Skip to main content
sharethis

"วันนอร์" ชี้รัฐสภาไม่ได้มีหน้าที่รับรองวุฒิการศึกษา ด้าน "ศุภมาส" แจงกระทรวงอุดมศึกษาฯ ก็ไม่เคยรับรองวุฒิ California University ถ้าจะเป็นศาสตราจารย์ก็ต้องยื่นขอผ่านกระทรวง ส่วนธุรกิจบัณฑิตก็แจง ‘เกศกมล’ ไม่เคยเป็นอาจารย์ของมหาลัยและไม่เคยขอมา

16 ก.ค.2567 จากกรณีเรื่องวุฒิการศึกษาจาก California University และตำแหน่งศาสตราจารย์ของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภาที่เพิ่งได้รับเลือกและ คณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่งให้การรับรองเป็น สว. วันนี้มีการรายงานข่าวถึงสถานะการรับรองวุฒิการศึกษาของ California University

มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อ 9.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนเรื่องวุฒิการศึกษาหรือหลักสูตรที่จบจากต่างประเทศ หากต้องการนำกลับมาใช้ในไทยจะต้องมาขอให้ทางกระทรวงเทียบวุฒิให้ เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยมากกว่า 10,000 แห่งไม่สามารถขึ้นบัญชีได้ทั้งหมด

รัฐมนตรีฯ กล่าวถึงวุฒิของ California University นี้จากที่ตรวจสอบมายังไม่เคยรับรองวุฒิให้เนื่องจากยังไม่มีผู้มายื่นขอเทียบวุฒิ ต้องให้มีคนมายื่นขอก่อนจึงจะเกิดกระบวนการตรวจสอบรับรองวุฒิเหมือนกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศอื่นๆ ว่าสามารถเทียบกับวุฒิการศึกษาของไทยได้หรือไม่ และการจะขอตำแหน่งทางวิชาการอย่างศาสตราจารย์ก็ยังมีขั้นตอนการยื่นผ่านมหาวิทยาลัยในไทยให้ส่งเรื่องต่อมายังกระทรวงเพื่อขอโปรดเกล้าฯ อีกทั้งทางกระทรวงก็จะมีคณะกรรมการและขั้นตอนอยู่แล้ว

ศุภมาสกล่าวถึงวุฒิปริญญาเอกของเกศกมลด้วยว่า ในกรณีนี้ผู้ที่จะต้องสืบหาความจริงว่าเป็นวุฒิปริญญาเอกจริงหรือไม่จะต้องเป็นกระทรวงของสหรัฐอเมริกา หรือผู้ที่มีหน้าที่อนุมัติเกี่ยวกับหลักสูตรสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศต้นทางที่มีหน้าที่หลักในการตรวจสอบเรื่องนี้ ส่วนทางกระทรวง อว.อาจช่วยพิสูจน์ได้ในเรื่องมีเอกสารมาจริงหรือไม่ ถ้ามีเอกสารมาทางกระทรวงมีหนาท่ทำตามกระบวนการเพื่อดูว่าสามารถเทียบวุฒิได้หรือไม่ ทั้งนี้ตำแหน่งศาสตราจารย์ของเกศกสมนั้นน่าจะยังใช้กรอกข้อมูลในไทยไม่ได้ จะใช้ได้กรณีมหาวิทยาลัยไทยเป็นผู้เทียบให้เข้าทำงานรับเงินเดือน แต่ก็ไม่เหมือนกับเรื่องปริญญาที่กระทรวงเป็นผู้เทียบให้ ส่วนจะใช้ตำแหน่งศาสตราจารย์โดยที่ยังไม่มีมหาวิทยาลัยเทียบให้มีความผิดหรือไม่เรื่องนี้ยังไม่แน่ใจข้อกฎหมายจะต้องศึกษาก่อน

ธุรกิจบัณฑิตย์แถลง “เกศกมล” ไม่เคยขอและไม่เคยเป็นอาจารย์ของมหาลัย

ทั้งนี้วานนี้(15 ก.ค.) เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้เผยแพร่แถลงการณ์ต่อกรณีที่ เกศกมลเผยแพร่ภาพและข้อความว่าจะได้เป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยและทางมหาวิทยาลัยยังเปิดโอกาสให้ทำตำแหน่งทางวิชาการในตำแหน่งศาสตราจารย์ด้วย

“ภาพดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ซ้อมฝึกอบรมดับเพลิงฯ เมื่อเดือนมิถุนายน ปี2566 ซึ่ง พญ.เกศกมล มาร่วมในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ   โดยทางมหาวิทยาลัยขอยืนยันว่า พญ.เกศกมล “ไม่เคยเป็นอาจารย์” ของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

นอกจากนี้ พญ.เกศกมล  ไม่เคยยื่นขอตําแหน่งทางวิชาการใดๆ ผ่านมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์” แถลงของม.ธุรกิจบัณฑิตย์ระบุ

“วันนอร์” แจงรัฐสภาไม่ได้มีหน้าที่รับรองวุฒิการศึกษา

ในขณะที่วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ได้รายงานถึงคำชี้แจงเรื่องของวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อกรณีที่มีการอ้างว่ารัฐสภาให้การรับรองสถาบันการศึกษา California University ด้วยเช่นกัน

ประธานสภาระบุว่า สภาไม่ไดมีหน้าที่รับรองวุฒิการศึกษาให้ใคร เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการในการตรวจวุฒิการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถ้ามีการไปสมัครในส่วนต่างๆ ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานนั้นที่จะทำการตรวจสอบเช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net