Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเจ้าหน้าที่ 'ทหาร-ตร.' กักตัวขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ไว้ที่เชียงใหม่-ลำพูน ไม่ให้เดินทางลงชุมนุมหน้าทำเนียบ ขณะที่คนขับรถถูกคุมตัว

ที่มาภาพ เพจขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move)

1 พ.ค.2561 จากกรณีขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ได้ประกาศจัดกิจกรรมการชุมนุม “ลดความเหลื่อมล้ำ คืนความเป็นธรรม ปกป้องชุมชน” ในวันที่ 2 พ.ค. 61 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีกลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่ดินและป่าไม้ เดินทางเข้าไปยังกรุงเทพฯ เพื่อติดตามทวงถามปัญหาความเดือดร้อนของชุมชนที่ P-move เคยได้ร้องเรียนต่อรัฐบาล คสช. ไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีความคืบหน้า

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ค. 61) ในช่วงเย็นกลุ่มเครือข่ายชาวบ้านจากจังหวัดลำพูน ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐ ได้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางเพื่อลงไปเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว แต่เวลาประมาณ 19.00 น. เมื่อรถโดยสารที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางลงไปยังกรุงเทพฯ เดินทางไปถึงด่านตรวจอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเรียกให้จอดเพื่อทำการตรวจค้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตัวพนักงานขับรถไป โดยระบุเพียงว่าจะนำตัวพนักงานขับรถไปสอบสวน โดยไม่แจ้งรายละเอียดใดๆ เมื่อชาวบ้านพยายามสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ ทำให้มีชาวบ้านในรถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวติดอยู่ที่ด่านตรวจ อ.แม่ทา จ.ลำพูน กว่า 40 คน

ช่วงเวลาเดียวกันนั้น กลุ่มชาวบ้านจังหวัดเชียงใหม่ สมาชิกเครือข่ายของกลุ่ม P-move ได้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางเพื่อลงไปเข้าร่วมกิจกรรมเช่นเดียวกัน แต่เมื่อรถโดยสารที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางลงไปยังกรุงเทพฯ เดินทางไปถึงด่านตรวจสภ.แม่แฝก ใกล้กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกให้จอดเพื่อทำการตรวจค้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตัวพนักงานขับรถไปเช่นเดียวกัน ทั้งเครือข่ายชาวบ้านกว่า 40 คน ได้ถูกกักตัวไว้อยู่ที่สภ.แม่แฝก จ.เชียงใหม่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มเติ่ว่า จนถึงขณะนี้เวลา 22.00 น. เครือข่ายชาวบ้านทั้งสองจุด ยังถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ที่ด่านตรวจเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงแล้ว

เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move' รายงานเมื่อ 22.39 น.ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดชาวบ้านรายงานว่าคนขับรถทั้ง 2 คัน ถูกควบคุมตัวที่มลฑลทหารบกที่ 33

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net