นักข่าวกัมพูชาถูกทำร้ายร่างกายเพราะทำข่าวการตัดไม้-จับปลาผิดกฎหมาย

นักข่าวจากสมาคมสื่อกัมพูชาเพื่อเสรีภาพ ถูกทำร้ายเพราะทำข่าวการตัดไม้และการลอบจับปลาอย่างผิดกฎหมายในเสียมเรียบ โดยที่นักข่าวเล่าว่ามีผู้นำชุมชนในละแวกนั้นที่กำลังดื่มเหล้าอยู่เข้ามาคุกคามเขาในตอนที่ทำข่าวเรื่องนี้

ซิม ชีพวิเชียร พิเสธ (ที่มา: vodhotnews)

1 ก.พ. 2562 สมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) รายงานว่า มีผู้นำชุมชนในพื้นที่ทำร้ายนักข่าวรายหนึ่งที่กำลังทำข่าวการตัดไม้และลอบจับปลาอย่างผิดกฎหมายในจังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา

นักข่าวคนที่ถูกจับกุมชื่อ ซิม ชีพวิเชียร พิเสธ เป็นนักข่าวจากสมาคมสื่อกัมพูชาเพื่อเสรีภาพ เขาถูกโจมตีในขณะที่กำลังถ่ายภาพและทำข่าวการจับปลาอย่างผิดกฎหมายในชุมชนเบิงเปียรัง จังหวัดเสียมเรียบ รวมถึงมีการเข้าไปในพื้นที่เพื่อต้องการรายงานข่าวเกี่ยวกับการตัดไม้อย่างผิดกฎหมายที่ส่งผลทางลบต่อการประมงแม่น้ำด้วย

ซิมเล่าว่า คง มังกุล ผู้นำชุมชนที่กำลังดื่มเหล้าอยู่ในบริเวณนั้นเข้ามาหาเขาแล้วก็ตะคอกใส่ รวมถึงท้าชกต่อยกับเพื่อนร่วมงานของซิม เหตุเกิดขึ้นในช่วงเวลาราว 1 ทุ่มของวันนั้น ส่วน คง ปฏิเสธการกล่าวหาของพิเสธ แต่ก็กล่าวยืนยันว่ามีลูกน้องของเขาประมาณ 10 รายที่ทำร้ายซิมเพื่อแก้แค้นกรณีการรายงานข่าวของซิม

เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ยังไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้นนี้ ในขณะเดียวกันก็ไม่มีการจับกุมในเหตุเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง

ทั้งนี้ ซิม ยังวางแผนจะฟ้องร้อง คง กับลูกน้องของเขา โดยยื่นฟ้องที่ศาลจังหวัดเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องนี้

รายงานสถานการณ์สื่อในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดทำโดย SEAPA ที่เผยแพร่ครั้งแรกในเดือน พ.ค. 2561 พบว่าเสรีภาพสื่อในภูมิภาคนี้ได้รับการจัดอันดับจากองค์กรสื่อนานาชาติอย่างองค์กรสื่อไร้พรมแดน (RSF) ในกลุ่มอันดับล่างๆ การทำงานในฐานะสื่อเป็นเรื่องเปราะบางต่อคนทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2560 SEAPA ได้บันทึกเหตุการณ์การข่มขู่ ไปจนถึงการโจมตีสื่อรอบภูมิภาคได้ถึง 128 กรณีด้วยกัน

กรณีการละเมิด หรือคุกคามสื่อนั้นถูกแบ่งเป็นการกำกับควบคุมผ่านกฎหมาย การเซ็นเซอร์เนื้อหาทั้งจากทางการและการเซ็นเซอร์ตัวเอง การดำเนินคดีกับสื่อ การข่มขู่ การทำร้าย และการฆ่า ซึ่งห้าประเภทนี้เกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสิ้น

ประเทศฟิลิปปินส์นำโด่งมาเป็นอันดับหนึ่ง หลังการขึ้นมาของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต กลุ่มฐานเสียงของเขา รวมถึงรัฐบาลเองต่างสร้างความเกลียดชังต่อสื่อมวลชนทั้งในโลกออนไลน์และโลกความเป็นจริง ทั้งยังมีการฆ่านักข่าวด้วย ซึ่งถือเป็นกรณีที่ไม่ได้รับรายงานจากประเทศอื่นในภูมิภาค รองลงมาเป็นพม่าที่มีกรณีการดำเนินคดี จับกุมและกักขังนักข่าวรวม 11 กรณี อันดับสามเป็นประเทศไทย ที่มีกรณีการเซ็นเซอร์ ระงับใบอนุญาตประกอบการอาชีพสื่อ และแบนเนื้อหาบางประการรวม 7 กรณี

อย่างไรก็ตาม จาก 128 กรณีที่มีการบันทึก มีถึง 86 กรณีที่การคุกคามสื่อเกิดจากการกระทำของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นประมุขรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นตำรวจ ทหาร หรือหน่วยงานด้านข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร การรายงานข่าวในเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือการบริหารรัฐ ถูกเจ้าหน้าที่ภาครัฐมองเป็นเรื่องการต่อต้านรัฐบาล นำเสนอข่าวมีอคติและไม่ยุติธรรม หรือไม่ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นการแทรกแซงจากต่างชาติ

นอกจากนั้น วาทกรรมเรื่องข่าวปลอม (Fake News) ที่เกิดขึ้นจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ถูกใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีสื่อที่นำเสนอข่าวที่ไม่พึงประสงค์ ยิ่งโหมกระพือการโจมตีสื่อทั้งในทางวจีกรรมและทางกฎหมายที่มีมานานแล้ว

เรียบเรียงจาก

[Cambodia] Journalist attacked while covering illegal forest clearing, fishing in Siem Reap, SEAPA, Feb. 1, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท