนี้

จากมติครม.เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่รัฐบาลได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงมหาดไทยที่ให้ต่างชาติที่ลงทุน 40 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปีได้รับสิทธิซื้อที่ดินได้ 1 ไร่สร้างความวิตกกังวลให้กับหลายฝ่าย กระผม นาย สิระ เจนจาคะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีข้อเรียกร้องที่อยากจะให้ครม.ทบทวนมติในครั้งนี้เนื่องจาก 

ผมมีความเป็นห่วงว่านโยบายดังกล่าวจะทำให้ชาวต่างชาติ เข้ามากว้านซื้อที่ดินในไทยจนหมด และอนาคตคนไทยอาจต้องเช่าที่ดินของชาวต่างชาติอยู่ เนื่องจากชาวต่างชาติที่มีเงินลงทุนมากกว่า 40 ล้านบาท มีจำนวนมาก ขณะที่คนไทยจำนวนมาก ยังไม่มีกำลังทรัพย์มากพอในการซื้อที่อยู่ของตนเอง 

เกณฑ์ต่างชาติจะซื้อที่ดินได้ไทยต้องลงทุน 5 ปี สมัยรัฐบาลก่อนหน้านั้นยังโดนค้านว่าขายชาติ แต่ปัจจุบัน ลดเกณฑ์ลงเหลือ 3 ปี มองว่า ควรสอบถามความเห็นประชาชน และทำประชาพิจารณ์ก่อน 

ในด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเป็นการแก้ปัญหาผิดจุด ขอตั้งคำถามว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการผ่าน พ.ร.บ.เงินกู้ มาหลายฉบับ แต่ยังไม่เห็นแนวทางอื่นๆ จากทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะดึงต่างชาติเข้ามาลงทุน โดยไม่ต้องใช้วิธีให้สิทธิชาวต่างชาติซื้อที่ดิน แต่ดันไปแก้ที่จุดอื่น เช่น การท่องเที่ยว การลงทุน หรือ เขตเศรษฐกิจ AEC

เรื่องนี้ขอฝากไปถึงผู้มีอำนาจถึงจิตสำนึกถึงการออกนโยบายโดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนไทยเป็นหลัก โดยผมต้องการจะขอนำรายชื่อของประชาชนที่มีแนวคิดคัดค้านการให้ต่างชาติเข้ามาซื้อที่ดิน เพื่อจะไปยื่นต่อท่านนายกรัฐมนตรีและคณะครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ต่อไป

นายสิระ เจนจาคะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท