'ประยุทธ์' ยันไม่คิดจะเลื่อนเลือกตั้ง เหตุประกาศต่อเวทีนานาชาติแล้ว

'ประยุทธ์' แจง หากเลื่อนจากเดิมเพราะติดขัดเรื่องกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับตน ย้ำการดูดส.ส.เป็นเรื่องปกติในกระบวนการระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่แค่ตนเท่านั้นเป็นคนคิด ขออย่าเดินขบวนปัญหาบ้านพักตุลาการ 'เพนกวิน' บุกก้มกราบประยุทธ์ วอนขอเลือกตั้ง

1 พ.ค.2561 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลและสำนักข่าวไทยรายงานว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กรณีนักวิชาการวิจารณ์คนในรัฐบาลและ คสช. เล่นการเมืองด้วยการดูดส.ส.ว่าเป็นการทำลายการปฏิรูปการเมืองและทำให้กลับสู่วงจรการเมืองแบบเก่าว่า นักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์กันไปมากมาย บางคนท้วงติงตลอดทุกเรื่อง ตนรู้ดีว่ากำลังทำอะไรอยู่ 

“การที่ผมพูดว่าการดูดส.ส.เป็นเรื่องปกติในกระบวนการระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ผมที่พูดคนเดียวหรือคิดไปเอง ทุกคนก็คิด การแยกย้ายกันไปทำงานทางการเมืองของนักการเมืองเป็นไปด้วยความสมัครใจของนักการเมือง แต่ละคนที่ไปพูดคุยกัน แล้วเห็นว่าแนวทางการทำงานการเมืองตรงกัน คล้ายกัน สามารถทำงานร่วมกันได้จึงไปรวมกัน ซึ่งเป็นปกติ ที่กล่าวหาผมว่าดูดนักการเมือง ผมสอบถามพรรคการเมืองที่บอกว่าจะสนับสนุนผม เขาก็บอกไม่ได้ทำอะไร เขาก็อยู่บ้านของเขาเฉย ๆ แล้วก็มีคนมาหา มาพูดคุย ตอนนี้ยังไม่ไปสู่ขั้นตอนไหน อนาคตยังไม่มีความชัดเจน เรื่องการดูด ส.ส.หากย้ายมารวมกันเพื่อพัฒนาประเทศ จะร่วมงานก็ร่วมกันไป ผมเห็นด้วย แต่หากมีเรื่องเรียกผลประโยชน์ สัญญาว่าจะให้ มีเรื่องตำแหน่งเข้ามาเกี่ยวข้อง อันนี้ผมไม่เห็นด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการุชมุนมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ให้ไปดูว่าเป็นคนกลุ่มไหน คนเดิมหรือคนใหม่ และให้ไปดูด้วยว่าการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับพรรคการเมืองใด ซึ่งพรรคนั้นก็สนับสนุน การชุมนุมละเมิดกฎหมาย เพราะต้องการให้บานปลายเมื่อรัฐบาลต้องเข้าไปดำเนินกาตามกฎหมายก็กล่าวหาว่ารัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน 

“ชุมนุมไปก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะการเลือกตั้งเป็นกระบวนการตามระบอบประชาธิปไตย อย่ามาชุมนุมเลย ไปคิดดีกว่าว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำอย่างไรให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ให้ได้นักการเมืองที่ดี ทั้งหมดประชาชนต้องออกมาลงคะแนน ผมก็ประกาศไปแล้วว่าการเลือกตั้งมีขึ้นในปี 2562 ไม่ต้องห่วง เพราะผมได้ประกาศต่อเวทีนานาชาติด้วย ผมไม่คิดจะเลื่อน แต่ที่เลื่อนจากเดิมเพราะติดขัดเรื่องกฎหมาย แล้วมาหาว่าผมดึงกฎหมาย ผมคงไม่ทำอะไรขนาดนั้น” หัวหน้า คสช. กล่าว

ขออย่าเดินขบวนปัญหาบ้านพักตุลาการ

กรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการ ที่ จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลกังวลใจมาโดยตลอด และได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแก้ไขปัญหา ทราบว่ามีผลไปในทิศทางที่ดี ดังนั้น ขออย่ากดดัน หรือใช้คำว่า ขีดเส้นตาย กับเรื่องต่างๆ ที่เสนอมายังรัฐบาล 

“ยืนยันว่าผมและรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนเชียงใหม่ มาเป็นลำดับแรกๆ ในการแก้ปัญหา ส่วนที่มีการเคลื่อนไหวเดินขบวน ขออย่าทำอะไรให้เกิดความเสียหาย เพราะขณะนี้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น รัฐบาลได้แก้ไขในหลายเรื่อง หากมีการเดินขบวน ก็จะส่งผลกระทบตามมา เช่น การท่องเที่ยว” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟสบุ๊คไทยคู่ฟ้า ของรัฐบาล ได้เปิดให้ประชาชนเข้าไปเสนอความเห็นและทางออก เกี่ยวกับกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการด้วย

'เพนกวิน' บุกก้มกราบประยุทธ์ วอนขอเลือกตั้ง

PPTVHD36 รายงานด้วยว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน​ แนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง​ ​ใส่เสื้อสำนักงานประกันสังคม​ ที่แจกให้ผู้ใช้แรงงาน​มา​ร่วมกิจกรรม​วันแรงงานแห่งชาติ​ ที่ลานคนเมือง​ศาลา​ว่าการ​กรุงเทพ​มหานคร​ และทันทีเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์​ เดินทางมาถึงภายในงาน​ พริษฐ์​ บุกเข้าไปหา พล.อ.ประยุทธ์ ​ถึงตัวแล้วก้มกราบลงไปที่พื้น​ พร้อมกับพูดว่า​ “ผมขอกราบท่านนายกฯผมอยากเลือกตั้ง​"

แต่อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ ถูกชุดรักษา​ความปลอดภัย​ของนายกรัฐมนตรี ​รีบนำตัวออกจากงาน​ และนำตัวเข้าไปภายในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร​เพื่อสอบสวน​ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์​ ได้เดินขึ้นเวทีพูดคุยกับผู้ใช้แรงงานเพื่อรับข้อเสนอ​ต่อไป​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท