Skip to main content
sharethis

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน เปิดเผยว่าเหตุการณ์เรือล่มภูเก็ต กระทบยอดจองห้องพักในช่วง 2 เดือนข้างหน้า หายไปกว่าร้อยละ 70 เสียรายได้ 42,000 ล้าน ขณะที่ทางเกาะสมุยทัวร์จีนก็หายทั้งที่เป็นไฮซีซั่น เที่ยวบินลดจาก 3 เที่ยวต่อวันเหลือ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์

แน่ละสาเหตุหลักคือทัวร์จีนหวาดผวาเรื่องความปลอดภัย ประเทศไทยต้องฟื้นความเชื่อมั่น ไม่เฉพาะทัวร์จีน แต่สร้างมาตรฐานอุ่นใจทั้งไทยจีนฝรั่ง ไม่เฉพาะเรือล่มแต่รวมรถรา บริการสาธารณะต่างๆ

ส่วนที่ว่าคนจีนไม่พอใจคำพูด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “เรื่องของเขา” นอมินีจีน นำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เรือก็ของจีน ฯลฯ หลายฝ่ายปัดพัลวันว่า เป็นแค่กระแสวูบวาบในโลกออนไลน์ รองนายกฯ ก็ขอโทษแล้ว ให้สัมภาษณ์สื่อจีนว่าตัวท่านมีเชื้อจีนด้วยซ้ำไป

มองมุมหนึ่งก็ใช่ ถ้าทัวร์จีนมั่นใจความปลอดภัย เดี๋ยวก็ไหลมาเทมา พูดจาพลาดพลั้งคงไม่เท่าไหร่ บิ๊กจีนกับบิ๊กป้อมใช่อื่นไกล ลูกค้ารายใหญ่ ยังไงก็ต้องรักษาความสัมพันธ์

แต่มองลึกลงไป คำพูดรองนายกฯ มี 2 ประเด็นให้คิด ข้อแรก คนไทยไม่คิดแต่ทางการจีนอาจคิด คือหาคนผิดง่ายไปไหม ที่ว่าเป็นนอมินีจีน จึงออกเรือโดยไม่ฟังคำเตือน ประมาททำให้นักท่องเที่ยวจีนตายเกลื่อน เพราะการสืบสวนสอบสวนควรใช้เวลา อย่างน้อยก็ต้องกู้เรือขึ้นมา พิสูจน์หลักฐานก่อนสรุปสำนวน กรมเจ้าท่าก็บอกว่า วันที่ออกเรือยังไม่ได้สั่งห้าม คงเอาผิดฐานฝ่าฝืนไม่ได้ แต่พูดมาพูดไป “บิ๊กโจ๊ก” ตำรวจใหญ่ ก็บอกว่า ผอ.สำนักเจ้าท่าภูเก็ตโดนย้ายแล้ว

ข้อสอง อะไรๆ ก็นอมินีจีน ทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งต่อให้ พล.อ.ประวิตรไม่ตั้งใจพูด คนไทยจำนวนไม่น้อยก็คิดอย่างนั้น พิธีกรทีวีช่องหนึ่งก็พูดตามท่านจนต้องขอขมา บางคนก็บ่นทำนองว่า ประเทศไทยอุตส่าห์เป็นศูนย์กลางของโลก 17 วัน วีรกรรมถ้ำหลวงสร้างชื่อเสียงให้ยืดอกทั้งประเทศ ที่ไหนได้ ไอ้พวกนอมินี ทัวร์ศูนย์เหรียญ มาทำเรือล่ม ชื่อเสียงคนไทยเสียหายหมด

พูดง่ายๆ คนไทยเยอะเลย มีทัศนคติไม่ดีต่อทัวร์จีน อะไรๆ ก็ทัวร์ศูนย์เหรียญ ตามที่รัฐและสื่อประโคม ทั้งที่กรณีเรือฟีนิกซ์ พบว่าเกือบทั้งลำเป็นนักท่องเที่ยวมีระดับ มาเป็นกลุ่มเล็กๆใช้จ่ายอย่างหรู พักโรงแรม 4-5 ดาว

วันที่ พล.อ.ประวิตรพูด ก็ยังแปลกใจ สื่อไทยไม่พาดหัว ไม่เห็นเป็นประเด็นข่าว เห็นเป็นเรื่องธรรมดาเพราะตีปี๊บ “นอมินีจีน” ตามตำรวจมาแต่ต้น ทั้งที่ควรมีสติ ถึงเป็นนอมินีจริงก็ไม่ควรตีขลุมเป็นเหตุให้เรือล่ม

ก็เป็นความจริงที่คงไม่ปฏิเสธกัน คนไทยส่วนใหญ่มองทัวร์จีนด้านลบ ทั้งที่นักท่องเที่ยวจีนปีละเกือบสิบล้าน เป็นรายได้สำคัญของเศรษฐกิจไทย คนส่วนหนึ่งไม่ชอบจีน พอเข้าใจได้ เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลทหารซื้อเรือดำน้ำ สร้างรถไฟเร็วปานกลาง แต่เรื่องตลกคือคนอีกข้างที่นิยมจีน ชูจีนเป็นแม่แบบ ว่าเจริญได้โดยไม่ต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างฝรั่ง เอาเข้าจริง คนเหล่านี้ก็ยังเหยียดนักท่องเที่ยวจีน ด้วยทัศนะชาตินิยมและความเป็นไทยเหนืออื่นใด

อันที่จริง ไม่ต้องรักจีนเกลียดจีนก็ได้ ขอเพียงรักความยุติธรรม หาความจริงให้กระจ่างก่อนใช้ปากโทษใคร ไม่ใข่ด่วนสรุปเพื่อให้ตัวเองเป็นฝ่ายถูก เท่านี้แหละ ก็คบได้ทั้งฝรั่งจีน

 

ที่มา: https://www.kaohoon.com/content/241363

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net