สวนประยุทธ์ ปชป. ชี้ 'ดูด ส.ส.' ทำการเมืองกลับไปเป็นแบบเก่า ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ชี้  'การดูด ส.ส.' เป็นครรลองของประชาธิปไตยของไทย 'องอาจ' ระบุเป็นการทำให้การเมืองไทยกลับไปเป็นแบบเก่า แถมก่อปัญหาขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญขณะที่ พล.อ.ประวิตร ไม่ขอพูด และไม่สนใจที่ถูกนักการเมืองโจมตีในเรื่องนี้ 

30 เม.ย.2561 กระแส 'ดูด ส.ส.' หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ ศาสตร์พระราชาฯ ตอนหนึ่งว่า มีทุกพรรคการเมืองมายาวนานแล้ว เป็นครรลองของประชาธิปไตยของไทยตลอดมา หากมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญเช่นเดียวกันแล้ว ก็น่าจะช่วยกันทำงานได้ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (30 เม.ย.61) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึง กระแสวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ใช้อำนาจดึงนักการเมืองเข้าร่วมทีม ว่า ไม่ขอพูด และไม่สนใจที่ถูกนักการเมืองโจมตีในเรื่องนี้ คสช.ก็ทำงานของตัวเองไป

“ผมไม่ได้ทำ และคงไม่มีใครใน คสช.ทำ  ผมไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ขณะที่วานนี้ (29 เม.ย.61) องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าการดูดนักการเมืองหรืออดีต ส.ส. เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยของไทยที่ทำกันมาตั้งแต่อดีต ว่าเป็นการพูดเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ตนเองและให้คนในรัฐบาล เพราะการดูด ส.ส. ที่กำลังทำอยู่ขณะนี้มีการต่อรองผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อหวังให้คนเหล่านี้มาอยู่กับพรรคการเมืองที่กำลังจัดตั้งขึ้นการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
 
องอาจ กล่าวอีกว่าบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญเขียนชัดเจน ถ้า คสช. รัฐมนตรี และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ต้องพ้นจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ สาเหตุเพราะไม่ต้องการให้มีการใช้อำนาจหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น แต่สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์กำลังทำอยู่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมองเป็นการสืบทอดอำนาจ ทำให้การเมืองไทยกลับไปเป็นแบบเก่า แม้จะประกาศอยู่ตลอดเวลาว่าอยากเห็นการเมืองไทยเป็นแบบใหม่ที่พัฒนา ประชาชนมีส่วนร่วมมีธรรมาภิบาล
 
“ยุค จอมพล.ป พิบูลสงคราม มีพรรคเสรีมนังคศิลา ยุคจอมพลถนอม กิตติขจร มีพรรคสหประชาไทย ยุค พล.อ.สุจินดา คราประยูร ก็มีพรรคสามัคคีธรรม วันนี้มาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำการเมืองแบบเก่าเพื่อสืบทอดอำนาจ แถมยังไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ด้วยการดูด ส.ส. เพื่อต่อท่ออำนาจย่อมไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาการเมืองไทย อย่างที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้แต่อย่างใด แต่จะกลายเป็นปมปัญหาในอนาคต” องอาจ กล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท