'วันนอร์' นำทีมจดจัดตั้งพรรคประชาชาติ ยันไม่เอารัฐประหาร-นายกฯ คนนอก ไม่ใช่นอมินีเพื่อไทย

'วันนอร์-ทวี สอดส่อง' นำทีมจดจัดตั้งพรรคประชาชาติ กับ กกต. หวัง 20 ส.ส. ย้ำนโยบายและจุดยืน ไม่เอา คสช. ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอา นายกฯ คนนอก ยันไม่ใช่นอมินีของพรรคเพื่อไทย ขณะที่ 'ภูมิใจไทย' ยื่นฟ้อง 'แรมโบ้อีสาน' กล่าวหาซื้อเสียง

ที่มาภาพ เฟสบุ๊กแฟนเพจ วันมูหะมัดนอร์ มะทา 

12 ก.ย.2561 วันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลุ่มจัดตั้งพรรคประชาชาติ นำโดย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ หัวหน้าพรรคฯ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ว่าที่เลขาธิการพรรคฯ พร้อมด้วยผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ประมาณ 10 คน เดินทางมายื่นเอกสารและหลักฐานเพิ่มเติม ในการจดทะเบียนพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้กลุ่มจัดตั้งพรรคฯ นำรายชื่อผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ ประมาณ 1,000 รายชื่อ มายื่นต่อ กตต. เพื่อทำการตรวจสอบตามขั้นตอน

วันมูหะมัดนอร์ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า นโยบายและจุดยืนของพรรคฯ คือไม่เอา คสช. ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอา นายกฯ คนนอก ทั้งนี้พรรคประชาชาติไม่ได้แยก หรือเป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งพรรคฯ มีความหลากหลาย มีจุดยืนที่ชัดเจน โดยพรรคฯ ต้องการเก้าอี้ ส.ส. จำนวน 20 ที่นั่ง 
ด้านนายทะเบียน และ เจ้าหน้าที่ กกต. ระบุว่า จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเอกสาร หลักฐานอย่างน้อย 45 วัน จากนั้น วันมูหะมัดนอร์ พร้อมผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ เดินทางกลับ

'ภูมิใจไทย' ยื่นฟ้อง 'แรมโบ้อีสาน' กล่าวหาซื้อเสียง

ขณะที่ ศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'ศุภชัย ใจสมุทร พรรคภูมิใจไทย' โดยระบุว่าทางพรรคภูมิใจไทยได้ยื่นฟ้องคดีอาญา สุภรณ์ อัตถาวงศ์ ต่อศาลจังหวัดนครราชสีมาในข้อหาหมิ่นประมาท แจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน จากกรณีที่ สุภรณ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตแกนนำกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ประชาธิปไตย (อพปช. ) และอดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อีสาน ได้นำชาวบ้าน อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า 40 คน เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของ พรชัย อำนวยทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัคร สส.พรรคภูมิใจไทย เขต อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง โดยมีพยานและหลักฐานมายืนยันกับ กกต. ว่า พรชัย ได้ร่วมมือกับเสี่ยเจ้าของโรงงานแป้งมันในพื้นที่ อ.เสิงสาง จ้าง อสม. และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ออกล่าเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของชาวบ้าน เพื่อมาเตรียมที่จะให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเตรียมซื้อเสียงล่วงหน้า ผิด พ.ร.บ.พรรคการเมือง ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง และขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งนายสุภรณ์ ได้ขอให้ กกต.จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำเรื่องเสนอให้ กกต.ส่วนกลางพิจารณายุบพรรคภูมิใจไทยด้วย

 

ศุภชัย ระบุว่า การกล่าวหาพรรคภูมิใจไทยทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เรื่องดังกล่าวได้เข้าสู้กระบวนการของศาลแล้ว คงไม่ต้องแสดงความเห็นอะไรอีก ส่วนนายสุภรณ์ จะกล่าวหาอย่างไร จะตอบโต้อย่างไร ก็ไปว่ากันในชั้นศาล ทั้งนี้ ศาลนัดไกล่เกลี่ยในวันที่ 6 พ.ย. และไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 19 พ.ย. นี้

ที่มา เฟสบุ๊กแฟนเพจ วันมูหะมัดนอร์ มะทา เพจ 'ศุภชัย ใจสมุทร พรรคภูมิใจไทย' และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท