Skip to main content
sharethis

19 พ.ค. 2561 คลิปเสวนาวิชาการ “การเมืองและกฎหมายในระบอบประชาธิปไตย 99.99%” โดย (1) ผศ.ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2) ผศ. ดร.วสันต์ เหลืองประภัสร์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (3) รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินรายการโดย อ.ดร.เอกสิทธิ์ หนุนภักดี คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ทั้งนี้สมชาย ปรีชาศิลปกุล ชวนพิจารณาข้อเสนอสำหรับอนาคตข้างหน้าที่ต้องกระโดดข้ามความขัดแย้ง ไม่ได้หมายความว่าสองขั้วต้องคิดเหมือนกันหรือสนับสนุนพรรคเดียวกัน หรือสนับสนุนการกระทำที่เคยเกิดขึ้น

ทั้งนี้การเลือกตั้งอาจไม่ได้แก้ไขปัญหาทางการเมืองที่สั่งสมมามากกว่าทศวรรษ แต่เป็นประตูเล็กๆ อันหนึ่งที่จะนำไปสู่ความเป็นไปได้ของการแก้ปัญหาทางการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างน้อยสังคมขยับไปสู่การถกเถียงด้วยปัญญาได้มากขึ้น และถ้าจับกระแส ไม่ว่าไทม์ไลน์เลือกตั้งจะกำหนดเป็นช่วงไหน แต่ส่วนใหญ่เตรียมตัวเลือกตั้งกันแล้ว

ทั้งนี้สมชายอ้างถึงงานวิจัยของสายชล สัตยานุรักษ์ เสนอว่านักวิชาการที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของทั้งเหลือง-แดง ต่างมีประเด็นร่วมกันหลายเรื่อง

โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่า ความเหลื่อมล้ำขยายตัวกว้างขวางขึ้นในสังคมไทย และต่างมองเห็นปัญหาของกระบวนการยุติธรรม เห็นว่าบทบาทของกระบวนการยุติธรรมไม่ได้อยู่นอกขอบเขตการเมือง และมีงานวิชาการจำนวนมากทั่วโลกชี้ให้เห็นบทบาทตุลาการในประเทศเผด็จการในโลก มีแนวโน้มที่จะธำรงอำนาจนำแบบดั้งเดิม เพื่อพิทักษ์ระเบียบที่เคยเป็นมา

ทั้งนี้ต้องคิดถึงต่อไปว่าจะจัดการอนาคตข้างหน้าอย่างไร ถ้าเราเดินแบบนี้เรื่อยๆ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ เราจะเห็นการเมืองแบบลูกผสมแน่ๆ คือเกิดระบบราชการที่ขยายใหญ่โต และเห็นปัญหาอื่นๆ ในทางสังคมการเมืองตามมาอีกเยอะ

โดยเสวนานี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวิชาการ “D-Move ก้าวที่ดีเลือกทางที่เดิน” 19-20 พฤษภาคม 2561 ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net