อัพเดทล่าสุดเมื่อ 1 ชั่วโมง 28 นาที ที่ผ่านมา

หมายเหตุประเพทไทย #212 ความเป็นไทยแบบจับต้องได้ จากโหมโรง บุพเพ ถึงหม่อมน้อย

แม้ภาพยนตร์ชุด "ศรีอโยธยา ภาคแรก" ผลงานของ "หม่อมน้อย" ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล อาจจะไม่ปังอย่างที่หลายคนคาดหวัง แต่เมื่อต้นปี 2561 กลับเกิดกระแส "บุพเพสันนิวาสฟีเวอร์" ตามมาด้วยปรากฏการณ์ "พี่โป๊ปห้างแตก" ชุดไทยขายดี คนแห่ชมโบราณสถานสำคัญที่อยุธยาและลพบุรี ฯลฯ กระแสนิยมความเป็นไทยยังส่งต่อไปถึงละครเวที "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" ที่เปิดทำการแสดงในเดือนพฤษภาคม จนเพิ่งลาโรงในวันที่ 3 มิถุนายนนี้

"หมายเหตุประเพทไทย" สัปดาห์นี้โดย เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ ชวนทบทวนถอดรหัสความสำเร็จของประเภทสื่อบันเทิงที่โหมนิยมความเป็นไทยในห้วงปีนี้ ซึ่งพบว่ากุญแจสำคัญก็คือการทำให้อดีตไม่เพียงแค่ดำรงอยู่ได้อย่างสวยงามเท่านั้น แต่ต้องเข้าถึงได้ เล่นกับอดีตได้ รวมทั้งรับใช้ปัจจุบัน ขณะที่ "โหมโรง เดอะมิวสิคัล" นำเสนอว่าเครื่องดนตรีไทยไม่ได้เป็นของสูงจนจับต้องไม่ได้ แต่สามารถนำมาประชันขันแข่ง ประยุกต์ให้บรรเลงร่วมกับเครื่องดนตรีสากล และในละครยังทิ้งท้ายด้วยว่าคนรุ่นก่อนกับคนรุ่นใหม่สามารถอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่เปี่ยมพลังได้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

เท่าไรก็ได้ การสนับสนุนจากคุณ คือการร่วมสร้างและรักษาสื่อเสรี ‘ประชาไท’ ... ร่วมสนับสนุนเรา
โอนเงิน พร้อมเพย์ PromptPay "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน" 0993000060423
โอนเงิน PayPal คลิกที่นี่ https://paypal.me/prachatai
ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
เฟซบุ๊ก https://fb.me/prachatai
ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai
LINE ไอดี = @prachatai