Skip to main content
sharethis

สมาคมสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ SEAPA เผยแพร่แถลงการณ์กองบรรณาธิการในอดีตและปัจจุบันของพนมเปญโพสต์ สื่ออิสระแหล่งสุดท้ายในกัมพูชา ต่อการที่เจ้าของคนใหม่เรียกร้องเซ็นเซอร์ข่าวการเทคโอเวอร์พนมเปญโพสต์ออกจากหน้าเว็บ และสงสัยว่าเจ้าของสื่อคนใหม่จะเกี่ยวข้องกับรัฐบาลกัมพูชาและมาเลเซีย

เมื่อ 7 พ.ค. 2561 สมาคมสื่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) เผยแพร่แถลงการณ์ที่มีผู้ลงนามเป็นพนักงานของพนมเปญโพสต์ทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลังจากมีกรณีการกดดันด้วยข้อบังคับเรื่องภาษีจนทำให้พนมเปญโพสต์ต้องเปลี่ยนเจ้าของไปเป็นศิวะกุมาร คณปติ นักลงทุนชาวมาเลเซีย ผู้ที่เคยทำงานให้รัฐบาลกัมพูชา และเกี่ยวข้องกับรัฐบาลมาเลเซีย จนทำให้สงสัยว่าจะส่งผลกระทบต่อการควบคุมการทำงานของสื่อหรือไม่

พวกเขาเปิดเผยในแถลงการณ์ว่ามีคำสั่งปลดข่าวหน้าแรกออกจากเว็บไซต์โดยเป็นคำสั่งมาจากตัวแทนเจ้าของคนใหม่ คำสั่งดังกล่าวไม่มีการอ้างเหตุผลในเรื่อง "ความไม่แม่นยำของข้อเท็จจริง" ใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งเจ้าของรายใหม่ยังได้ไล่หัวหน้าบรรณาธิการพนมเปญโพสต์ (editor-in-chief) ออกด้วย

จากข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า "ข้อเขียนของพวกเขาเขียนขึ้นเพื่อจะดำรงความโปร่งใสและบูรณภาพของหนังสือพิมพ์พวกเราเอาไว้ แบบที่เราเคยทำมาแล้วมากกว่า 25 ปี"

แถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มคนทำงานของพนมเปญโพสต์ทั้งในอดีตและปัจจุบันตามที่ลงนามไว้ข้างท้ายขอประณามคำสั่งของเจ้าของรายใหม่ที่สั่งให้นำบทความหน้าแรกของสื่อพนมเปญโพสต์ออก โดยบทความดังกล่าวพูดถึงเรื่องการขายทอดหนังสือพิมพ์และการที่เจ้าของรายใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงทั้งของกัมพูชาและของมาเลเซีย

จากกรณีนี้ยังทำให้คณะทำงานของพนมเปญโพสต์จำนวนมากลาออกเพื่อเป็นการประท้วง มีอยู่บางส่วนที่ยังคงทำงานอยู่ในพนมเปญโพสต์ต่อไปด้วยสภาวการณ์ส่วนบุคคล แต่ทั้งคนที่ประท้วงด้วยการลาออกและคนที่ยังทำงานอยู่ต่างก็ลงนามในแถลงการณ์โต้ตอบคำสั่งเพื่อ "แสดงความรังเกียจต่อการตัดสินใจที่ขัดต่อคุณค่าของเสรีภาพสื่อที่คณะทำงานของพวกเขาทำงานหนักเพื่อรักษามันไว้มาตั้งแต่ปี 2535"

เรียบเรียงจาก

แถลงการณ์ของคณะทำงาน Phnom Penh Post ที่เผยแพร่ผ่าน Facebook เพจ SEAPA ลงวันที่ 7 พ.ค. 2561

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net