Skip to main content
sharethis

สภาคว่ำ ไม่รับ 'ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก' ของพรรคประชาชน กระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจัดการทำรถเมล์ในพื้นที่ตอบสนองความต้องการประชาชนไม่ต้องรอส่วนกลาง แก้ปัญหาขนส่งสาธารณะด้วยตัวเอง หวังประชาชนมีขนส่งสาธารณะ “คุณภาพดี ราคาถูก เข้าถึงง่าย”

28 ส.ค. 2567 ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง สส. ขอนแก่น เขต3 พรรคประชาชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง-Chutchawan Apirukmonkong” ระบุ ในวันนี้ (28 ส.ค. 2567) ที่ประชุมสภาฯ มีมติไม่รับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก ที่เสนอโดย สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ด้วยคะแนนเห็นด้วย 151 เสียง, ไม่เห็นด้วย 251+3 เสียง, งดออกเสียง 2 เสียง ทำให้ร่างตกไปตั้งแต่วาระ 1

พรรคประชาชน

ชัชวาลระบุ ร่างกฎหมายฉบับนี้เสนอเรื่องให้อำนาจท้องถิ่นจัดทำและจัดการรถเมล์ในพื้นที่ของตัวเอง เนื่องจากปัญหาขนส่งสาธารณะใกล้ตัวประชาชน ท้องถิ่นรู้ดีที่สุด จะสามารถตอบสนองความต้องการซึ่งแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ได้ดีที่สุด ไม่ใช่ให้คนจากรัฐส่วนกลางที่อยู่ห่างไกลจากปัญหา เป็นคนอนุมัติตัดสิน

แม้ตอนอภิปราย สส.จากหลายพรรครวมถึงซีกรัฐบาลจะบอกว่าสนับสนุนการทำให้ประชาชนเข้าถึงขนส่งสาธารณะ สนับสนุนการกระจายอำนาจ แต่เมื่อโหวต ผลคะแนนก็เป็นตามที่เห็น หรือหากเห็นต่างจากสิ่งที่สุรเชษฐ์เสนอ มีข้อเสนอที่ดีกว่า ก็ทำร่างกฎหมายมาประกบได้ แต่ปรากฏว่าไม่มี สิ่งที่เกิดขึ้น

“วันนี้ความฝันของประชาชนนับล้านที่จะได้ใช้ขนส่งสาธารณะ “คุณภาพดี ราคาถูก เข้าถึงง่าย” ก้าวแรกยังไม่เกิดขึ้น แต่เราจะไปต่อ ผลักดัน #ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน จนกว่าจะสำเร็จ โปรดติดตามการทำงานของพรรคประชาชน ยังมีร่างกฎหมายอีกหลายฉบับเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง” ชัชวาล กล่าว

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net